ทุจริตสหกรณ์ฯเปือยน้อย เร่งจ่ายเงินคนตายงวดแรกจันทร์นี้

E406CB10-6F1E-45AF-BC0A-93B39E415C95

ขอนแก่น เร่งจ่ายเงินคนตายงวดแรกจันทร์นี้หลังสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยมีการทุจริต

ญาติคนตาย 58 รายยิ้มออก สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อยเตรียมจ่ายเงินงวดแรกวันจันทร์นี้ หลังคณะกรรมการตรวจสอบพบการทุจริตภายในสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยจนสั่งเปลี่ยนคณะกรรมการใหม่ทั้งชุดเพื่อตรวจสอบ และเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เตรียมคัดเลือกคณะกรรมการชุดใหม่มาทำงานแทน

เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเปือยน้อยจังหวัดขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าถึงกรณีการบริหารจัดการเงินฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย ที่เกิดปัญหา สมาคมฯไม่จ่ายเงินฌาปนกิจ ให้กับญาติคนตายที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ จำนวน 58 ราย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนชาวบ้านร่วมรับฟังและติดตามความคืบหน้า

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า ปัญหาการเงินของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย เกิดขึ้นหลังจากที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยมีปัญหา เพราะสมาคมฯไม่สามารถเบิกถอนเงินจากสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยมาจ่ายไม่ได้ เพราะสมาคมฯมีการฝากเงินกับทางสหกรณ์กว่าเจ็ดแสนบาทสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยเกิดปัญหาทางการเงิน และสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ พร้อมมีคำสั่งให้กรรมการสหกรณ์หยุดงานทั้งหมด

ต่อมาจังหวัดขอนแก่นโดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มีคำสั่งให้นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเปือยน้อยในฐานะนายทะเบียนของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย ทำการตรวจสอบการทำงานของสมาคมฯทางเทศบาลตำบลเปือยน้อยจึงสั่งให้คณะกรรมการของสมาคมฯหยุดการทำงาน และให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเข้าไปทำการตรวจสอบจนพบพิรุธหลายอย่าง เทศบาลตำบลเปือยน้อย ในฐานะนายทะเบียน จึงมีการแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการสมาคม ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของสมาคมฯทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ขณะนี้การตรวจสอบดำเนินการมาจนเป็นที่สรุปและสามารถที่จะจ่ายเงินให้กับญาติพี่น้องคนตายทั้ง 58 รายแล้ว  โดยนายทะเบียนจะทำการถอนเงินจากสหกรณ์การเกษตรมาจ่ายให้กับญาติพี่น้องคนตาย ในวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2566 รายละ 8,000 บาทเป็นการจ่ายงวดแรก เนื่องจากตามความจริงแล้ว คนตายจะได้เงินฌาปนกิจรายละ37,700 บาท  แต่เงินของสมาคมฯไม่สามารถเบิกถอนได้ทั้งหมด เพราะมีหลายบัญชีนายทะเบียนจึงจะทำการทยอยจ่ายเป็นงวดๆไป จนกว่าจะครบทุกรายๆละ37,700 บาท ส่วนรายที่เสียชีวิตหลังวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 นายทะเบียนจะมีการประชุมสมัยวิสามัญและคัดเลือกคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหาร และเก็บเงินจากสมาชิกสมาคมฯที่เหลืออยู่ จ่ายให้คนตายตามกฎระเบียบของสมาคมต่อไป

ทางด้านนาย กิตติ สร้อยสาวะ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขทื่ 14 .1 บ้านหัวขวา .เปือยน้อย.เปือยน้อย .ขอนแก่น  หนึ่งในชาวบ้านที่ญาติซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เสียชีวิตแล้วยังไม่ได้เงิน กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่า นายทะเบียนสมาคมฯจะจ่ายเงินให้ญาติพี่น้องคนตายงวดแรก 8000 บาทและจะทยอยจ่ายส่วนที่เหลือตามมาอีก  ในความรู้สึกของคนเป็นญาติคนตาย ที่ส่งเงินให้สมาคมฯมาโดยตลอด รู้สึกดีใจมาก ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รองผปู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและคณะทำงานใส่ใจ ไม่ทอดทิ้งชาวบ้าน จนญาติคนตายได้เงินฌาปนกิจศพทุกรายทั้ง 58 ราย และในวันจันทร์ที่จะถึงนี้เชื่อว่า สมาชิกสมาคมฯและญาติคนตายน่าจะเดินทางมาพบนายทะเบียนเพื่อขอบคุณที่จัดการปัญหาที่ชาวบ้านวิตกกังวลให้ได้ลุล่วงและได้รับเงินครบถ้วนทุกคน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง