ตร.ภ.4  เตือนแล้วนะ! สั่งตร.ทุกสภ. บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด กับมือเผา จับปรับจริงไม่มีละเว้น ลดปัญหาฝุ่นและ PM 2.5 อย่างเข้มงวด

IMG_2026

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 เม.ย.2567 ที่กองบัญชการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า บช.ภ.4 ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการร่วมเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ P.M.2.5 ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนอย่างเข้มงวด ซึ่งนอกจากการให้การสนับสนุนการดับไฟเมื่อเกิดไฟป่า หรือการเกิดการเผาในพื้นที่ต่างๆแล้วยังคงกำชับและเน้นย้ำให้สถานีตำรวจทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่นั้นงดการเผาโดยเด็ดขาด เนื่องจากขณะนี้ยังคงพบว่ามีหลายพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกิดขึ้นและบางพื้นที่เป็นพื้นที่มีมีค่าฝุ่นละอองที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

“ตลอดตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา บช.ภ.4 ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงผลกระทบจากการเผา ซึ่งต้องยอมรับว่ายังคงมีค่านิยมและความเชื่อซึ่งถือเป็นวิถีของชุมบน คือการเผาตอซัง เผาหญ้าเพื่อกำจัดวัชพืช รวมไปถึงการเผาพื้นที่ป่าเพื่อหาเห็ด ทั้งหมดหากทุกคนร่วมมือกันและงดการเผาปัญหาเรื่องฝุ่นละอองก็จะลดลง”

ผบช.ภ.4 กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้หากยังคงมีการฝ่าฝืน หรือไม่ปฎิบัติตามการขอความร่วมมือของทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจจก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและโทษปรับ ทั้งนี้ประชาชนที่พบเห็นการเผา  ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่า พื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ทางการเกษตร รวมไปถึงการจงใจที่จะเผาเพื่อให้เกิดมลพิษ สามารถแจ้งข้อมูลเบาะแสให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที เพื่อที่จะช่วยกันลดปัญหาฝุ่นละอองและปัญหามลพิษจากการเผาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในหลายพื้นที่อยู่ในขณะนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง