รองผอ.รับสารภาพ รับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง

IMG_4078

คืบหน้ากรณี รองผอ.รร.ดังเมืองขอนแก่น ถูกกล่าวหารับเงินแป๊ะเจี๊ยะ รับสารภาพทำจริง ขณะที่ ป.ป.ช.ขอนแก่นเปิดที่มารวบรองผอ.รร.ดังรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ 1 หมื่น แต่ค่าเทอมปกติจ่ายแค่ 2,500 พบหลักฐานในห้องเป็นสมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามา กว่า 70 คน ยอดเงินที่จ่ายมีตั้งแต่ 5 พัน – 2 หมื่น

ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ร่วมกับตำรวจ เข้าจับกุม รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ขณะเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจากผู้ปกครอง 1 หมื่นบาท เพื่อรับย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษา โดยนัดมอบเงินในห้องทำงานส่วนตัวในโรงเรียน เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุด 2 พ.ค. 2567 นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนในระบบติดตามตรวจสอบการทุจริตและการแจ้งเบาะแส ของเว็บไซต์ สำนักงานป.ป.ช. จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่าน และได้เข้ามาพบกันในวันที่ 25 เมษายน และนำเรื่องที่ตนเองถูกเรียกรับเงินจากผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ก่อนจะวางแผนจับกุมเมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น

โดยผู้เสียหาย ได้ให้ข้อมูลกับป.ป.ช.ว่า ทางโรงเรียนดังกล่าวได้เรียกรับเงินมา 2 จำนวน คือ 1 หมื่นบาท กับ 2 หมื่นบาท โดยดูจากผลการทดสอบการเรียนของเด็กนักเรียนที่ย้ายมา ถ้าเด็กอ่านออกเขียนได้จะเรียกเก็บ1 หมื่นบาท แต่ถ้าหากอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้หรือได้เล็กน้อย ก็จะถูกเรียกเก็บแพงขึ้นคือ2 หมื่นบาท แต่ลูกของผู้เสียหายผ่านเกณฑ์อ่านออกเขียนได้จึงได้จ่าย1หมื่นบาท แต่เมื่อกลับไปตรวจสอบประกาศของโรงเรียนกลับพบว่าไม่มีเงินค่าย้ายโอน และไปสอบถามเพื่อนบ้าน บอกว่าเคยพาหลานไปแต่ไม่ได้เสียค่าย้ายโรงเรียน เมื่อตรวจสอบลงลึกไปอีกก็พบว่าโรงเรียนไม่ได้มีประกาศว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมในราคานี้ เมื่อไปดูเรื่องเงินบริจาค โรงเรียนก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องบริจาคเท่าไหร่ จึงเชื่อได้แน่ว่าถูกรับเรียกอย่างไม่เป็นธรรมจึงเป็นที่มาของการจับกุมคาห้องทำงานของรองผอ.

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า ช่วงที่เข้าไปจับกุมรองผอ.คนดังกล่าว ในห้องทำงาน พบสมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามา ตรวจสอบพบว่ามีรายชื่อนักเรียนแต่ละชั้นปี ป.2 ป.3 ป.4 ป.5 ป.6 ที่ย้ายเข้ามา เป็นรายชื่อที่จ่ายเงินแล้วทั้งหมดกว่า 70 คน ดูจากยอดบันทึกมีตั้งแต่ 5 พัน ไปจนถึง 2 หมื่น ในขณะที่เข้าจับกุมก็ได้พบเงินแป๊ะเจี๊ยะวางอยู่บนโต๊ะข้างหน้าผู้บริหาร เบื้องต้นรองผอ.คนดังกล่าวยอมรับว่ารับเงินจริง จึงเก็บเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ที่สภ.เมืองขอนแก่น

รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า สำหรับพฤติการณ์ก็เหมือนการรับสมัครทั่วไป เหมือนการสอบเข้า การโอนย้าย มีระเบียบอยู่แล้วว่าต้องดำเนินการอย่างไร ก็มีเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยกัน หลังจากประเมินนักเรียนเสร็จจะมีการให้คะแนน และให้ผู้ปกครองถือใบประเมินไปพบกับผู้บริหาร ในการแจ้งค่าใช้จ่ายต่างๆจะแจ้งในห้องผู้บริหารไม่ได้มีการบอกผู้ปกครองก่อน ซึ่งตามความจริงแล้วค่าเทอมของเด็กทั่วไป ป.1-ป.6 อยู่ที่ 2,500 และเงินประกัน 200 รวมเป็น 2,700 แต่ค่ารับย้ายจะไม่ได้บอกอะไรไว้เลย เพราะระเบียบของกระทรวงศึกษาจะให้เป็นอำนาจของโรงเรียนเป็นผู้ประกาศค่าทำเนียม แต่ครั้งนี้โรงเรียนไม่ได้ประกาศผู้ปกครองจึงคิดว่าค่าธรรมเนียมไม่น่าจะมี เมื่อถูกเรียกเก็บจึงคิดว่าไม่เป็นธรรม

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ รรท.ผอ.ป.ป.ช.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตอนนี้อำนาจการสอบสวนอยู่ที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อครบ 30 วัน ก็ต้องส่งให้ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ เพราะเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ซึ่งความผิดในลักษณะนี้จะเข้าข่ายมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ กับมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยทิ้งท้ายว่า ปัญหาการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะไม่ได้ขึ้นเฉพาะในจังหวัดขอนแก่น  โรงเรียนดังๆทั่วเทศมีแทบทั้งสิ้น ไม่ใช่เฉพาะเงินแป๊ะเจี๊ยะนักเรียน การซื้อขายตำแหน่ง การโยกย้าย ทุกอย่างต้องจ่ายเงินแทบทั้งสิ้น///

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง