นักท่องเที่ยวหลั่งไหลทำบุญวัดพระธาตุเก้าชั้นวันละกว่า3พันคน  

IMG_3039

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว หลั่งไหลทำบุญที่วัดหนองแวง พระมหาธาตุแก่นนคร 9 ชั้น วันละกว่า 3,000 คน คาดวันสุดท้ายยอดนักท่องเที่ยวมาทำบุญรวม 3 วัน ทะลุ 10,000 คน เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ของไทย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญตามวัดต่างๆในจังหวัดขอนแก่น เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยเฉพาะที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ภายในพระมหาธาตุแก่นนคร หรือพระธาตุเก้าชั้น ที่บริเวณชั้นหนึ่งและชั้นที่เก้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัดที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความสนใจหลั่งไหลเข้ามาทำบุญทุกๆเทศกาลจนแน่นวัดทุกปี โดยเฉพาะวันขึ้นปีใหม่ไทยเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในปีนี้ทาง วัดหนองแวงพระอารามหลวงได้อัญเชิญพระพุทธมหาจักรแก่นนคร ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในพระมหาธาตุนคร 9 ชั้น ลงมาประดิษฐานอยู่ที่บริเวณหน้าทางเข้าพระมหาธาตุแก่นนคร 9 ชั้น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปเก่าแก่ประจำวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์และวันขึ้นปีใหม่ของไทย

พระครูสุธี กิตติวรญาณ  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง เปิดเผยว่า ในปีนี้ทางวัดได้อัญเชิญพระพุทธมหาจักรแก่นนคร ลงมาจากพระธาตุเก้าชั้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์และในวันปีใหม่ไทย โดยในปีนี้มีนักท่องเที่ยวและชาวพุทธให้ความสนใจเข้ามาทำบุญที่วัด เฉพาะวันที่ 13 และ 14 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีคนทำบุญที่วัดวันละกว่า 3000 คน และในวันที่ 15 คือวันนี้ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของไทย บรรยากาศการทำบุญคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยเรื่อยคาดว่าในวันนี้ จะมีคนมาร่วมทำบุญที่วัด มากกว่า 3,000 คน รวม 3 วัน คาดว่ามีจำนวนคนมาทำบุญที่วัดรวมกว่า 10,000 คนอย่างแน่นอน ซึ่งคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา และคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่หันหน้าเข้าวัดมากขึ้นซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่เป็นการสืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง