สำนักพุทธขอนแก่น ลงตรวจพระพ่นไฟ-เป่าหอยสังข์ ย้ำชัดอย่าทำอีก (มีคลิป)


จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กชื่อ “แม่ทัพลิง 3/1” ซึ่งได้โพสต์คลิปวีดีโอพระสงฆ์ทำพิธีกรรมที่วัดป่าแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งพ่นไฟ เป่าหอยสังข์ ท่ามกลางชาวบ้านมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก พร้อมข้อความระบุว่า “หลวงพ่อครับพิธีกรรมอะไรครับนั้น พ่นไฟเอ๋ย เป่าหอยสังข์เอ๋ย” ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าพระที่ประกอบพิธีกรรม ทราบชื่อคือ พระธวัชชัย เจ้าอาวาสวัดป่าศรีนาแพง บ้านหนองปอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 22 เม.ย.2565 ที่วัดป่าศรีนาแพง บ้านหนองปอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระครูสิริรัตนานุกูล เจ้าคณะตำบลบ้านค้อเขต 2 พร้อมด้วย นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และนายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น นำคณะกำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่มาพูดคุย พร้อมทั้งทำความเข้าใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

นายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ในฐานะผู้สนองงานคณะสงฆ์ ได้ประสานงานกับเจ้าคณะตำบลในเขตปกครองของวัดเพื่อลงพื้นที่ โดยได้รับทราบว่าพระอาจารย์ธวัชชัยซึ่งยอมรับว่าได้ทำพิธีกรรมพ่นไฟจริง โดยเจตนาที่ทำไปนั้นเพื่อให้คนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์ เป็นสิ่งที่เขาทำกันทั่วไป แต่พฤติกรรมตามภาพที่ออกไปทางสื่อออนไลน์นั้น ทั้งการพ่นไฟ บวงสรวง ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม พุทธศาสนิกชนไม่สบายใจ ว่าเหตุใดพระสงฆ์จึงนำพิธีนี้มาใช้ซึ่งไม่ใช่กิจกรรมที่พระสงฆ์ควรทำ เพราะตามหลักพระพุทธศาสนานั้นไม่ปรากฏว่ามีพิธีกรรมเหล่านี้

“ท่านยอมรับว่าทำพิธีกรรมจริง แต่ไม่คาดคิดว่าภาพจะออกไปทางสื่อออนไลน์และไปไกลขนาดนั้น เบื้องต้นทางเจ้าคณะปกครองได้ว่ากล่าวตักเตือน เพราะไม่ได้ผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง จนต้องขาดจากการเป็นพระภิกษุ แต่ยอมรับว่าการประกอบพิธีกรรมไม่มีความเหมาะสม เพราะตามหลักพระพุทธศาสนานั้นไม่มีคำสอนใดที่พระพุทธเจ้าท่านสอนหรือปฏิบัติให้พระสงฆ์พ่นไฟ ซึ่งพระอาจารย์ธวัชชัยรับปากแล้วว่าจะไม่ทำอีก แต่หลังจากนี้เมื่อเจ้าคณะตำบลได้ว่ากล่าวตักเตือนแล้ว หากพระอาจารย์ธวัชชัยยังมีทำพิธีกรรมนี้อีก ก็จะเข้าสู่กระบวนการของคณะสงฆ์ที่จะดำเนินการต่อไป เพราะถือว่าผิดคำสั่งที่ได้ว่ากล่าวอบรมแล้ว”

ด้านพระครูสิริรัตนานุกูล เจ้าคณะตำบลบ้านค้อเขต 2 กล่าวว่า ได้แนะนำว่าอย่าทำพิธีกรรมอีก พร้อมทั้งให้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาอบรมสั่งสอนญาติโยม ในเรื่องศีล สมาธิ ปัญญา อบรมการเผยแพร่พุทธศาสนาเชิงปัญญา ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ถูกต้องตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ขอนแก่นแชร์คลิปพระพ่นไฟ โซเชียลจี้ถามมันคือพิธีอะไร?

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง