ขอนแก่น รดน้ำดำหัวเนื่องในวันผู้สูงอายุ เตือนนักท่องเที่ยวระวังฮีสโตรก

206D4622-29A9-467E-A88C-00ACA47A4524

เทศบาลนครขอนแก่น จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุ 13 เม..ของทุกปี ปู่บุญ อายุ 90 ปี อวยพรเล่นน้ำอย่างสนุกในวันสงกรานต์รับพรเนื่องในวันปีใหม่ไทย ขณะที่นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นห่วงนักท่องเที่ยว หลังสภาพอากาศที่ร้อนระอุในแต่ละวันให้ระวังเรื่องฮีทสโตรก

เมื่อเวลา 09.00 . วันที่ 13 เม..66 ที่เกาะวัฒนธรรม ภายในศาลหลักเมืองขอนแก่นในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศะกดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกันรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เนื่องในวันผู้สูงอายุ 13 เมษายน ของทุกปี และเป็นหนึ่งในกิจกรรมงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ใหญ่ที่เปรียบเสมือนพระในบ้านของลูกหลาน ซึ่งในวันนี้มีผู้สูงอายุที่อายุมากสุด 90 ปี คือคุณปู่บุญ พิมพลับ ซึ่งได้ฝากอวยพรไปถึงนักท่องเที่ยวและลูกหลานเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนานและปลอดภัย ให้สืบสานประเพณีอันดีงานนี้ไว้คงอยู่สืบไป และจะฝากถึงคนสมัยนี้ในเรื่องของการพนันอย่าไปยุ่งเด็ดขาด

โดยบรรยากาศตลอดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุนั้น ทางนายกเทศมนตรีและคณะผู้บริหารได้รดน้ำและขอพรจากผู้สูงอายุ พร้อมกับแจกร่มที่สามารถให้ร่มเงาและเป็นไม้เท้าได้ด้วย แจกให้กับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม และมาให้พรกับลูกหลานในวันนี้พร้อมทั้งได้ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธพระลับ พระประจำจังหวัดขอนแก่น และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพภื่อความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ ปีใหม่ไทยปีนี้ด้วย

ด้าน นาย ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า สงกรานต์ถนนข้าวเหนียวที่ขอนแก่นปีนี้ กลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งภายฟหลังจากไม่ได้จัดกิจกรรมเนื่องจากสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งปีนี้พิเศษด้วยการนำกิจกรรมสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว มาประยุกต์กับขนบธรรมเนียมประเพณีตามวิถีชุมชนชาวขอนแก่น เล่นน้ำได้อย่างสนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ และในช่วงบ่ายวันนี้จะมีขบวนแห่พระพุทธพระลับองค์จริง มาประดิษฐานที่บริเวณศาลหลักเมือง ที่ทางเทศบาลนครขอนแก่นไๆด้เนรมิตเป็นเกาะวัฒนธรรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวขอนแก่นได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธพระลับองค์จริง ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัดขอนแก่น ให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัวเนื่องในวันปีใหม่ไทยด้วย

นอกจากนี้อยากจะฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบนถนนข้าวเหนียวและโดยรอบ เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้มีอุณหภูมิที่สูง ซึ่งจะมีให้เห็นในข่าวว่าเกิดฮีทสโตรกขึ้นกับหลายคน ให้สังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการผิดปกติให้หยุดกิจกรรมที่กำลังทำ เพื่อรักษาสุขภาพเล่นน้ำสงกรานต์ได่อย่างสนุกสนานปลออดภัย

นายกเทศมนตรี ให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าวอีกว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีกิจกรรมอีกมากมายตลอดแนวถนนข้าวเหนียวทั้งเวทีของหน่วยงานต่างๆและเวทีของภาคเอกชนที่จะมาสร้างสีสันตลอดถนนข้าวเหนียว และในช่วงบ่ายจะมีกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ทั้งการสรงน้ำเจดีย์พระธาตุนครเดิม พิธีสรงน้ำพระพุทธพระลับและพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับร่วมขบวนแห่สงกรานต์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนแห่สงกรานต์ไปตามถนนรอบบึงด้านหลังวัดธาตุพระอารามหลวง แล้วเคลื่อนมาตามเส้นทางสิ้นสุดที่เกาะวัฒนธรรม ศาลหลักเมือง ถนนข้าวเหนียว ก่้อนจะมีพิธีเปิดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศการดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหกนียว ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ และร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่กลับมาสร้างความสนุกสนานให้กับนักทั่องเที่วบนถนนข้าวเหนียวได้ร่วมสนุกกันอีกครั้งโดยที่ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ ภายใต้ชื่อ สาดซิ่ง สาดศิลป์ คลื่นมนุษย์ ไร้แอลกอฮอล์ Return ก่อนจะปิดท้ายด้วยการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังเบิ้ล ปทุมราชที่เวทีกลางถนนข้าวเหนียว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง