บ้านไผ่ ช่วยผู้ป่วยติดเตียงหนีน้ำท่วม   


31 สิงหาคม 62 18:07:15

พายุ"โพดุล"ถล่มหนักท่วม อ.บ้านไผ่ หลายอำเภอในขอนแก่นมากกว่า 200-300  หลังคาเรือน  ผู้ป่วยติดเตียงขอเรือนำช่วยออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม  

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 ส.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายทะแกล้ว นุศรีวอ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น นายฉัตรณรงค์  ศิริพร  ณ ราชสีมา หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น นายรุจน์ รังษี  นายอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และ  เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยบริเวณชุมชนริมลำห้วยจิก ถ.แจ้งสนิท เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังน้ำจากลำห้วยจิก ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเมื่อเวลา 04.00น. วันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนราษฎรกว่า 100 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูงร่วม 2 เมตร  รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ลำห้วยจิก น้ำได้ล้นท่วมถนนสูงกว่า 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนเนื่องจากน้ำที่ท่วมสูง และน้ำพัดแรง นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีประชาชนอยู่หลายคน ยังคงหนีออกมาไม่ได้ต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน รอความช่วยเหลือ ซึ่งการช่วยเหลือทำได้ด้วยความยากลำบาก เพราะเรือที่ใช้เป็นเรือท้องแบนของเทศบาลเมืองบ้านไผ่มีน้อย และไม่มีเครื่องยนต์ ไม่สามารถต้านกระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือได้ ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเรือท้องแบนจำนวน 5 ลำ เพื่อมาช่วยเหลือแล้ว


   มีบ้านหลังหนึ่งน้ำท่วมสูงไม่สามารถออกมาได้ ชื่อ นางสุหลัน พึงประเสริฐ อายุ 85ปี นอนติดเตียงอยู่ในบ้าน โดยมี นายสิน พึงประเสริฐ อายุ 90 ปี ผู้เป็นสามีดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมญาติคอยเฝ้า  ณ บ้านเลขที่ 207 เยื้องสะพานขาว ปากทางเข้าวัดโพธิชัย อ.บ้านไผ่ นอนแช่น้ำอยู่ รอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อยู่

                
    นายรุจ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดน้ำท่วมเมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนทันที แต่เนื่องจากน้ำที่มีปริมาณมาก เพราะก่อนหน้านี้อำเภอบ้านไผ่ ได้มีฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโพดุล ทำให้น้ำจาก อ.โนนศิลา อ.หนองสองห้อง ซึ่งเป็นต้นน้ำของลำห้วยจิก ได้ไหลมาปริมาณมากจนทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในครั้งนี้


 
    ในส่วน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เบื้องต้นขอสรุปสถานการณ์วาตภัย ในเขต อ. พล จากเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดวาตภัยและมีฝนตกหนักในพื้นที่เทศบาลเมืองเมืองพล ในเขตพื้นที่อ.พล อ.โนนศิลา อ.บ้านไผ่ อ.แวงใหญ่ ที่ได้มีประกาศภัยแล้งไปแล้ว แต่ได้เกิดพายุโพดุลเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวจนเกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ในวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา  เบื้องต้นได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายพบว่า น้ำท่วมขังบริเวณอุโมงค์ทางลอด เครื่องสูบน้ำอัตโนมัติสามารถระบายน้ำได้ตามปกติ ใช้เวลาในการระบายน้ำ 30 นาที น้ำท่วมขังหน้าสวนสาธารณะสระจันทร์ เทศบาลเมืองเมืองพล เจ้าหน้าที่ออกเปิดร่องระบายน้ำที่มีขยะติดปากท่อระบายน้ำ สามารถระบายน้ำได้ปกติแล้ว น้ำท่วมขังซอย เมืองพล 1 สูง 50 เมตร เทศบาลเมืองเมืองพลได้ดาเนินการตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำ ใช้เวลาในการระบายน้ำ 30 นาที

    นอกจากนี้ต้นไม้ล้มกีดขวางถนนบริเวณบ้านเพ็กใหญ่ ถนนสายเมืองพล-แวงใหญ่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น สาขาพล นำรถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็วพร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ สนับสนุนในการตัดต้นไม้สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ  บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบความเสียหาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  1. บ้านไผ่ น้ำท่วมสูงชาวบ้านติดอยู่บนหลังคารอความช่วยเหลือ (มีคลิป)  
  2. ชาวบ้านไผ่หนีน้ำท่วม ระทึก! (มีคลิป) 
  3. ขอนแก่น พิษพายุ "โพดุล" น้ำท่วมกัดเซาะถนนขาดเกือบ20เมตร (มีคลิป) 
  4. บ้านไผ่ ช่วยผู้ป่วยติดเตียงหนีน้ำท่วม  
  5. พิษพายุโพดุลทำถนน "บ้านไผ่" ขาด 2 จุด แก้ไขเสร็จ 1 จุด (มีคลิป) 
  6. ขอนแก่น ถ.มิตรภาพช่วงอ.บ้านไผ่น้ำยังท่วมสูง! ห้ามรถทุกชนิดผ่าน (มีคลิป)
  7. จิตอาสาเข้าช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านไผ่   






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS