นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แดนซ์กระจายที่เวทีรำวงย้อนยุคขอนแก่น “ธีระศักดิ์” เผยถนนข้าวเหนียวปีนี้สนุกแน่

2F54F487-D7A8-4D4A-8FB2-33C39680DF34

ชมคลิป

เมื่อเวลา 17.30 .วันที่ 12 เม..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างมาร่วมกันร่วมกิจกรรมรำวงย้อนยุค ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้เนรมิตพื้นที่ด้านหน้าอาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมรำวงย้อนยุค ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการจัดกิจกรรมในงานสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ซึ่งจัดให้มีรำวงรอบปฐมฤกษ์ ที่นางรำย้อนยุคในชุดสีสันเต็มยศสวยงาม จากชุมชนต่างๆมาร่วมสร้างสีสันในบทเพลงสามซ่าและหมอลำพื้นเมืองกันอย่างสนุกสนานครื้นเครง ตามรอบเวลาและรอบบทเพลงที่ชุมชนกำหนด 

ขณะที่สีสันที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบอย่างมากคือการออกสเต็ปของนักร้องจากชุมชน ที่ร้องเล่นเต้นรำ แดนท์กระจาย ทั้งร้องทั้งเต้นส่ายเอวสนุกเกินกว่าสาวรำวง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมต่างๆที่เทศบาลกำหนดไว้นั้นเริ่มต้นแล้วตั้งแต่วันนี้ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้จะเริ่มจากขบวนแห่พระพุทธพระลับขบวนแห่สงกรานต์   ตั้งแต่เวลา 15.00 .จากจุดเริ่มต้นที่วัดธาตุพระอารามหลวง เข้าสู่ถนนข้าวเหนียว  และสิ้นสุดขบวนที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น ขณะที่การจัดงานในภาพรวมนั้นไดเแบ่งการจัดงานเป็น 2  พื้นที่ คือพื้นที่บริเวณบึงแก่นนคร  เป็นการจัดงานเกี่ยวกับการส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกิจความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน 

สำหรับพื้นที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น และถนนข้าวเหนียว มุ่งเน้นการส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณี การแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นอีสานอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น  พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ การสรงน้ำพระพุทธรูป การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุเพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีกิจกรรมโฮมบุญโฮมญาติ ชมความสวยงามและอลังการของขบวนแห่พระพุทธพระลับ(พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) และขบวนแห่สงกรานต์

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า  ได้เนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมือง ให้เป็นเกาะวัฒนธรรม โดยจะมีการประดิษฐานพระพุทธพระลับพระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัดในเขตเมืองขอนแก่นม่วนซื่นสร้างสามัคคีกับวัฒนธรรมท้องถิ่นรำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์รีเทริน  พร้อมสนุกสุดเหวี่ยงไปกับการแสดงคอนเสิร์ตมากมาย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง