“แหนมตุ้มหมูจิ๋ว” ของฝากชื่อดังของเมืองขอนแก่นจากฝีมือกลุ่มสตรี บ.หนองไฮ

F3CD8A0F-096E-4FAA-9707-3AADE31B0C85

แหนมตุ้มหมูจิ๋วของฝากชื่อดังของเมืองขอนแก่นจากฝีมือกลุ่มสตรี .หนองไฮ สดสะอาด อร่อย ไร้สารกันบูด อยากชิมต้องสั่งจองล่วงหน้า

เมื่อเวลา 12.00 . วันที่ 16 ..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลาอเนกประสงค์ .8 บ้านหนองไฮ .พระลับ .ขอนแก่น ได้มีสมาชิกกลุ่มอาชีพบ้านหนองไฮ ประมารณ 15 คนได้รวมตัวกันเพื่อรวมทำแหนมตุ้มหมูจิ๋ว ซึ่งชุมชนได้คัดเลือกให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำอัตลักษณ์ประจำถิ่นของคนอีสานมาต่อยอดให้กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของ .หนองไฮจนทำให้ปัจจุบันมียอดสั่งจองและสั่งซื้อมากถึงเดือนละประมาณ 3,000 ชิ้นเลยทีเดียว

..ทองทิศน์ บุตรตะเคน อายุ 61 ปี ประธานกลุ่มอาชีพบ้านหนองไฮ กล่าวว่า การทำแหนมตุ้มจิ๋วนั้นจะนัดหมายรวมตัวกันตามยอดการสั่งจองและช่วงเวลาที่สมากชิกพร้อมเพรียงกัน โดยวัตถุดิบที่ใช้ในการทำแต่ละครั้งจะมี สะโพกหมูบด 12 กก. ,หนังหมูซอย8 กก. ข้าวสวยหุงสุก, กระเทียม 3 กก. ทำโดยนำวัตถุดิบทั้งหมดมาผสมกันจากนั้นขยำคลุกเคล้าจนกว่าส่วนผสมจะเข้ากันหรือจนกว่าแหนมจะมีลักษณะเหนียวสามารถปั้นเป็นก้อนได้

กว่าจะปั้นได้จะใช้เวลาคลุกเคล้าให้เข้ากันประมาณ 20 นาที จากนั้นจะนำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ ให้ได้น้ำหนักประมาณ 45 กรัม ต่อก้อนต่อชิ้น หลักจากนั้นจะนำไปใส่ถุงห่อเป็นตุ้มใส่พริกสดลงไป เสร็จก็นำแพ็คใส่ถุง ถุงละ ประมาณ 10-12 ลูก ซึ่งในการ ทำแหนมตุ้ม 1 ครั้ง จะได้ประมาณ 20 กิโลกรัม หรือปั้นแล้ว จะได้แหนมตุ้มหมูประมาณ600 ลูก ขายลูกละ 10 บาทเท่านั้น

แหนมตุ้มหมูที่บ้านหนองไฮ .8 มีจุดเด่นที่ใช้วัตถุดิบสดๆ ไม่ใช้สารกันเสีย ไม่ใส่สารบอแรกซ์ สามารถเก็บใส่ตู้เย็นไว้รับประทานได้เป็นอาทิตย์ กลุ่มจะทำกันสดๆ ไม่มีสต๊อกของจึงไม่จำเป็นต้องใส่สารกันเสีย เราใส่ใจถึงผู้บริโภคจะได้รับประทานของดีและได้คุณภาพแน่นอน

ขณะที่นางพูลสุข โนนทนวงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน .หนองไฮ .8 .พระลับ .เมือง .ขอนแก่นกล่าวว่า โครงการส่งเสริมกลุ่มอาชีพให้กับกลุ่มสตรีบ้านหนองไฮ เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองขอนแก่น โดยใช้เวลาว่างจากงานประจำหรือช่วงวันหยุด มารวมกลุ่มกันครั้งละ 15 คน ผลิตแหนมตุ้มหมูจิ๋วกันได้ประมาณ 5-6 เดือนแล้ว และปัจจุบัน สินค้าที่ชาวชุมชนทำกันอยู่จะมีแหนมตุ้มหมูและไข่เค็มทำจากดินปลวก ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่าแหนมของ .หนองไฮ ได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสาน สั่งซื้อและสั่งจองมากันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่สั่งจองเพื่อชื้อเป็นของฝากจองที่ระลึกที่เป็นผลิตภัณฑ์ของ .ขอนแก่น โดยจะนำไปทำหมกแหนม,ไข่เจียวแหนม หรือจะเป็นแนมสดรับประทานกับผักสดก็อร่อยติดใจกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามผู้ที่สนในสามารถสอบถามรายละเอียดหรือสั่งจองสินค้าได้ที่เพจผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านหนองไฮ .พระลับ .เมืองขอนแก่นหรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-2254136 และ 087-9443364 รับรองจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง