นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่ชมเทศกาลแห่งแสงไฟ มหัศจรรย์แสงเรืองรองสีสันตระการตา ชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์ริมฝั่งโขง

นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่ชมเทศกาลแห่งแสงไฟ มหัศจรรย์แสงเรืองรองสีสันตระการตา ซึ่ง ททท.เนรมิตรสถานที่ราชการแห่งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของนครพนมด้วยไฟนับล้านดวง ในแผนการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว แผ่นดินถิ่นอีสาน ชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์ริมฝั่งโขง

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 28 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างให้ความสนใจร่วมชมการประดับตกแต่งไฟ ในสถานที่ต่างๆ รวมทั้งหมด 15 จุด ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับ จ.นครพนมและเทศบาลเมืองนครพนมได้เนรมิตรสถานที่ราชการและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.นครพนม ให้สวยงามและมีสีสันยามค่ำคืนด้วยการประดับตกแต่งเมืองด้วยไฟหลากสีสันนับล้านดวง โดยมีนักท่องเที่ยวมาเก็บภาพแห่งความประทับใจ ความสวยงามและสีสันของเมืองกันอย่างคึกคัก

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า งานวิจิตร 5 ภาค@นครพนม นครแห่งความสุขริมฝั่งโขง เป็นกิจกรรมที่ ทท.ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27พ.ค.-4 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการจัดแสดง 3D Projection Mapping และ Lighting ลงบน 8 ลาน และ 7 อาคาร ที่สะท้อนเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ท้องถิ่นอย่างสวยงาม ที่ไม่เคยจัดที่ไหนมาก่อนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เพิ่มอัตราพักค้างคืน สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว นำสู่การกระจายรายได้ในพื้นที่ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ททท.ได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดผ่านการเล่าเรื่องด้วยการใช้เทคนิคของแสง สี เสียง ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ การเดินทางที่เพิ่มมากขึ้นและครอบคลุมใน ทุกพื้นที่ท่องเที่ยวจะช่วยกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาค

“ภายในงานเต็มไปด้วยความอลังการของการจัดแสดงไฟที่งดงามตระการตา พร้อมตื่นตากับไฮไลท์ของงานคือ 3D Projection Mapping สวยงาม แปลกตา ที่จะทำให้ผู้เข้าชมงานดื่มด่ำไปกับความสวยงามของบรรยากาศริมแม่น้ำโขงของจังหวัดนครพนมมากกว่าที่เคย โดยจัดแสดง 15 จุด ประกอบด้วยจุดที่ 1 ลานแสงสิงแก้ว เล่าขานตํานานเมืองนครพนม ต้นไม้ใหญ่ที่เก็บเรื่องราวมายาวนานกว่า 200 ปี ประดับประดาด้วยเส้นแสงไฟ เปรียบเสมือนเรื่องราวอันยาวนาน อาณาจักรศรีโคตรบูรอันรุ่งเรือง จุดที่ 2 ลานพนมนาคา อาณาจักรศรีโคตรบูรอันรุ่งเรืองสู่นครพนมแห่งความสุข ริมแม่นํ้าโขงเมืองที่มีความสวยงามเเละความสุขที่สุด จุดที่ 3 ลานจันทร์ส่องหล้า จุดเริ่มต้นหลากหลายวัฒนธรรมในคืนวันเพ็ญ ที่ดวงจันทร์ ดวงใหญ่ จะลอยลงมาให้ชาวนครพนมได้สัมผัส และเป็นต้นกําเนิดของประเพณีจุดที่ 4 สวรรค์ชายโขง ยลเมืองงาม เบิกบานโคตรบูร­­­ วัฒนธรรมอันหลากหลาย สงบงามริมฝั่งโขง

นายศิริปกรณ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับจุดที่ 5 ที่หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ วันเวลาแปรผัน ความรุ่งเรืองแปรเปลี่ยน สู่สีสันแห่งความสุข สีสันแห่งวัฒนธรรม สีสันแห่งอารยสถาปัตย์จุดที่ 6 โรงแรมรชาโขง สายลมกระทบฝั่งโขง นําพาความสุข ความสดใส สู่นครพนม ตึกที่มีรูปแบบโดดเด่น ซับซ้อนแต่ดูสงบ และมีความสุขจุดที่ 7 ลานกินลมชมวิว อาณาจักรแห่งความสุข บนดินแดนลุ่มแม่น้ำโขง วิจิตรเมืองอันเรืองรองสู่นครแห่งความสุข สำราญใจจุดที่ 8 ลานตะวันเบิกฟ้า รุ่งอรุณแห่งดวงตะวัน นําพาความรุ่งเรืองมาสู่เมืองนครพนม ความสัมพันธ์และการค้าริมฝั่งโขงจุดที่ 9 ศาลจังหวัดนครพนม อารยสถาปัตย์ สะท้อนความรุ่งเรือง จากอดีต สู่ปัจจุบัน สถาปัตยกรรมคงอยู่ เรืองรอง ผ่องนคราจุดที่ 10 ลานตรงข้ามโรงเรียนสุนทรวิจิตรนครพนม เมืองแห่งความรุ่งเรืองในสถาปัตยกรรม เส้นแสงที่สะท้อนให้เห็นความเจริญก้าวหน้าตัวหนังสือที่สะท้อนให้เห็นเรื่องราวในอดีต

“จุดที่ 11 สํานักงาน ททท.นครพนม ก้าวที่ผู้คนอยากให้เป็น นักท่องเที่ยวอยากได้เห็นจากนครพนม ความสุขสันต์ เริ่มต้นขึ้นที่นครแห่งความสุขจุดที่ 12 พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม อาคารเล่าขานความทรงจํา สวย สง่า ยามนครารุ่งเรือง ม่วนซื่นนครพนมจุดที่ 13 รองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง มนต์เสน่ห์แห่งนครพนม ชื่นชมสีสันงานศิลป์ ความสนุกที่สื่อสารผ่านผู้คน ดอกไม้ ลวดลายผ้า และรอยยิ้มจุดที่ 14 ลานตรงข้ามรองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง เสน่ห์มัดใจ ผู้คนหลงใหล ในความสุข Pop Art ความสุข สนุก การหลงเสน่ห์เมืองนครที่ทำให้คุณหลงรักและจุดที่ 15 หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ความวิจิตร ตระการตา สู่ห้วงเวลาแห่งอนาคต และความสุขที่ยั่งยืน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง