ขอนแก่นอากาศดี ดาวเรืองออกดอกล้นตลาด ราคาตกฮวบ

IMG_5946

ขอนแก่นอากาศดี ดาวเรืองออกดอกล้นตลาด ราคาตกฮวบ จากเดิมดอกละเกือบ 3 บาทเหลือดอกละ 1 บาทเท่านั้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 ธ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแปลงปลูกดอกดาวเรือง ที่บ้านอัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้ดอกดาวเรืองเริ่มออกดอกจำนวนมาก อีกทั้งสภาพอากาศโดยทั่วไป ของ จ.ขอนแก่น ที่ช่วงเช้ามีสภาพอากาศเย็น ขณะที่ช่วงสายต่อเนื่องจนถึงค่ำมีอากาศร้อนทำให้ดาวเรือง ออกดอกใหญ่ ให้ผลผลิตเยอะมาก เกษตรกรต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตทุกวัน ทำให้ราคาดอกดาวเรืองตกเหลือเพียงดอกละ 1 บาทเท่านั้น จากก่อนหน้านี้เคยขายได้ดอกละ 2-3 บาทเลยทีเดียว

นางสมัย บุญหนา อยู่บ้านเลขที่ 25/1 บ้านอัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เกษตรกรปลูกดาวเรือง กล่าวว่า แม้สภาพอากาศปีนี้ไม่หนาวมากแต่ถือว่าผลผลิตออกมาดีสุดๆ อีกทั้งอากาศโดยทั่วไปของจังหวัดที่หนาวสลับกับเย็นและร้อน มีผลกับการปลูกดาวเรืองอย่างชัดเจนเพราะ อากาศเริ่มเย็นทำให้ดาวเรืองออกดอกเยอะแต่ต้องคอยระวังหนอนและศัตรูพืชอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย

“ช่วงนี้ทุกสวนออกผลผลิตพร้อมกันทำให้ผลผลิตล้นตลาด ซึ่งก็ทำให้ราคาดอกดาวเรืองตกลงเหลือดอกละ 1 บาท จากที่ช่วงก่อนหน้านี้เคยขึ้นไปถึงดอกละ 2-3 บาท แต่ถ้าอากาศร้อนกว่านี้ผลผลิตจะออกน้อยลงดอกจะเล็กลงอีก”

นางสมัย กล่าวต่ออีกว่า ครอบครัวปลูกดอกดาวเรืองที่สวนประมาณ 700 ต้น ซึ่งน่าจะทันต่อการเก็บส่งขายให้กับลูกค้าช่วงใกล้ๆเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตามคาดว่าช่วงปีใหม่ราคาจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้งเพราะคนต้องการซื้อดอกดาวเรืองเยอะมาก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง