ชาวขอนแก่นพร้อมใจ สรงน้ำ พระพุทธพระลับ เอาฤกษ์เอาชัยรับปีใหม่ไทย

received_204739448945479

เมื่อเวลา 09.39 น. วันที่ 11 เม.ย. 2566 ที่วัดธาตุพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายธีรศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานในการประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธพระลับ และพิธีพุทราภิเษกหลวงพ่อพระลับ รุ่น มหาโภคทรัพย์ โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ท่ามกลางประชาชนชาวขอนแก่น และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น และวัดธาตุพระอารามหลวง ได้จัดตกแต่งประดับสถานที่ต่างๆไว้ให้ประชาชนได้ถ่ายรูป และการจัดปรัมพิธีสำหรับการสรงน้ำพระพุทธพระลับจำลองและการเปิดพระอุโบสถให้กับประชาชนได้กราบไหง้ขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์วันปีใหม่ไทยอีกด้วย

นายธีรศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า พิธีพุทธาภิเษกหลวงพ่อพระลับ รุ่น มหาโภคทรัพย์เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงานสงกรานต์ปีนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องประชาชนที่มาร่วมภายในงาน และภายในวัดยังมีกิจกรรมอื่นอีก ประกอบด้วยพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับองค์จำลองไปประดิษฐานภายนอกพระอุโบสถ เพื่อให้ประชาชนได้มาสรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว

“กิจกรรมวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนร่วมงานจำนวนมาก โดยทางวัดธาตุจะมีกิจกรรมเพื่อเสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย ประกอบด้วย พิธีสรงน้ำเจดีย์พระธาตุนครเดิม พิธีสรงน้ำพระพุทธพระลับ พิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับร่วมในขบวนแห่งสงกรานต์ กิจกรรมการตบประทาย ก่อกองทรายถวายเป็นพุทธบูชาอีกด้วย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง