เศร้า เด็กอนุบาล5ขวบตกสระว่ายน้ำโรงเรียนเสียชีวิต รองผู้ว่าลงพื้นที่ตรวจสอบ

IMG_9666

วงจรปิดเด็กอนุบาล2 ของโรงเรียนเอกชนในอำเภอบ้านไผ่ ตกสระว่ายน้ำของโรงเรียนนาน 14 นาที เสียชีวิต ญาติร่ำไห้เชิญวิญญาณรับศพประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่รองผู้ว่าลงพื้นที่โรงเรียนตรวจสอบ พร้อมปิดสั่งงดใช้สถานที่ ย้ำชัดโรงเรียนต้องรับผิดชอบ

เมื่อเวลา 09.00 .วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ...อาทิตย์ สอทาสว.สอบสวน.สภ.บ้านไผ่ รับแจ้งจากรพ.บ้านไผ่ว่า มีเด็กนักเรียนอนุบาล จากโรงเรียนเอกชน จมน้ำถูกนำส่งรพ.เสียชีวิต หลังรับแจ้งจึงไปตรวจสอบและชันสูตรศพที่โรงพยาบาลบ้านไผ่ พบว่านักเรียนที่เสียชีวิตอยู่ในชุดนักเรียนอนุบาลของโรงเรียน สภาพศพไม่พบบาดแผลการถูกทำร้าย ทราบชื่อว่า ..ธนพัฒน์ หรือน้องพีช  อายุ 5 ขวบนักเรียนอนุบาล 2/3 อยู่บ้านเลขที่ 2/2 บ้านโนนทอง .หินตั้ง .บ้านไผ่ .ขอนแก่น เป็นบุตรของนายอาคม เนียมอ้ม และนางธิติยาพา

จากนั้นจึงไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วย ...มนตรี สุปะตำ รองผกก.สืบสวน.สภ.บ้านไผ่ พบว่าสระว่ายน้ำจุดเกิดเหตุนั้น อยู่ด้านหลังของโรงเรียน เป็นสระขนาดใหญ่ และจุดที่น้องพีช ตกลงไปในสระน้ำนั้น เป็นจุดที่มีน้ำลึก 140 ซม. จากการตรวจสอบวงจรปิดในบริเวณสระน้ำที่เกิดเหตุพบว่า น้องพีชเดินเข้าบริเวณสระน้ำในช่วงเวลา 08.41 .ซึ่งเป็นเวลาที่นักเรียนกำลังทำกิจกรรมที่หน้าเสาธง และน้องพีชเดินเข้ามาในบริเวณสระน้ำในจุดที่กำลังมีการซ่อมแซมรั้วใหม่ จึงมีช่องว่างทำให้น้องพีชลอดเข้าไปในบริเวณสระน้ำได้และเดินตรงไปที่สระน้ำ จากนั้นก็ตกลงไปในสระ ว่ายวนไปมาจนจมลงไปก้นสระ ประมาณ 14 นาทีก็แน่นิ่ง จากนั้นก็มีคนขับรถของโรงเรียนมาพบและนำร่างน้องพีชขึ้นจากน้ำ นำส่งที่รพ.ปรากฏว่าน้องพีชเสียชีวิตแล้ว

ทางด้าน ...มนตรี สุปะตำ รองผกก.สืบสวน กล่าวว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุ ทราบว่า น้องพีชเป็นเด็กออทิสติกมาเรียนหนังสือทุกวัน โดยมีนางสาวจุฑามาศ เป็นครูประจำชั้น แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาครูประจำชั้นเข้าเวรที่ประตูทางเข้า และเห็นน้องพีชมาเรียนหนังสือตามปกติ ขณะเกิดเหตุ จึงไม่รู้ว่าน้องพีชไม่ได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน แต่แอบไปที่สระน้ำจนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของน้องพีช ที่บ่านโนนทอง .หินตั้ง .บ้านไผ่.ขอนแก่น พบผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนบ้านกำลังจัดเตรียมสถานที่ภายในบ้าน เพื้อตั้งบำเพ็ญกุศลน้องพีช  โดยมีนางลำดวน อายุ 70 ปี ย่าของน้องพีช จัดเก็บเสื้อผ้าและสิ่งของของน้องพีชเตรียมไว้  โดยในเบื้องต้นนางลำดวน กล่าวว่า น้องพีชเป็นลูกของลูกชาย ซึ่งลูกชายกับลูกสะไภ้ไปทำงานในกรุงเทพฯ ตนเลี้ยงน้องพีชหลานชายอยู่ที่บ้าน และในทุกเช้าน้องพีชจะขึ้นรถตู้ รับส่งไปโรงเรียน กลับบ้านกับรถตู้  ช่วงสายทางโรงเรียนแจ้งว่า น้องพีชตกสระน้ำ ส่งรพ.แล้วเสียชีวิต  จึงไม่ทราบรายละเอียดของการเกิดเหตุ ซึ่งได้แจ้งให้พ่อแม่น้องพีชทราบแล้ว และกำลังเดินทางกลับมาที่บ้าน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนเอกชนที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ในเขตตำบลในเมืองอำเภอบ้านไผ่ .ขอนแก่น ขอพบและพูดคุยกับผู้บริหารของโรงเรียนแต่ทราบจากครูในโรงเรียนว่า ผอ.ออกไปพบญาติน้องพีชที่บ้าน

ในขณะเดียวกัน นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ทราบเรื่องก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบในเย็นวันนี้ โดยในเบื้องต้น ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเกิดจากกรณีใดก็ตามโรงเรียนต้องรับผิดชอบ และต้องปิดพื้นที่ดังกล่าว และต้องดูว่าเกิดจากข้อบกพร่องในเรื่องใดและทำไมนักเรียนจึงหลุดเข้าไปในสระว่ายน้ำได้ กับเหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งหมด ทำให้นักเรียนเสียชีวิต ครูของโรงเรียนต้องร่วมกันรับผิดชอบ

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 .วันที่ 15 สิงหาคม 2566 นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอบ้านไผ่ผกก.สภ.บ้านไผ่ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ และโยธาธิการจังหวัดขอนแก่นลงพื้นที่ ตรวจบริเวณสระว่ายน้ำในโรงเรียนกรุณาศึกษา และดูจุดที่ลอดรั้วเข้าไปในสระว่ายน้ำ  โดยมี ดร.สโรชิน ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียน และคณะผู้บริหาร พาเดินดู

โดยทางคณะผู้บริหารของทางโรงเรียนได้พาคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูจุดที่เป็นรั้ว ที่อยู่ทางด้านหลังสระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นโซนฟิตเนสเป็นจุดที่โรงเรียนอยู่ระหว่างการซ่อมแซมจากรั้วเดิมที่เป็นไม้แต่ผุแล้ว จึงจ้างช่างมาซ่อม เปลี่ยนจากไม้เป็นสังกะสี โดยเป็นจุดที่น้องพีชเดินเข้ามาไปที่สระว่ายน้ำ

ซึ่งจากวงจรปิดและการรายงานของทางโรงเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ว่าขณะที่ครู นักเรียน ทำกิจกรรมในช่วง 08.40 . น้องพีชเดินออกจากกลุ่มเพื่อน โดยที่ครูไม่เห็นไปยังโรงอาหารที่อยู่ติดกับสระว่ายน้ำ เดินตรงไปยังบริเวณรั้วที่อยู่ระหว่างการซ่อมและเดินเข้าไปในฟิตเนส จากนั้นก็เดินตรงไปยังสระว่ายน้ำ และนั่งลงที่ขอบสระแล้วพลัดตกลงสระน้ำ ซึ่งขณะเกิดเหตุไม่มีคนพบเห็น

พร้อมกันนี้ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เดินดูรอบสระ และทำการวัดระดับน้ำในสระ พบว่า จุดที่น้องพีชตกลงไปนั้น ระดับน้ำอยู่ที่ 130 ซม. ทางโรงเรียนใช้สอนนักเรียนระดับประถม  ส่วนนักเรียนอนุบาลจะเป็นสระตื้นที่อยู่คนละฟากสระ และตรวจรั้วกั้นระหว่างโรงอาหารและสระว่ายน้ำ

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า จากการตรวจสอบและดูรายละเอียดโดยรอบแล้ว ทางโรงเรียนมีการป้องกันเป็นอย่างดี ทั้งคน และวงจรปิด แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วก็ต้องรับผิดชอบ และแก้ไขทั้งการเยียวยาครอบครัวคนตาย และการปรับปรุงภายในโรงเรียน ในจุดที่เป็นสระว่ายน้ำ รั้วก็ต้องสูงขึ้น ระบบการ์ดก็ต้องเพิ่ม ต้องให้บุคลากรเฝ้าติดตามจอมอนิเตอร์ตลอดช่วงที่มีการเรียนการสอน ว่ามีความเคลื่อนไหวใดๆที่สระว่ายน้ำหรือไม่  เพราะถ้ายังดำเนินการเข้าเวรยามเฝ้าดูกันในช่วงใช้สระ ความปลอดภัยก็จะไม่เต็มที่ อาจจะเกิดเหตุซ้ำขึ้นได้

ทางด้าน ดร.สโรชิน ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนกรุณาศึกษา กล่าวว่า บิดา มารดา เปิดโรงเรียนกรุณาศึกษามา 66 ปี ไม่เคยเกิดเหตุร้ายใดๆขึ้นในโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน รักใคร่กันดี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ คาดไม่ถึงว่าจะมีนักเรียน เล็ดลอดจากสายตาของครู เข้าไปในบริเวณรั้วที่มีการซ่อมแซมและเข้าไปยังสระว่ายน้ำได้ โรงเรียนเปิดสอนว่ายน้ำมา 8 ปี ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือนักเรียนจมน้ำแต่อย่างใดเพราะการเรียนการสอนนักเรียนแต่ละห้องจะมีครูสอนว่ายน้ำ ครูประจำชั้น เฝ้าดูแลตลอดเวลา  แต่ก็เกิดเหตุขึ้นจนได้ รู้สึกเสียใจ และขอยอมรับที่มีความผิดพลาดเกิดขึ้นทั้งที่ไม่อยากให้เกิด เมื่อเกิดขึ้นแล้ว โรงเรียนยินดีและจะเยียวยาครอบครัวน้องพีชในทุกกรณี ทั้งเป็นเจ้าภาพงานศพและดูแลในกรณีอื่นๆอย่างเต็มที่

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง