วันแรก เปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบคึกคัก ชาวบ้านระบุหาก “เศรษฐา”ทำได้จริง จะดีมากเพราะก่อนหน้านี้จะทำแต่ทำไม่ได้

IMG_5402

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ธ.ค. 2566 ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ภายในที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น พบว่าตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางเข้ามาลงทะเบียนเพื่อต้องการที่จะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ หลังจากที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหนี้ที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกันอย่างคึกคัก ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเปิดปฎิบัติการแก้หนี้นอกระบบวันแรกวันนี้ ซึ่งนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่นและรักษาการปลัดจังหวัดขอนแก่น ได้จัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะรอรับลงทะเบียนและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

นายกฤษดา ทองบ้านทุ่ม อายุ 58 ปี ชาวบ้าน บ.ม่วง ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตนเองกู้ในระบบไม่ได้ จึงต้องพึ่งกู้นอกระบบ เพราะเคยยื่นกู้ในระบบแล้ว แต่กู้ยากมาก กู้เท่าไหร่ไม่เคยได้ไม่เคยผ่าน ซึ่งตอนไปกู้นอกระบบเริ่มแรกด้วยเงิน 10,000 บาท ส่งวันละ 500 บาท เป็นเวลา 24 วัน ส่งทั้งต้นและดอก โดยเริ่มกู้มาได้ประมาณ 7-8 เดือน

“เหตุผลความจำเป็นที่ต้องไปกู้มาเพราะว่าไม่มีทุนที่จะนำมาค้าขาย ขายของยากไม่เหมือนเดิมรายได้และรายจ่ายไม่สมดุลกัน ตอนแรกกู้รายเดียว และหลังๆต้องกู้หลายๆรายมีเจ้าหนี้ตอนนี้ประมาณ 6-7 ราย ตอนนี้จ่ายสูงสุดต่อวัน วันละประมาณ 3,000 บาท เฉลี่ยทุกรายแล้วจะอยู่ประมาณนี้ต่อวัน และเงินที่นำมาจ่ายหนี้ทุกวันนี้จะนำเงินกู้จากรายหนึ่งไปจ่ายอีกรายหนึ่งวนกันอยู่แบบนี้ รวมแล้วตอนนี้เป็นหนี้อยู่ประมาณ 80,000 บาท จากเริ่มต้นที่ไปกู้มา 10,000 บาท”

นายกฤษดา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการติดตามทวงถามหนี้แต่ละรายก็ต่างกันไป ช่วงแรกๆก็มีขู่บ้างถ้าไม่ได้เงินกลับไปก็จะไม่ยอมบังคับเอาให้ได้ แต่ไม่มีการขู่ทำร้ายร่างกายหรือเอาชีวิต หลังๆก็ไม่มีแล้ว แค่บอกว่ามีเท่าไหร่ก็จ่ายเท่านั้น ความรู้สึกไม่อยากจะไปกู้นอกระบบแต่มันจำเป็นต้องกู้เพราะเราหาจากในระบบไม่ได้ รู้อยู่ว่ามันหนักแต่ก็ต้องยอม เพราะเราหาเช้ากินค่ำ อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือหาแหล่งเงินทุนในระบบมาให้กู้และจะได้นำเงินจำนวนนี้ไปจ่ายหนี้นอกระบบให้หมด จะได้หาเงินจ่ายแค่ในระบบจ่ายเป็นรายเดือนแบบนี้จะดีกว่า

“โครงการนี้ถ้าทำได้สำเร็จจริงๆจะดีมากจะช่วยเหลือประชาชนได้แบบดีมากๆ เพราะรัฐบาลก่อนหน้านี้ว่าจะทำแต่ก็ไม่สำเร็จฝากความหวังไว้กับรัฐบาลนี้”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง