“กางเกงไดโนเสาร์เดินดง” ซอฟต์พาวเวอร์ขอนแก่น โดยศิลปินอิสระแรงบันดาลใจจากฮูปแต้มสิมโบราณวัดไชยศรี

IMG_9490

กางเกงไดโนเสาร์เดินดง ซอฟต์พาวเวอร์ขอนแก่น โดยศิลปินอิสระแรงบันดาลใจจากฮูปแต้มสิมโบราณวัดไชยศรี ผสมผสานความเป็นจังหวัดขอนแก่น สู่ลวดลายศิลปะบนกางเกง ขณะที่ยอดสั่งจองพุ่งคืนเดียว 500 ตัว จดลิขสิทธิ์เรียบร้อยเตรียมต่อยอดทำลายไดโนเสาร์ที่ค้นพบในจังหวัดขอนแก่น 5 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ก.พ. 67 ที่หอศิลปะวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นายเกริกศักดิ์ วรภูมิ อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 200/33 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ศิลปินอิสระ เจ้าของลายกางเกงประจำจังหวัด กางเกงไดโนเสาร์เดินดงขอนแก่น หลังมีหลายจังหวัดออกกางเกงซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งกางเกงช้าง กางเกงแมว กางเกงปลา โดยของจังหวัดขอนแก่นนั้น นายเกริกศักดิ์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฮูปแต้มสิมโบราณวัดไชยศรี และนำไดโนเสาร์ซึ่งเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดขอนแก่น มาสร้างศิลปะบนกางเกงให้เป็นกางเกงซอฟต์พาวเวอร์ ในลวดลายของลายผ้าไหมประจำจังหวัดขอนแก่น คือลายแคนแก่นคูณ  (ฮูปแต้ม คือ จิตรกรรมฝาผนัง , สิม คือ พระอุโบสถ หรือโบสถ์ )

นายเกริกศักดิ์ วรภูมิ อายุ 49 ปี เจ้าของกางเกงไดโนเสาร์ขอนแก่น กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากเห็นจังหวัดอื่นมีกางเกงช้าง กางเกงแมว และคิดว่าขอนแก่นก็มีของดีหลายอย่าง จึงได้เริ่มออกแบบประกอบกับว่าทุนเดิมวาดรูปเป็นอยู่แล้ว จึงเริ่มวาดออกแบบและส่งให้เพื่อนๆในเฟซบุ๊กดู คนที่เห็นก็เชียร์ให้ทำ เพราะบอกว่าแบบที่ออกมาสวยดี และสีสันน่ารักและอยากให้ขอนแก่นมีกางเกงที่เป็นเอกลักษณ์แบบจังหวัดอื่นบ้าง ต่อจากนั้นได้หาโรงงานผลิตทำตัวอย่างมาให้ดู จึงออกมาเป็นแบบที่เห็น

ส่วนทำไมถึงเป็นกางเกงไดโนเสาร์เดินดงขอนแก่น ก็เพราะว่าเห็นเด็กผู้ชายส่วนมากชอบเล่นไดโนเสาร์เป็นพื้นฐาน และตัวเองชอบดูหนังจูลสิคปาคอยู่แล้ว และที่สำคัญไดโนเสาร์ที่ค้นพบที่ไทยมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์แต่อยู่ที่ขอนแก่น 5 สายพันธุ์ จึงตกผลึกที่กางเกงไดโนเสาร์เดินดงและคำว่าเดินดงได้แรงบันดาลใจมาจาก วัดไชยศรี วรรณกรมเรื่องสินไซ และตอนที่ได้รับความนิยมคือตอนสินไซเดินดง จึงหยิบเอาชื่อมาต่อท้ายไดโนเสาร์เดินดง เรื่องสินไซเดินดงอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวบางคนอาจจะไม่รู้เมื่อถูกย่อยให้ง่ายขึ้นเป็นเสื้อ กางเกง เมื่อเด็กเห็นและได้ใส่แล้ว น่าจะมีการสืบค้นว่า ชื่อไดโนเสาร์สายพันธุ์อะไร เดินดงมาจากอะไร เด็กๆอาจจะรู้จักรากเหง้าความเป็นขอนแก่นมากขึ้น

นายเกริกศักดิ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้กางเกงไดโนเสาร์มีทั้งหมด 3 ลาย โดยแต่ละตัวละทำการออกแบบที่เป็นไดโนเสาร์น่ารัก มีคำว่าประเทศไทยและคำว่าซอฟต์พาเวอร์อยู่ในกางเกงด้วย และจะมีลายเซ็นศิลปินที่ออกแบบศิลปะ แอบอยู่ในกางเกงอีกด้วย นอกจากนี้ยังใส่ลายแคนแก่นคูน ซึ่งเป็นลายผ้าไหมประจำจังหวัดขอนแก่นลงไป และตอนนี้ได้ทำการจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้วหลักจาก และหลังจากที่ตนเองเริ่มแชร์ในโลกโซเชียล ก็ทำให้มีคนสนใจสั่งยอดจองคืนเดียวพุ่งกว่า 500 ตัว โดยราคากางเกงเด็กเริ่มต้นที่ 169 บาท กางเกงผู้ใหญ่เริ่มต้น 269 บาท ใครที่สนใจสั่งจองได้ผ่านเพจเฟสบุ๊ค Artwork หมายเลขโทรศัพท์ 086-856-0680 พร้อมกันนี้ทางผู้ออกแบบยังเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอีกด้วยว่า กำลังต่อยอดผลิตลายไดโนเสาร์ทั้ง 5 สายพันธุ์ที่ขุดค้นพบในจังหวัดขอนแก่นมาเพิ่ม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง