เริ่มแล้ว สุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 67  

IMG_2591

จ.ขอนแก่น เริ่มแล้ว สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 67 “สาดถึงแก่น” ปีนี้จัดเต็ม คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ  ถนนข้าวเหนียว มีแนวคิด “สุขีวิถีไทย  รวมใจถนนข้าวเหนียว  เที่ยวสนุกบุกขอนแก่น”   และยังคงมีการวางมาตรการ“สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” จัดขึ้นวันที่ 8 – 15 เม.ย. 67 ณ บริเวณบึงแก่นนคร และถนนข้าวเหนียว  

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 8 เม.ย.67  ที่ เวทีสวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร  นายไกรสร  กองฉลาด  ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2567”  โดยมีนายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, นายสิทธิกุล  ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยฟหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชนและแขกผู้มีเกียรติ นักท่องเที่ยวร่วมพิธีเปิด  สำหรับการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 8 – 15 เมษายน 2567  ภายใต้แนวคิด “สาดถึงแก่น” และมีรูปแบบการเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า  การจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกึงความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีที่ดีงามของไทยเรา เป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม ฝังลึกอยู่ในชีวิตจิตใจของคนไทยทุกคน และเป็นโอกาสอันดีที่จะพบปะสังสรรค์ระหว่างคนในท้องถิ่นที่จะทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีกันยิ่งขึ้นและประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอก คูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวเป็นกิจกรรมของ จ.ขอนแก่น  สร้างจุดขายในการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นเป็นอย่างมาก 

“กิจกรรมที่จัดขึ้นในงาน ประกอบด้วย ขบวนแห่พระพุทธพระลับ ขบวนแห่สงกรานต์ พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ พิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ การประกวด COVER DANCE การประกวดธิดาดอกคูน  การแสดงวงดนตรีพื้นเมือง การออกร้านจำหน่ายสินค้า และการแสดงของศิลปินแพรวพราวแสงทอง และผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์(รับเชิญ) ตลอดจนฟรีคอนเสิร์ตหมอลำ ณ  บึงแก่นนคร และที่บริเวณถนนข้าวเหนียวมีการเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ “คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ”  การแสดงแสงสีเสียงตำนานสงกรานต์(การโชว์ของแอนโทเนียโพซิ้ว)  พร้อมสนุกสุดเหวี่ยงไปกับการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังที่เวทีต่างๆในถนนข้าวเหนียว 10 กว่าเวที  เป๊กกี้ศรีธัญญา / เบิ้ลปทุมราช /MONO ORIGINAL บิ๊กเอ็ม ถุงแป้ง ไนกี้ นีน่า

นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า โดยตลอดระยะเวลาของทุกๆปีในการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวที่ผ่านมา รวมไปถึงการจัดงานในปีนี้ด้วย เทศบาลนครขอนแก่น ยังคงผนึกกำลังกับจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  มณฑลทหารบกที่ 23  ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น  สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม   หน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวขอนแก่น  โดยจะเป็นการกลับมาของจัดกิจกรรมที่เต็มรูปแบบเช่นเดิม  

 

ทั้งนี้นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมสร้างความประทับใจที่เป็นไฮไลท์แห่งความทรงจำ “สนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2567   ระหว่างวันที่ 8–15 เมษายน 2567  ณ บริเวณบึงแก่นนคร และถนนศรีจันทร์ (ถนนข้าวเหนียว)  “สาดถึงแก่น” 

 

ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาที่ขอนแก่นได้ทั้งเส้นทางอากาศ ทางรถยนต์และรถไฟ มีจำนวนห้องพักรอนักท่องเที่ยวไว้กว่า 4,000 ห้อง และเทศบาลนครขอนแก่น ได้ประสานกับ สภ.อ.เมืองขอนแก่น และตำรวจท่องเที่ยว เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมอำนวยความสะดวกให้ตลอด 24 ชั่วโมง//////////////

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง