ชาวศิลาพร้อมใจ รำบวงสรวงพุทธมณฑลอีสาน เสริมสิริมงคลรับวันปีใหม่ไทย ทม.ศิลา จัดเต็มสงกรานต์ 67 โชว์พ่อพันธุ์ควายไทย-มวย-หมอลำ สุดมันส์ทั้งวันทั้งคืน

IMG_2862

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 13 เม.ย.2567 ที่บริเวณภายในพุทธมณฑลอีสาน ริม ถ.เลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ บ.เต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวัฒนา ช่างเหลา เลขานุการ รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ เทศบาลเมืองศิลา ประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลเมืองศิลา ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีนายไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ สมาชิกสภาฯ ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

โดยกิจกรรมภายในงานได้จัดให้มีการรำบวงสรวงองค์พระประธานพุทธมณฑลอีสาน ด้วยนางรำจาก 28 หมู่บ้าน กว่า 600 คน  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว อาฤกษ์ เอาชัย รับวันปีใหม่ไทยเทศกาลสงกรานต์ แต่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมและร่วมชมงานอย่างมากคือการแสดงพ่อพันธุ์กระบือไทย จากฟาร์มกระบือในเขต จ.ขอนแก่น กว่า 100 ฟาร์ม ที่นำกระบือพ่อพันธุ์ และกระบือสวยงามรางวัลระดับประเทศ กว่า 50 ตัว มาแสดงให้กับผู้ที่สนใจและแฟนคลับควายไทยได้ชมความสวยงาม แบบถึงที่ โดยบางตัวมีราคาสูงกว่า 9 ล้านบาท

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา กล่าวว่า พุทธมณฑลอีสาน เทศบาลฯ ได้รับการถ่ายโอนมาจาก อบจ.ขอนแก่น เมื่อวันที 1 เม.ย.2567ที่ผ่านมา จึงได้กำหนดแผนการบริหารจัดการและการพัฒนาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของจังหวัดและศูนย์รวมชาวพุทธในพื้นที่ที่สามารถใช้ในการประกอบพิธีสำคัญทางศาสนาและวันสำคัญต่างๆ ดังนั้นเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เทศบาลฯจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมสงกรานต์ขึ้น ด้วยการพร้อมใจประกอบพิธีรำบวงสรวงองค์พระประธานฯ การจัดมหรสพสมโภชน์ ทั้งเวทีหมอลำ เวทีมวย การจัดทำโรงทาน กว่า 100 จุด และพื้นที่กิจกรรมที่ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและอัตลักษณ์ของคนศิลา

“กิจกรรมในวันนี้แม้จะเป็นปีแรกของการดำเนินงานแต่ก็ได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมแรงร่วมใจกันกำหนดจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นในพื้นที่ ทั้งยังคงมีการจัดมหรสพสมโภชน์และการละเล่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุกว่า 200 คน การก่อเจดีย์ทราย การแสดงศิลปะพื้นบ้าน โดยเฉพาะหมอลำ การร่วมชมศิลปะมวยไทยในศึกศิลามหาสงกรานต์ต้านยาเสพติด การจัดให้มีหนังกลางแปลงให้กับชุมชนได้ชม แต่ที่ได้รับความสนใจอย่างมากและกำลังเป็นกระแสซอฟพาวเวอร์คือการที่นำควายไทย ในพื้นที่ขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง มาแสดงให้กับชุมชนและนักท่องเที่ยวได้รับชม บางตัวราคาสูงกว่า 9 ล้านบาท เลยทีเดียว”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง