วัดหนองแวงพระอารามหลวงจัดอุปสมบทก่อนเข้าพรรษา

1117081_0

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 กรกฏาคม 2566 ที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มีสาธุชนนวนมาก ร่วมในพิธีอุปสมบทสามเณรนิสิตเพื่ออุทิศถวาย แต่ พระธรรมวิสุทธาจารย์ (คูณ ขนติกมหาเถร)อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง และ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 อดีตที่ปรึกษาประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ มีพิธีอุปสมบท จำนวน 2 รูป คือ สามเณรนิสิตสามเณรธงชัย เพ็ชรแก้ว, นายปิยะภัฒน์ วงศ์พระลับ โดยมีพระครูสุธีกิตติวรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เป็นพระพระอุปัชฌาย์ และธนิศร ภัคจารุกิตติ์ พร้อมครอบครัวเป็นเจ้าภาพพิธีบวช โดยขบวนแห่นาค ได้แห่รอบพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน 3 รอบ จากนั้น ขบสนแห่ก็ไปยังพระอุโบสถ พระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสามเณร เป็นเสร็จพิธี

นายธนิศร ภัคจารุกิตติ์ เจ้าภาพพิธีบวช กล่าวว่า รู้สึกประทับใจ ในการมาทำบุญครั้งนี้เป็นครั้งแรก เป็นความรู้สึกที่ประทับใจแล้วอยากให้ทุกๆคนได้มาร่วมทำบุญร่วมกัน สำหรับการที่ได้มันเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ทราบจากคุณพ่อและคุณแม่ว่าจะมีการทำบุญบวชพระให้กับคนที่ต้องการอยากจะบวช ก็เลยขอเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ เพื่อที่เราจะได้รับบุญร่วมกัน ก็อยากให้ทุกคนมาร่วมบุญกันเพราะคนที่อยากจะมาบวชเป็นพระของพระพุทธเจ้าแต่เขายังไม่มีเงินมาบวช เราก็อยากออกให้เขาได้บวชอยู่ในพระพุทธศาสนา มานับถือพระพุทธเจ้าและเราก็ขอให้พระพุทธเจ้าให้เราทุกคนเดินทางไปไหนก็ให้มีความปลอดภัยและก็ทำอะไรก็ขอให้สำเร็จทุกประการ

ทางด้านพระมหาปิยะวัฒน์ ปิยวัฑฒโน กองงานเลขานุการ วัดหนองแวง กล่าวว่า พิธีอุปสมบทในครั้งนี้วัดหนองแวงพระอารามหลวง ได้มีการจัดทำเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง เป็นการผลักดันสามเณรที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์เพื่อให้ขึ้นมาเป็นพระภิกษุ ทางวัดหนองแวงได้ทำมาเป็นธรรมเนียมประจำทุกๆปีและเป็นการน้อมถวายเป็นบุญเป็นกุศลให้กับพระเดชพระคุณหลวงปู่ใหญ่ผู้ซึ่งมีคุณูปการต่อวัดหนองแวง พระธรรมวิสุทธาจารย์ (คูณ ขนติกมหาเถร)อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง และ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9ด้วย

ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นงานใหญ่ครั้งแรก และหากได้รับความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายก็จะทำต่อเนื่องไปทุกปี เพราะว่าเป็นการส่งเสริมรักษาสืบทอดต่ออายุพระพุทธศาสนา ซึ่งพระพุทธศาสนาถ้าไม่มีพระภิกษุสามเณรก็คงจะดำเนินไปได้ยาก และในการอุปสมบทนั้นทางวัดไม่ได้กำหนดว่ากี่คน ถ้าได้มากเท่าไร่ยิ่งดี แต่ทุกวันนี้คนที่จะมาอุปสมบทนั้นหายากมากขึ้นและก็คุณสมบัติยิ่งหาได้ยากไปอีก จึงมีเพียงผู้อุปสมบท 2 รูป และในการอุปสมบท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง