ขอนแก่นทำต้นไม้ยักษ์198ต้นฉลองสงกรานต์และเริ่มปิดถนนจัดระเบียบแล้ว

16-9.00_00_03_03.Still019

ปิดถนนแล้วเพื่อสร้างเวที รับกิจกรรมสุดยอดสงกรานต์อีสานถนนข้าวเหนียว ที่มีความยาวกว่า 1.3 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านจาก 198 ตำบลใน 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันจัดทำต้นดอกไม้ยักษ์ สูง 5 เมตร จำนวน 198 ต้น บูชาพระรัตนตรัยเพื่อความเป็นสิริมงคลในงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น

วันที่ 10 เม.ย.67 ที่บริเวณเฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านจากตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ช่วยกันนําไม้ไผ่ที่ตัดเป็นขนาดต่าง ๆ มาผูกเป็นโครงสร้าง โดยใช้ตอกไม้ไผ่ยึดเหนี่ยวและสานเป็นระแนง เพื่อทำเป็นต้นดอกไม้ขนาดใหญ่ ที่มีความสูงจากฐานถึงยอด 5 เมตร ความกว้าง 2.50 ซม. ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนของการนําดอกไม้ที่มีในพื้นถิ่นซึ่งเกิดขึ้นตามฤดูกาล เช่น สะแบง มาประดับตกแต่ง ให้เกิดความสวยงาม ซึ่งต้นดอกไม้ที่ทำแล้วเสร็จจะถูกตั้งไว้ภายในบริเวณเฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น เพื่อใช้ในงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ซึ่งจังหวัดขอนแก่น กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ซึ่งต้นดอกไม้ที่ชาวบ้านตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ กำลังช่วยกันทำอยู่นี้ เป็นเพียง 1 ในต้นดอกไม้ จากจำนวนทั้งหมด 198 ต้น จาก 198 ตำบล ใน 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น

ส่วนที่ถนนศรีจันทร์ตัดถนนมิตรภาพ หรือสี่แยกประตูเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครขอนแก่น ตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ได้นำแผงเหล็กมากั้นปิดถนนเพื่อปิดการจราจร ก่อนจะตั้งเวทีขนาดใหญ่เท่าถนน 4 เลน ซึ่งเป็นอีก 1 กิจกรรมสุดยอดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ที่จัดขึ้นในปีนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้รถที่จะเข้าถนนศรีจันทร์ สามารถใช้ถนนของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น เพื่อที่จะสัญจรผ่านไปบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่นได้ โดยเริ่มปิดถนนตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเที่ยงวันที่ 16 เม.ย. 67 จากนั้นจะเปิดเส้นทางตามปกติ ซึ่งในปีนี้กิจกรรมถนนข้าวเหนียว มีความยาวกว่า 1.3 กิโลเมตร คาดจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 3 วันกว่า 4 แสนคน และมีเงินสะพัดมากกว่า 100 ล้านบาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง