วอนแก้ปัญหาคนเร่ร่อนริมบึงแก่นนคร แลนด์มาร์กในคำขวัญจังหวัด

IMG_1291

จากใจเจ้าหน้าที่ ทั้งคนเร่ร่อน ทั้งพวกที่มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อยู่กระจายเกลื่อนบึงแก่นนคร แลนด์มาร์คสำคัญหนึ่งในคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น หวั่นผู้มาใช้บริการและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลภายในสวนสาธารณะจะได้รับอันตราย วอนท่านนายกเทศมนตรีดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกรณีชาวขอนแก่นที่ใช้โซเชียลมีเดียต่างโพสต์และแชร์ภาพคนเร่ร่อนภายในบึงแก่นนคร แลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดขอนแก่น และเป็นสถานที่ที่อยู่ในคำขวัญประจำจังหวัด ส่งผลกระทบ และสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้ที่มาใช้สถานที่ภายในสวนสาธารณะบึงแก่นนคร ทั้งมาออกกำลังกาย มาพักผ่อน มาซื้อของกิน ตลอดทั้งวัน ซึ่งมีการเปิดปิดประตูตามเวลา 04.00 น.-22.00 น. ทุกวัน บางคนพบเจอปัญหาเรี่ยไรขอเงิน พ่อค้าแม่ค้าเจอลักเล็กขโมยน้อย ทั้งพบร่องรอยการเสพยาเสพติดภายในห้องน้ำ แต่ไม่สามารถทำอะไรกับบุคคลเหล่านี้ได้ ซึ่งส่วนใหญ่อยากให้ทางเทศบาลนครขอนแก่นเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับผู้มาใช้บริการเป็นการด่วน ก่อนเกิดเหตุรุนแรงขึ้น

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 18 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่สวนสาธารณะบึงแก่นนคร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยพบว่าบรรยากาศมีนักท่องเที่ยวเข้ามาบ้างเล็กน้อย มีคนออกกำลัง มาวิ่ง และปั่นจักรยาน ส่วนร้านค้ายังเปิดให้บริการตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลที่ดูแลภายในสวนสาธารณะบึงแก่นนครพาผู้สื่อข่าวเดินดูห้องน้ำที่มีการทุบทำลายทรัพย์สินในห้องน้ำจนเสียหาย แต่ได้มีการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อย และเปิดเพียงห้องน้ำของผู้พิการเพียงห้องเดียวเท่านั้น โดยได้ล็อคกุญแจเปิดปิดเป็นเวลาในส่วนของห้องน้ำอื่นๆ ซึ่งจะเปิดให้ใช้ในเวลา 05.00 น.-09.00 น. และ 16.00 น. – 20.00 น. และได้ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่เทศบาลซึ่งกำลังพักเที่ยงรับประทานอาหารกันอยู่ใต้ต้นไม้ หลังจากเก็บกวาดเศษใบไม้แห้ง และเก็บขยะมูลฝอยต่างๆภายในสวนสาธารณะบึงแก่นนคร และได้พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลที่ทำหน้าที่ดูแลบึงแก่นนครได้ขอฝากทางเทศบาลนครขอนแก่น ช่วยเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อน และเรื่องของยาเสพติดภายในสวนสาธารณะบึงแก่นนครแห่งนี้ด่วน เพราะปัจจุบันเป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้น ก่อนหน้านี้ตนเองเห็นเด็กนักเรียนมาเล่นกีฬาพักผ่อนหลังเลิกเรียน เห็นคนเร่ร่อนมาหยิบเอาโทรศัพท์ของนักเรียนไปหลังเผลอวางเอาไว้ ตนเองอยู่ไกลทำอะไรไม่ถูกคนเร่ร่อนก็ไปทันที เรื่องนี้อันตรายมาก คนเร่ร่อนมาพักผ่อนที่นี่หลายคน โดยเฉพาะจากสามเหลี่ยมเพราะเทศกิจที่นั่นเข้มแข็งมาก ปัญหาอื่นๆก็จะมีปัญหาคนเฟหล่านี้มาแอบเสพาเสพติดภายในห้องน้ำ ทั้งทุบทำลายข้าวของ และขีดเขียนระบายอารมณ์ในห้องน้ำ ตนเองเจ้าหน้าที่ตัวคนเดียวก็ทำอะไรไม่ได้ โดยฝั่งทางเจ้าแม่สองนางมีคนเร่ร่อนคนหนึ่ง จะทำท่าเก็บของเก่า แล้วก่อเหตุลักขโมยคนที่มาออกกำลังกาย บางทีเนียนแต่งกายมาออกกำลังกายแล้วก่อเหตุก็มี ซึ่งเป็นปัญหาที่อันตรายต้องรีบผลักดันคนกลุ่มนี้ออกไปโดยเร็ว ตนเองมาทำงานทุกวันก็กลัวว่าวันหนึ่งจะเกิดเหตุกับตัวเอง อยากให้ทางเทศบาลนครขอนแก่นเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ด่วน เพราะสถานที่แห่งนี้ชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวชมเยอะ คนในพื้นที่ก็อยากมานั่งเล่นริมบึงก็ไม่กล้าเข้ามา เจอเหตุการณ์โวยวายของกลุ่มคนเลห่านี้ก็ไม่กล้ามาเที่ยวอีก บางทีมาพูดหาเรื่องเราก็มีหาว่ามองหน้า แต่พวกตนเองก็ไม่ได้ตอบโต้ ก็จะระมัดระวัง ไม่อยากให้เป็นวัวหาแล้วล้อมคอก

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวกรณีดังกล่าวว่า กรณีที่มีเหตุไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นที่บึงแก่นนคร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำลายทรัพย์สิน ความไม่ปลอดภัยต่างๆ ซึ่งทางเทศบาลได้มีการดำนเนิการจัดชุด อปพร.เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.อยู่แล้ว หากพบคนเร่ร่อนก็จะมีการผลักดันออกนอกพื้นที่ไป แต่บางครั้งก็ต้องมีเรื่องเงื่อนไขเข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะมีส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรา

เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ เรายืนยันว่าไม่ให้อยู่แน่นอน แต่ตามสถานการณ์ในจังหวัดขอนแก่นเองคนเร่ร่อนเพิ่มมากขึ้นตามสังคม ปกติเราจะปิดรั้ว มีเวลาเปิดปิดแต่ก็มีการลักลอบปีนรั้วเข้ามา ซึ่งเราจะมีการจัดทีมเพิ่มขึ้นอีก 1 ชุด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลให้ทั่วถึงต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง