มะนาวขอนแก่นแพงมาก แม่ค้าคาดเดือน เม.ย.จะแพงกว่านี้

มะนาวขอนแก่นแพงมาก กระสอบละ 2,200 บาท ทำให้ราคาขายปลีกบางเบอร์ลูกละ 7-8 บาท แม่ค้าคาดเดือน เม.ย.ทะลุ กระสอบละ 2,500 บาทแน่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาวสด ที่ตลาดสดขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันนี้พบว่ามีการปรับขึ้นราคากระสอบละ 2,200 บาท ทำให้ร้านค้าต้องนำมาขายปลีกลูกละ 7-8 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทะลุกระสอบละ 2,500 บาท


นางวงเดือน พรมวิเชียร อายุ 47 ปี แม่ค้ามะนาวสด กล่าวว่า มะนาวสดช่วงนี้ราคาขึ้นไม่หยุดล่าสุดราคามะนาวเบอร์ 3 กระสอบละ 2,200 บาท, มะนาวเบอร์ 4 กระสอบละ 2,100 บาท ,มะนาวเบอร์ 5 กระสอบละ 2,000 บาท โดย1 กระสอบมีประมาณ 17 กก. หรือ ประมาณ 300 ลูก ทั้งที่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่กระสอบละ 1,500 บาท เท่านั้น

“ด้วยราคาที่สูงขึ้นทำให้ราคาขายปลีกแพงสุดอยู่ที่ลูกละ 7-8 บาท มะนาวขวดคั้นสดขวดละ 1.5 ลิตรราคาอยู่ที่ขวดละ 300-350 บาท ซึ่งยอมรับว่าแม้กระทั่งร้านขายมะนาวตอนนี้สู้ไม่ไหวแล้วราคาแพงมาก และมีแนวโน้มว่าราคามะนาวจะแพงขึ้นอีกในเดือน เม.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าราคาจะทะลุ กระสอบละ 2,500 บาทเลยทีเดียว”

นางวงเดือน กล่าวต่ออีกว่า ราคามะนาวที่แพงขึ้นเพราะว่าช่วงนี้มะนาวขาดตลาดผลผลิตออกมาน้อยเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งไม่มีน้ำ ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค บางครั้งมะนาวบางเบอร์ไม่มีขาย แม่ค้ามะนาวเองก็ต้องแย่งกัน ในขณะที่ที่ร้านนำเฉพาะมะนาวแป้งรำไพมาขายส่วนมะนาวสายพันธุ์อย่างอื่นไม่ได้นำมาเพราะว่าจะให้รสชาติไม่ดีเหมือนแป้นรำไพ

“ขณะที่ลูกค้าพฤติกรรมการซื้อก็เปลี่ยนไปคือซื้อน้อยลง บางครั้งก็ซื้อลูกเล็กราคาถูกเพื่อไปใช้ในการปรุงอาหาร และแม้ว่าขณะนี้ราคาจะแพงแค่ไหนลูกค้าก็ยังต้องมาซื้อเหมือนเดิมแต่ซื้อในปริมาณที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดบางคนก็หันมาใช้มะนาวขวดนำไปผสมแทนเพื่อให้ผ่านช่วงมะนาวแพงในช่วงนี้ไปก่อน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง