สวนสัตว์ขอนแก่น AMAZING DARK SKY IN THAILAND แห่งแรกของขอนแก่น แห่งแรกของสวนสัตว์ไทย

BB5DAA7D-7B74-4ED6-89A9-A9D4C136CA78

สวนสัตว์ขอนแก่น  ถูกยกให้เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด แห่งแรกของสวนสัตว์ในประเทศไทย หลังสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  และ ททท. ประกาศรับรองและขึ้นทะเบียนในปี 2566 “ณรงวิทย์”  เร่งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ดูดาวแห่งใหม่ของประเทศไทย

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่าทจากการที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้เสนอตัว เข้าร่วมโครงการ AMAZING DARK SKY IN THAILAND ซึ่งเป็นการมอบรางวัลประกาศแก่พื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ตามแนวทางการปลุกกระแสการเดินทางมิติใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสความงดงามของธรรมชาติยามค่ำคืน โดยผลการประเมินจากคณะกรรมการในปี 2566 สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในกลุ่มเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ชานเมือง แห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น และ เป็นสวนสัตว์แห่งแรกที่ได้รับการขึ้นทะเบียน เพื่อการชมดาว ถือว่าเป็นสถานที่ดูดาว จาก18 แห่งของประเทศไทย

สวนสัตว์ขอนแก่นได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและอนุรักษ์วิจัยสัตว์ป่า ร่วมไปถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวชมสัตว์ป่านานาชนิด หรือ ใช้บริการห้องพักภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งการที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ถูกแต่งตั้งให้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น เพื่อการชมดาว และถือว่าเป็นสถานที่ดูดาว จาก 18 แห่งของประเทศไทยประจำปี 2566 ในครั้งนี้

นายณรงควิทย์ กล่าวต่ออีกว่า การประกาศผลการประเมินในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จในการจัดการภายในสถานที่แหล่งท่องเที่ยวของคณะผู้บริหารพนักงานเจ้าหน้าที่และลูกจ้าง สวนสัตว์ขอนแก่น ในการส่งเสริมการพัฒนาแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวและอนุรักษ์วิจัยสัตว์ป่านานาชนิด ควบคู่ไปพร้อมกับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความอุดมสมบูรณ์อยู่สม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตามสวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีการจัดทำที่ครอบหลอดไฟในบริเวณพื้นที่สวนสัตว์ เพื่อควบคลุมปริมาณแสงสว่างของหลอดไฟ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการชมดาวของนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการห้องพักกับทางสวนสัตว์ขอนแก่นอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง