เที่ยว “ชุมชนสาวะถี” ชมจิตรกรรมฝาผนังที่โบสถ์วัดไชยศรี อิ่มอร่อยกับ “พาสวยสินไซ” ก่อนชมการแสดงหมอลำหุ่นกระติบข้าวสินไซน้อยร้อยปี

IMG_7600

ททท.ขอนแก่นจัดทริป “พาข้าวพาเที่ยว” บุกชุมชนสาวะถี ชมจิตรกรรมฝาผนังที่โบสถ์วัดไชยศรี พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน “พาสวยสินไซ” ก่อนชมการแสดงหมอลำหุ่นกระติบข้าวสินไซน้อยร้อยปี เพื่อยกระดับเมนูอาหารพื้นถิ่น ดึงนักชอบกินมาเที่ยวขอนแก่น

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ที่วัดไชยศรี บ้านสาวะถี ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานจังหวัดขอนแก่น ได้พานักท่องเที่ยวจำนวน 30 คน ที่ชื่นชอบการชิม รับประทานอาหาร (Food Lover) เชฟ สื่อมวลชน  และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังทั่วประเทศ มาเยือนชุมชนสาวะถี เพื่อชมโบสถ์วัดไชยศรี และรับประทานอาหารกลางวันในชื่อ “พาสวยสินไซ” พร้อมชมการแสดงหมอลำหุ่นสินไซน้อยร้อยปี

นายเสกสรร กล่าวว่า  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น ร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ร้านเเก่น I KAEN, ศิลปินนักวาดภาพ SIRI, เทคไทบ้าน และโรงแรมแอดลิบ ขอนแก่น (Ad Lib Hotel) จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว Pop up Event : Taste of Kaen ในโครงการอาหารนำทาง (From Local to Your Dishes) ภายใต้คอนเซ็ปต์ : Made in Khon Kaen ระหว่างวันที่ 20 – 21 มิถุนายน 2567 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กระตุ้นและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มผู้ชื่นชอบการชิม รับประทานอาหาร (Food Lover) เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเพิ่มมากขึ้น

โดยได้จัดกิจกรรม Tasting Menu : Made in Khon Kaen “พาข้าวพาเที่ยว” ในวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ณ ร้านแก่น นำเสนอเมนูอาหาร Fine dinning ที่ใช้วัตถุดิบจากแหล่งต่างๆ ในพื้นที่ขอนแก่น ที่รังสรรค์โดยเชฟไพศาล ชีวินศิริวัฒน์ และเชฟจิ๊บ-กัญญารัตน์ ถนอมแสง ร้านแก่น พร้อมทั้งร่วมเชิดชู Local Heroes คนขอนแก่น ชุมชน/เจ้าของแหล่งวัตถุดิบ ผู้ผลิตวัตถุดิบส่วนประกอบที่นำมาทำอาหารซึ่งล้วนอยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

นอกจากนั้นยังได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยว Experimental 1 Day Trip เส้นทาง “MADE IN KHON KAEN”ตามรอยเส้นทางวัตถุดิบ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 นำคณะสื่อมวลชนและ Influencer จากกรุงเทพฯ และขอนแก่น เดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร พร้อมท่องเที่ยวและทำกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชื่อมโยง อาทิ ล่องเรือชมธรรมชาติแก่งละว้าและประมงพื้นบ้าน, ชมสาธิตวิธีการทำปลาร้าของชุมชนแก่งละว้า, เยี่ยมชมสิมอีสานวัดไชยศรี รับประทานอาหารท้องถิ่น “พาสวยสินไซ” ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนสาวะถี พร้อมรับชมการแสดงหมอลำหุ่นกระติบข้าวสินไซน้อยร้อยปี, สัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่ห้องอาหาร Food By Fire สัมผัสประสบการณ์อาหารท้องถิ่นรูปแบบร่วมสมัย ที่ฟู๊ด บาย ไฟร์ (Food by Fire) ห้องอาหารสไตล์ Grill House ที่พร้อมชมวิวเมืองมุมสูงจากโรงแรมแอดลิบ ขอนแก่น ทีมเชฟของที่นี่มุ่งคัดสรรและนำเสนอวัตถุดิบชั้นเลิศในภูมิภาค ผสมผสานเทคนิคสมัยใหม่จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อยกระดับมรดกทางอาหารอีสานให้มีมิติใหม่, และทำกิจกรรม Workshop งานศิลปะร่วมกับ SIRI ที่ Tomato Twins Cafe Khon Kaen ซึ่งเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่อยู่ในเมนูอาหารของงานนี้โดยเฉพาะ รวมทั้งมีการจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ในการสืบค้นข้อมูลเส้นทาง MADE IN KHON KAEN ร่วมกับเทคไทบ้าน โปรเจคพัฒนาชุมชนสู่ Digital Nomad

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนสร้างสรรค์ ผนวกกับกิจกรรม Art & Craft รวมทั้งส่งเสริมการสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ตามรอยเส้นทางวัตถุดิบ “MADE IN KHON KAEN” โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ https://khonkaentrip.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ททท. สำนักงานขอนแก่น โทร. 043 227 714 -5 Facebook เพจ: ททท. สำนักงานขอนแก่น

สำหรับพาสวยสินไซที่บ้านสาวะถีเที่ยงวันนี้ มีเมนูทานเล่นคือ คานาเบ้ ก้อยปลาดุก ส่วนเมนูหลักคือขนมจีนน้ำยาเห็ดเผาะ ส้มตำ หมูพวงยักษ์กุมภัณฑ์ ,ปลาพวงนางกินรี และปลาร้าบองสีโห  พร้อมด้วยเมนูของหวานคือสาคูสังข์สินไซ โดยผู้มาเยือนชื่นชมและชื่นชอบกับเมนูอาหารอย่างยิ่ง.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง