ขอนแก่น สมัคร สว. 689 คนครบทุกอำเภอ รับใบแนะนำตัว 5 มิ.ย นี้

2ACEEEF3-3A69-41D0-B8E9-62FA665767D6

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 พ.ค. 67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการรับสมัครตั้งแต่ 20-24 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่นมีผู้สมัคร สว. ทั้งสิ้น 689 คนใน 26 อำเภอ มาสมัครสูงสุดอำเภอเมือง 205 คน รองลงมาจะเป็น อำเภอกระนวน อำเภอบ้านไผ่ ส่วนอำเภอที่มีผู้สมัครน้อยสุดคืออำเภอซำสูง 3 คน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 1 คน ทั้ง 26 อำเภอมีผู้สมัครครบทุกอำเภอ สาขาที่มีผู้สมัครเยอะที่สุดคือกลุ่มการศึกษา 127 คน และกลุ่มผู้สูงอายุ 100 คน

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติหลังจากรับสมัครเสร็จเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามเป็นระยะเวลา 5 วัน เริ่มจากวันที่ 25 พ.ค. เป็นต้นไป จะส่งรายละเอียดผู้สมัครทั้งหมดไปยังหน่วยตรวจสอบ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว สะดวก คาดว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จประกาศรายชื่อในวันที่ 29 พ.ค. นี้

“ผู้สมัครจะได้รับทราบจากประกาศของผู้อำนวยการเลือกในระดับอำเภอทุกอำเภอที่ไปสมัครไว้ ส่วนเรื่องการแนะนำตัวผู้สมัครมีข้อห้าม คือห้ามไม่ให้ จัดให้เสนอให้ หรือจะให้ประโยชน์อื่นใด การจัดมหรสพประกอบการแนะนำตัว การจัดเลี้ยง การหลอกลวงใส่ร้ายเพื่อจูงใจในเรื่องของคุณสมบัติของผู้สมัคร การที่จะจ้างหรือให้งดลงคะแนนให้ผู้สมัครใดๆ ผู้สมัครต้องมีการระมัดระวังส่วนเรื่องการแนะนำตัว ศาลปกครองมีคำพิพากษาในเรื่องนี้แล้วขอให้ผู้สมัครได้ศึกษา ในเรื่องการที่จะแนะนำตัวในเรื่องสื่ออิเล็กโทรนิคต่างๆจะมีการเปิดกว้างในเรื่องการแนะนำตัวของกลุ่มอาชีพต่างๆให้มีความเท่าเทียมกันซึ่งเป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครอง”

ผอ.กกต.จ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ที่จังหวัดขอนแก่นยังไม่มีการร้องเรียนหรือร้องแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายการเลือก สว. แต่ทาง กกต. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการอบรมชุดเคลื่อนที่เร็วของเจ้าพนักงานตำรวจที่ต้องใช้ในการเลือก สว. ครั้งนี้จำนวน 5 ชุด ซึ่งกระจายอยู่ในทุกอำเภอได้ช่วยสอดส่องในการหาข่าวในเชิงลึกในพื้นที่รับผิดชอบแต่ละชุด และจะมีการแจกใบแนะนำตัวในวันที่ 5 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง