ขอนแก่นจัดใหญ่แห่มังกรรอบเมือง ฉลองครบรอบ 50 ปี สมาคมกีฬาเชิดสิงโตมังกร ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น

IMG_3805

ขอนแก่นจัดใหญ่แห่มังกรรอบเมือง ฉลองครบรอบ 50 ปี สมาคมกีฬาเชิดสิงโตมังกร ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่ชมแน่น 2 ข้างทาง

ชมคลิป

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 4 พ.ย.2566 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  พร้อมด้วยนายบวร  เสรีโยธิน  นายกสมาคมศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า แบะ นายสุรัตน์ อมรพงษ์กูล นายกสมาคมกีฬาเชิดสิงโตมังกร ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองร่วมปล่อยขบวนสิงโตมังกร และการละเล่นต่างๆ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี สมาคมกีฬาเชิดสิงโตมังกร ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ประจำปี 2566 ก่อนที่ขบวนสิงโตมังกร และนักแสดงกว่า 500 คนจะเคลื่อนขบวนไปตาม ถ.ศรีจันทร์ ตัดผ่าน ถ.กลางเมือง และไปสิ้นสุดที่เวทีสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร

ซึ่งในช่วงของการเคลื่อนขบวนผ่านนั้นได้กำหนดให้มีการแสดงชุดต่างๆ ตามท้องถนน ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ต่างจับจองที่นั่ง ริม 2 ฝากฝั่งถนนเพื่อชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา 1 ปีมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่าขบวนสิงโตมังกรทั้งหมดเป็นความภาคภูมิใจของชาวขอนแก่นและเป็นการแสดงของลูกหลานชาวขอนแก่นที่ตั้งใจฝึกซ้อมและคว้ารางวัลต่างๆมาอย่างมากมาย

ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะทำงานได้จัดให้มี พิธีบวงสรวงเบิกเนตร หัวสิงโต มังกร ใหม่ และฉลองขบวนแห่ครบรอบ 50 ปี สมาคมกีฬาเชิดสิงโตมังกร ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ประจำปี 2566 โดยได้เชิญหัวสิงโตมังกร ใหม่ จำนวน 4 หัว โดยได้นิมนต์พระอาจารย์ทิว อริยวังโส วัดป่าวิเวกธรรม ทำพิธีเจิมที่หัวและลงอักขระมงคล จากนั้น  ชมรมสามัคคี 44 ประทับทรงได้เจิมหมึกสีแดงที่บริเวณตาและลำตัว

“นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีพิธีเปิดผ้าเบิกเนตรออก เพื่อให้สิงโตมังกรทั้งหมดนั้นได้โลดแล่นและเป็นสัญลักษณ์ของเมืองในการแสดงและละเล่นต่างๆ ที่คณะทำงานได้กำหนดไว้ ขณะที่ในค่ำคืนวันนี้นักท่องเที่ยว จะได้ชมขบวนแห่สิงโต มังกร อันสวยงามตระการตา ขบวนเองกอ , ขบวนมังกรใหญ่ ซึ่งมังกรขอนแก่นจะออกมาโลดแล่นทั้ง 5 ตัว”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า  ขณะที่บริเวณเวทีสวนสาธารณะขอนแก่น 200 ปี ซึ่งจะมีการแสดงชุดสิงโต , การแสดงชุดมังกรใหญ่พันเสา , การแสดงชุดเองกอ ซึ่งการแสดงทั้งหมด เป็นลูกหลานชาวขอนแก่น ที่ร่วมแรงร่วมใจ ตั้งใจฝึกฝน เพื่อคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์และเสน่ห์ของความเป็นคนขอนแก่นอย่างลงตัวที่สุด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง