เปิดแล้ว งานแสดงสินค้าผ้าทอที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานมหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล Thailand Esan Fabric Expo 2023

22DC6FB9-402E-4F78-9E98-BCC8A397444A

เมื่อเวลา 16.30 .วันที่ 29 มี..2566  ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (KICE) .เมืองขอนแก่น .ขอนแก่น นายผกายเนติ์  เล่งอี้ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เปิดงานสุดยอดงานแสดงและจำหน่าย ผ้าทออีสาน พื้นบ้านมรดกภูมิปัญญาไทยงานมหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล : THAILAND ESAN FABRIC EXPO 2023″ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพผู้ประกอบการผ้าทออีสานในฐานะผู้ผลิตผ้าทอคุณภาพที่ตอบโจทย์ตลาดและสอดรับกับเทรนด์โลกได้ครบเครื่องทุกองค์ประกอบธุรกิจผ้าทอ ทั้งยังคงเป็นการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับชุมชนและผู้ประกอบการอย่างครบวงจรให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศโดยมีผู้ประกอบการผ้าทออีสานจาก 20 จังหวัดจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นายผกายเนติ์  เล่งอี้ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทออีสานจากผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสินค้าผ้าทออีสาน จาก 5 กลุ่ม20 จังหวัด จำนวน 180 คูหา และผู้ประกอบการจากต่างภูมิภาค จำนวน 20 คูหา ผู้ประกอบอาหารดีอาหารเด่นจากภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัดอีก 20คูหา รวมทั้งสิ้น 220 คูหา รวมสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายมากกว่า 2,200 รายการ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท .ขอนแก่น, ผ้าครามย้อมสีธรรมชาติ .สกลนคร, ใยกัญชง .เลย ผ้าไหมแพรวา .กาฬสินธุ์ ,ผ้าฝ้ายหมักโคลน .มุกดาหาร, ผ้าไหมยกดอก .สุรินทร์   รวมไปถึงหมวก กระเป๋า และเครื่องประดับที่ตกแต่งจากผ้า

ภายในงายได้แบ่งการจัดแบ่งโซนพื้นที่การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ออกเป็น 7 โซน ประกอบด้วยโซนที่ 1 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน ที 1 คือจ.เลย,หนองคาย,บึงกาฬ,นองบัวลำภู และจ.อุดรธานี โซนที่ 2    กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 2 คือจ.สกลนคร,นครพนม และจ.มุกดาหาร โซนที่ 3    กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนกลาง คือจ.กาฬสินธุ์ ,ขอนแก่น ,มหาสารคามและจ.ร้อยเอ็ด โซนที่ 4 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนล่าง 1 คือ .นครราชสีมา,ชัยภูมิ ,บุรีรัมย์ และจ.สุรินทร์ โซนที่ 5    กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง 2  คือจ.ยโสธร,ศรีสะเกษ ,อำนาจเจริญ และจ.อุบลราชธานี โซนที่ 6   เป็นการแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทอของภูมิภาคอื่นๆ และโซนที่ 7 การแสดงและจำหน่ายอาหารดีอาหารเด่นจาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่ออีกว่า ภายในงานยังคงจัดให้มีนิทรรศการพาวิลเลียน Creative Design Hall สำหรับการแสดงสินค้าผ้าทอและผลิตภัณฑ์จากผ้าทอของYoung Designer ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี,  พาวิลเลียน Show Room สำหรับห้องเสื้อ (รับตัดเย็บภายในงาน)

, พาวิลเลียน สำหรับแสดงตัวอย่างการประยุกต์ใช้ผ้าทออีสานให้เกิดมุดมองการใช้ผ้าอีสานสากล, นิทรรศการผ้าทออีสาน ลายผ้า 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และกิจกรรมการแสดง และส่งเสริมการขาย, การแสดงแฟชั่นโชว์นำโดย Miss Universe Thailand 2016 , นางสาวไทยขอนแก่น 2566, Miss Grand และเหล่านายแบบนางแบบมืออาชีพ,การแสดงศิลปวัฒนธรรมสินค้านาทีทอง การเล่นเกมส์แจกคูปองเงินสด  100 บาท  แจกคูปองลุ้นชิงรางวัลสร้อยคอทองคำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกวัน  และกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามงานฯได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มี.. – 2 เม.. 2566

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง