ชาวขอนแก่น ออกเก็บฝักดอกคูนสุก ส่งขายต่างประเทศ หลังออเดอร์จีนทะลักต่อเนื่อง

2B3DBDBE-276B-4D0D-9738-B39C7E814444

ชาวขอนแก่น ออกเก็บฝักดอกคูนสุก ส่งขายต่างประเทศ หลังออเดอร์จีนทะลักต่อเนื่องพบสรรพคุณล้นเหลือ ทั้งทำยาและย้อมสี ขณะที่ชาวบ้านโอดราคาปีนี้ กก.ละ 2 บาท ในขณะที่ราคาน้ำมันขนส่งพุ่งไม่หยุด

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 13.00 . วันที่ 29 มี..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณริม .มิตรภาพ ฝั่งขาเข้าตัวเมืองขอนแก่น  .ท่าพระ .เมือง .ขอนแก่น พบว่ามีประชาชนพากันนำไม้สอยที่ทำขึ้นเองและกระสอบปุ๋ย มาทำการเก็บฝักต้นคูน หรือต้นราชพฤกษ์ที่ปลูกอยู่บริเวณริมถนนและกลางถนน ที่ขณะนี้ได้ออกฝักเต็มต้นและสุกงอม ร่วงตกลงมาจำนวนมาก  เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงของการออกดอกและออกผลของต้นคูณ ต้นไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น ที่บานสะพรั่งสวยงามไปทั่วทั้งจังหวัด ตลอดทั้งเดือน เม..

โดยชาวบ้านต่างพากันเก็บฝักที่สุกที่ร่วมตกลงมาแบบเต็มฝัก คัดแยกใส่กระสอบปุ๋ยรวมไปถึงใช้ไม้สอยแบบตะขอที่จัดทำขึ้นมา ทำการเกี่ยวเอาฝักต้นคูนที่สุกคาต้นให้ร่วมตกลงมาและทำการจัดเก็บใส่ท้ายรถกระบะ เพื่อนำกลับไปคัดแยกอีกครั้งที่บ้านพักเพื่อส่งจำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อทุกสัปดาห์

นายบัว  พุทธบุตร อายุ 66 ปี ชาว .บ้านฝาง .ขอนแก่น กล่าวต่อว่า ครอบครัวจะทำการเก็บฝักดอกคูนเพื่อจำหน่ายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงบ้านทุกปี ซึ่งจะเก็บได้เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น เรียกได้ว่าฝักของต้นคูณนั้นจะออกผลผลิต 1 ปีเพียง 1 ครั้งเท่านั้นซึ่งในปีที่ผ่านมา ราคารับซื้ออยู่ที่ กก.ละ 3-4 บาท แต่ปีนี้ พ่อค้าคนกลางเปิดราคามาแล้ว โดยรับซื้อ กก.ละ 2 บาท โดยมีเงื่อนไขคือซื้อฝักต้นคูนแบบเต็มฝักและสุกเท่านั้นหากหัก หรือแตกละเอียดจะไม่รับซื้อ

ทุกวัน ตากับยายจะออกมาตระเวนเก็บฝักคูนไปขาย โดยวันนี้ขับรถมาจากบ้านฝางมาเก็บที่ท่าพระ เมืองขอนแก่น โดยหวังว่าจะได้ประมาณ 400 กก. หรือเต็มท้ายกระบะก็จะกลับ ซึ่งก็ตระเวนเก็บแบบนี้ทุกวัน แต่ก็ยอมรับว่าปีนี้ราคาฝักต้นคูนถูกมาก ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไร เถ้าแก่แจ้งมาแบบนี้เราก็ต้องยอม ในขณะที่ราคาน้ำมันแพงขึ้นทุกวัน

นายบัว กล่าวต่ออีกว่า ในหมู่บ้าน มีการออกเก็บฝักต้นคูนมากกว่า 10 หลังคาเรือนโดยเฉพาะคนหนุ่ม คนสาว ที่มีแรงก็จะเก็บกันทั้งวัน แต่ตากับยายนั้นอายุมากแล้ว ขอเก็บครึ่งวันพอ ซึ่งพอเก็บมาแล้วก็จะนำไปบรจุใส่กระสอบปุ๋ย และเตรียมส่งจำหน่ายให้กับเถ้าแก่ ซึ่งจะมารับซื้อถึงบ้านและส่งขายต่อไปยังปะเทศจีน ที่ขณะนี้จีนรับซื้อไม่อั้นอย่างไรก็ตามที่ทราบมาว่าจีน สั่งซื้อเยอะมาก เพื่อใช้ไปทำยาและใช้เป็นสีย้อมผ้าธรรมชาติ จึงทำให้ระยะนี้คนขอนแ่กน ตระเวนออกเก็บฝักต้นคูณกันมากขึ้น เพื่อให้มีรายได้เสริมมาจุนเจือครอบครัวและถือเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ชุมชนคนบ้านฝาง ทำติดต่อกันมาทุกปี ซึ่งก็อยากให้เถ้าแก่ หรือพ่อค้าคนกลางปรับราคาขึ้นด้วยเพราะค่าน้ำมันนั้นแพงจริงๆ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง