ขอนแก่นอัญเชิญพระลับองค์จริงพระประจำจังหวัดประดิษฐานวัดธาตุพระอารามหลวงสรงน้ำสงกรานต์

IMG_2756

ผู้ว่าาราชการจังหวัดขอนแก่นอัญเชิญพระพุทธพระลับ พระคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น ไปยังพระอุโบสถ วัดธาตุพระอารามหลวง ให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย และเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว และเป็นสัญลักษณ์เริ่มงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น

ชมคลิป

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 11 เม.ย.67 ที่พระธาตุศิโรดมขอนแก่น ติดกับเฮือนโบราณ สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมในพิธีเปิดกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ บริเวณเฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีอันดีงาม ของไทยและท้องถิ่นอีสาน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยจังหวัดขอนแก่นได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของกลุ่มจังหวัดในการเข้าร่วมขบวนแห่งานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ที่บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง อีกด้วย

โดยในพิธีเปิดงานมีการแสดงรำวงเริงสงกรานต์ 4 ภาษา ,การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ ขึ้นประดิษฐานบนรถแห่บุษบก เพื่อเคลื่อนขบวนแห่เป็นการแสดงสัญลักษณ์เริ่มงานประเพณีสงกรานต์ จากนั้นเคลื่อนขบวนไปยังวัดธาตุ พระอารามหลวง โดยระหว่างเส้นทางเคลื่อนขบวนนั้น ได้มีการรำบูชาพระพุทธลับ เปิดโอกาสให้ประชาชนโปรยดอกไม้และสรงน้ำพระพุทธพระลับ และขบวนเคลื่อนต่อไปยังวัดธาตุ พระอารามหลวง เพื่อทำพิธีอัญเชิญพระพุทธลับ ขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ วัดธาตุ พระอารามหลวง ให้ประชาชนได้สักการะ และสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วย

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น  เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล  มีกิจกรรม ที่เป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีการประดับตกแต่งบริเวณงานด้วยมาลัยข้าวตอก  ต้นดอกไม้ และผ้าขาวม้าอย่างสวยงาม นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสที่ประเทศไทย ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติต่อองค์การยูเนสโก (Songkran in Thailand Traditional Thai New Year Festival) จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567  ยังมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงศาสตร์ ศิลป์ ถิ่นหมอลำ โดยวัฒนธรรมอำเภอจากทุกอำเภอ เป็นประจำทุกวัน การแสดงศิลปวัฒนธรรมหมอลำจากศิลปินหมอลำชื่อดังของภาคอีสาน และ การเสริมสิริมงคลด้วยอุโมงค์ดอกคูนที่ยาวกว่า 45 เมตร ภายใต้แนวคิดมนต์ธารา ศรัทธาสายมู การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่หลากหลาย โดยจังหวัดขอนแก่นได้จัดงานสงกรานต์ขึ้นในหลายพื้นที่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เช่น งานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ,งานสรงน้ำ สมมา วันทาพระลับ ณ วัดธาตุ พระอารามหลวง ,งานประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิม ณ วัดไชยศรี ตำบลสาวะถี, และงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทยงบ้านขอนแก่น ประจำปี 2567 ที่สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น พร้อมเชิญชวนชาวขอนแก่น นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเที่ยวงานสงกรานต์ที่ขอนแก่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น คาดว่าจะมีเงินสะพัดหมุนเวียนกว่ส 700 ล้านบาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง