ขอนแก่นจัดใหญ่ งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ชูวัฒนธรรมอีสานที่หาชมได้ยาก พร้อมนำขบวนแห่ผีทั่วไทยมารวมตัวกันครั้งแรกของประเทศ

สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 16 พ.ย.2566 ที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข.พร้อมด้วย น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น, นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รอง นายก อบจ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ซึ่ง มข.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ที่บึงสีฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข.กล่าวว่า ตลอดระยะเวลารวมกว่า 60 ปี ที่มข.ได้ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาเป็นฐานในการจัดการศึกษา และพัฒนาภาคอีสาน อีกทั้งยังมีศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดกและภูมิปัญญาของท้องถิ่นและของชาติ ที่ได้รับการพัฒนาควบคู่กันไปด้วย ปัจจุบันจึงมีการบูรณาการศิลปวัฒนธรรม ให้เข้ากับรายวิชาและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามประสบการณ์จริงและจากผู้รู้ ซึ่งในปี 2566 จะเป็นอีกหนึ่งปี ที่ มข. จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากระดับภูมิภาค และระดับสากล อีกทั้งการจัดงานในครั้งนี้ ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบอันสำคัญ 60 ปี แห่งการสถาปนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการศึกษาขุมปัญญาแห่งอีสาน

“หลายปีที่ผ่านมา งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ได้รับเสียงตอบรับที่ดี ทั้งจากประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเที่ยวชมความสวยงามและร่วมกิจกรรมต่างๆที่กำหนดไว้โดยภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไป ทั้ง 3 วัน ภายใต้แนวทางการดำเนินงานคือ “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” เริ่มจากวันแรกพิธีทำบุญตักบาตรและอัญเชิญพระอุปคุต ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ส่วนในช่วงเย็นจะเป็นการแห่พระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรม การจัดงานวันที่สอง จะมาในรูปแบบของ มหาสนุก พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” และกิจกรรมมหาสนุกอื่นๆอีกมากมาย และวันสุดท้ายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 คือ ปลุกวิถีวัฒนธรรม พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน ในขบวนแห่กระทง และการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2566″

และที่พลาดไม่ได้คือจากข้อมูลนั้นพบว่าประเทศไทยมีผีต่างๆรวมกว่า 16 จังหวัดไม่ว่าจะเป็นผีตาโขน,ผีขนน้ำ ที่เรามักจะพบเห็นการแสดงและการละเล่นต่างๆ ปีนี้ มข.ได้นำผีของแต่ละจังหวัด ครบทั้งประเทศมารวมไว้ในขบวนแห่อีกด้วย”

ขณะที่ น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่น มีขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามสืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณโดยยึดถือประเพณีตาม ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ที่ผ่านมางานลอยกระทง จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ปัจจุบันมข. มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่เป็นงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมายอมรับว่านักท่องเที่ยวทั้งในระดับพื้นที่ ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและจากต่างประเทศเดินทางมาร่วมกิจกรรมและร่วมชมงานอย่างมาก ดังนั้นปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่คนขอนแก่นพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าสู่มหานครขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางทางด้านการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณีของภาคอีสาน อีกทั้งยังมี ศาสนสถาน แหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเป็นที่รู้จักมากมาย ภายใต้มาตรการอำนวยความสะดวก ระบบการจราจร และการรักษาความปลอดภัยรวมทั้งงานบริการในด้านต่างๆที่ครบถ้วน

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง