ขอนแก่น คนทยอยเดินทางกลับต่อเนื่อง ขณะที่รถโดยสารห้ามเมาขึ้นรถ

001-MVI_0121.00_03_49_13.Still016

บรรยากาศประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยังคงคึกคักมีผู้โดยสารเดินทางมารอซื้อตั๋วและรอขึ้นรถอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า ขณะที่ ผู้ประกอบการเดินรถขนส่งโดยสาร ชี้ไม่อนุญาตให้คนเมาขึ้นรถโดยเด็ดขาดส่วนเที่ยวรถเพียงพอต่อจำนวนผู้ที่จะเดินทาง


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์บนถนนมิตรภาพ โดยเฉพาะบริเวณ 4 แยกบ้านกอก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าการจราจรในช่วงนี้ยังคงคล่องตัว ปริมาณรถเริ่มหนาแน่นสะสมขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่ถึงกับการจราจรติดขัด ซึ่งจากการสำรวจพบว่าส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ส่วนตัว มีการขนข้าวของไว้ท้ายกระบะ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ใช้ทางเลี่ยงเมืองในช่วงเดินทางก่อนวันที่ 13 เม.ย.เพื่อเลี่ยงการจราจรติดขัดในช่วงสายของวันเดินทางและจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆไปจนถึงช่วงค่ำ และภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเอง ซึ่งจะมีการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานและถนนข้าวเหนียวประจำปีนี้ ก็จะมีการปิดถนนศรีจันทร์ช่วงศาลหลักเมืองไปถึงแยกเตียวฮง ระยะทาง 1.5 กม. ในเวลา 15.00 น.-22.00 น. แต่ในวันที่ 15 ปิดถนนถึงเวลา 00.00 น.เนื่องจากจะมีกิจกรรมเล่นคลื่นมนุษย์บนถนนข้าวเหนียวและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังที่จะมาสร้างความสนุกให้กับกิจกรรมสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวปีนี้

ขณะที่การเดินทางด้วยรถโดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ที่ บชส.3 ริมถนนมิตรภาพ สาย นครราชสีมา-ขอนแก่น ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางนำสัมภาระและสิ่งของมานั่งรอเพื่อเตรียมเดินทางด้วยรถโดยสารภายหลังจากจองตั๋วเดินทางเอาไว้ขณะที่บางส่วนซึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาต่อรถที่จังหวัดขอนแก่น ก็คึกคักไม่แพ้กัน ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้จัดเตรียมเที่ยวรถไว้เพียงพอสำหรับการเดินทางในทุกๆรอบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือในเรื่องของสิ่งของสัมภาระที่มีกลิ่นแรงอย่างเช่นปลาร้าและทุเรียนซึ่งสามารถนำขึ้นรถได้ โดยทางผู้ประกอบการเดินรถจะนำไปเก็บไว้ให้ในจุดที่จะไม่ส่งกลิ่นรลกวนเข้ามาในตัวรถ นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามในเรื่องของการไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีอาการเมาสุราขึ้นมาโดยสารบนรถโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันปัญหาการสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายให้แก่ผู้โดยสารคนอื่นที่ร่วมโดยสารมารถคันเดียวกัน

จากการสอบถาม นายสุวัฒน์ รักษาทะเล พนักงานจำหน่ายตั๋วบริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าบรรยากาศการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้หากจะเปรียบเทียบกับปีที่แล้วถือว่าการเดินทางน้อยกว่าปีที่แล้วแต่ก็ไม่มาก เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่มีการวางแผนก่อนการเดินทางโดยได้เดินทางก่อนล่วงหน้าหนึ่งถึงสองวันทำให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยลดลงในช่วง จุดพีคของการเดินทางในวันที่ 10-11 เม.ย. และในวันพรุ่งนี้บรรยากาศการเดินทาง คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะลดลงอีก และยังถือว่าการเดินทางน้อยกว่าช่วงโควิดอีกด้วย เพราะคนส่วนใหญ่ใช้รถส่วนตัวอีกส่วนหนึ่งในการเดินทางและการเดินทางด้วยรถไฟก็เป็นที่นิยมมากขึ้น

นายสุวัฒน์บอกอีกว่า เรื่องข้อห้าม หรือการขอความร่วมมือนั้นเป็นในเรื่องของสองสิ่งหลักๆคือสิ่งของสัมภาระที่จะนำขึ้นรถโดยสารที่มีกลิ่นอย่างเช่น ปลาร้า ทุเรียน ซึ่งมีการขอความร่วมมือ เป็นปกติอยู่แล้วแต่สิ่งที่อยากจะขอความร่วมมือและอยากจะประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมคือทางผู้ประกอบการเดินรถไม่อนุญาตให้คนเมาขึ้นมาใช้บริการรถโดยสารโดยเด็ดขาดเพราะมีกรณีดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้โดยสารท่านอื่น แต่จะมีหลุดรอดขึ้นมาได้เนื่องจากให้ญาติซื้อตั๋วให้ก็อยากจะประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือในเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าบรรยากาศการเดินทางภายในบขส.3 นั้น มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยขนของสัมภาระมานั่งรอที่เก้าอี้พับผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องและจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยเรื่อยอีกตลอดทั้งวันของวันนี้ค่ะซึ่งนอกจากรถบัตรโดยสารแล้วยังมีรถตู้ รถป.1 รถป.2 ไว้คอยบริการให้กับผู้ที่จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ไม่ให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้างและถึงที่หมายยังปลอดภัยด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ขนส่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยควบคุมกำกับดูแล ตรวจวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดของพนักงานขับรถและพนักงานทุกคนเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ตลอดเส้นทางการเดินรถกับผู้โดยสารทุกคนด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง