ปัญหาจราจรเมืองขอนแก่น สะสมนับ10ปี จะจบลงในวันนี้

IMG_8964

ตำรวจจราจร สภ.เมืองขอนแก่น สนธิกำลังเทศกิจนครขอนแก่น ลุยจับจริง จอดรถซ้อนคันกินพื้นผิวจราจร จาก ถนน 4 เลน เหลืออยู่ 2 เลน ทำรถพยาบาลรถฉุกเฉิน และผู้ป่วยรวมทั้งญาติเลี้ยวเข้าโรงพยาบาลลำบาก คนต่างพื้นที่ขับเลยทางเลี้ยวเพราะถูกบดบังทัศนวิสัยในการมอง ให้เวลาถึงวันอาทิตย์จัดระเบียบตัวเองแต่ละร้าน วันจันทร์ดีเดย์ดำเนินคดีตามกฎหมายไม่มีผ่อนผัน

เมื่อเวลา 10.00 .วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ที่จุดผ่อนผัน ตลาดหน้าโรงพยาบาลขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ...พิทักษ์เขต สิงห์พิทักษ์ รองผกก.จร.สภ.เมืองขอนแก่น และ ...กิตติสัณห์ บุญสิงห์ฐิติ นักจัดการงานเทศกิจเทศบาลนครขอนแก่น พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครขอนแก่น ลงพื้นที่จัดระเบียบถนนที่ถูกพ่อค้าแม่ค้า  ทำกับข้าว ปิ้งย่าง วางสิ่งของรุกล้ำพื้นที่ถนน กีดขวางการจราจร ทำให้ประชาชนที่สัญจรเพื่อไปใช้บริการในรพ.ขอนแก่น รวมถึงรถกู้ชีพ กู้ภัยที่วิ่งส่งผู้ป่วยด้วยความลำบาก และเป็นปัญหาสะสมมาหลายสิบปี

 ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่พบรถจักรยานยนต์จอดอยู่บนถนนในที่ห้ามจอดกว่า100 คัน รวมทั้งยังมีการจอดรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง เพื่อทำกับข้าว นึ่งข้าวอีกหลายสิบคัน นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้า ยังตั้งเตาปิ้งย่าง ไส้กรอก ย่างไก่ ปิ้งปลาอยู่บนถนนอีกหลายราย  เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือให้ย้ายรถจักรยานยนต์ออกจากพื้นถนน ไปจอดในที่จอดรถของรพ.ขอนแก่น ซึ่งมีพื้นที่ 2 งาน จอดรถจักรยานยนต์ได้ จำนวน 350 คัน ในส่วนของเตาปิ้ง ย่าง ก็ให้เก็บออกจากพื้นที่ถนน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากพ่อค้า แม่ค้าเป็นอย่างดี ในส่วนของรถจักรยานยนต์ที่ไม่มีคนแสดงตัวเป็นเจ้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ก็ใช้เครื่องล็อคและใช้โซ่ล่ามรวมกันไว้ พร้อมเขียนใบสั่งให้ไปจ่ายค่าปรับที่งานจราจร สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ค้าขายอยู่ที่นี่มานานแล้ว ตั้งแต่ยุควิ่งหนีเทศกิจ จนตอนนี้ได้เป็นพื้นที่ผ่อนผันให้ค้าขายได้ถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบทางเท้า ก็พร้อมที่จะปรับตามที่เจ้าหน้าที่บอก ส่วนตัวที่ร้านพร้อมอยู่แล้ว สามารถเคบื่อนย้ายได้ทันทีหลังจากค้าขายเสร็จ และพื้นที่นี้ตนเองและพ่อค้าแม่ค้าหลายคนมีความหวงแหนและรักพื้นที่ตรงนี้ที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวมานาน และพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎเพื่อรักษาที่ทำมาหากินต่อไป

...พิทักษ์เขต สิงห์พิทักษ์ รองผกก.จร.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า การจัดระเบียบในบริเวณดังกล่าวพื้นที่ประมาณ 100 เมตร ตามถนนศรีจันทร์ก่อนถึงทางเข้ารพ.ขอนแก่นเพราะเป็นพื้นที่ ที่ถูกพ้อค้า แม่ค้า วางสิ่งของและทำกับข้าว ปิ้ง ย่างกันบนถนน ซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมมานานหลายสิบปี  มีประชาชนร้องเรียนมาหลายราย เพราะการสัญจรไปมา ที่จะเข้ไปใช้บริการในรพ.ขอนแก่น ยากลำบาก ทั้งที่ถนนศรีจันทร์มี 4 เลน แต่ถูกวางสิ่งของ และจอดรถ ยึดพื้นที่ถนนร่วม 3 เลน เลนแรก พ่อค้า แม่ค้าวางสิ่งของ เลนที่สอง พ่อค้า แม่ค้า จอดรถจักรยานยนต์ เลนที่ 3 เป็นการจอดซ้อนคั้นของประชาชนที่ไปจอดซื้อกับข้าวในจุดผ่อนผันจุดดังกล่าว ซึ่งเป็นตลาดหน้ารพ.ขอนแก่น การจราจรจึงใช้ได้เพียงเลนเดียว  จำเป็นต้องมีการจัดการให้พื้นที่การจราจรกลับคืนมาใช้ได้ตามปกติ

ประสานเจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลนครขอนแก่น เพราะจุดดังกล่าว เป็นจุดผ่อนผันของเทศบาลนครขอนแก่น ที่กำหนดให้เป็นตลาดหนเรพ.ขอนแก่น  เมื่อเกิดปัญหาการลุกล้ำพื้นที่ถนน เทศกิจจึงต้องมาร่วมจัดการคืนพื้นที่โดยเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้รถพยาบาลและรถกู้ชีพ กู้ภัยที่จัดส่งคนเจ็บคนป่วย เข้าไปยังรพ.ขอนแก่น  โดยได้พูดคุยทำความใจกับพ่อคา แม่ค้าแล้วว่า ให้จัดเก็บร้านและสิ่งของอตัวเองให้อยู่ในจุดผ่อนผันคือบนฟุตบาทเท่านั้น ห้ามวาวงหรือขายหรือทำอาหารบนถนน ให้จัดการให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน วันจันทร์จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเด็ดขาด ในส่วนของรถจักรยานยนต์ รพ.ขอนแก่น ให้พ่อคา แม่ค้า นำรถเข้าไปจอดในที่จอดรถของรพ.ได้ จึงเชื่อว่า ทุกอย่างจะเรียบร้อยตามกำหนด จึงขอให้ทุกคนร่วมมือ คืนพื้นที่ถนนเป็นการ คืนทางต่อลมหายใจ ให้คนเจ็บ คนป่วยที่มารักษาตัวในรพ.ขอนแก่นด้วย

ทางด้าน ...กิตติสัณห์ บุญสิงห์ฐิติ นักจัดการงานเทศกิจ เทศบาลนครขอนแก่นกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายมาช่วยกัน ปัญหา การลุกล้ำพื้นที่ถนนศรีจันทร์ ใกล้กับทางเข้ารพ.ขอนแก่นบริเวณประตูหนึ่งโรงพยาบาลขอนแก่น เพราะเทศบาลให้ความสำคัญและเข้ามาดำเนินการจัดการปัญหาที่สะสมมานานจากนี้ไป จะไม่มีการจอดรถจักรยานยนต์ ไม่มีการตั้งวางสิ่งของบนถนนโดยเด็ดขาด ต้องเคลียร์รถออกจากพื้นที่ผิวถนน จากนั้นเทศบาลนครขอนแก่น จะทาสีเพื่อเป็นที่วิ่งรถและจอดรถฉุกเฉินและรถอื่นๆสามารถวิ่งผ่านไปได้โดยสะดวก

ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมาย เทศสะกิจจะดูในเรื่องการตั้งวางสิ่งของบนพื้นผิวจราจรซึ่งได้พูดคุยกับตัวแทนผู้ประกอบการแล้วว่าตั้งแต่วันอังคาร ถึงวันอาทิตย์ ให้โอกาสพ่อค้า แม่ค้า ทุกร้านค้าที่ขายสินค้านจุดผ่อนผัน เคลียร์ตัวเอง จะไม่มีการตั้งและวางสิ่งของบนพื้นถนน แม้จะเป็นจุดผ่อนผันให้ค้าขายได้ตั้งแต่ 07.00 ถึงสองทุ่ม ก็ตาม ทุกคน ทุกร้าน ที่ค้าขายเสร็จ ต้องเก็บของกลับบ้าน และทุกคนต้องปฏิบัติตาม ถ้าไม่อยากถูกยกเลิกจุดผ่อนผันก็ต้องให้ความร่วมมือ และหากถึงกำหนดแล้ว ตักเตือนก่อนแล้วยังไม่ปฏิบัติตาม ก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง