ไข่มดแดงขอนแก่น ปีนี้ “ขาวอวบ สวยตึงกลม” ราคาจำหน่ายอยู่ที่กก.ละ 700 บาท นักล่าออกล่าทุกวันเพราะราคาขายปีนี้ราคาดีสุดๆ

ไข่มดแดงขอนแก่น ปีนี้ “ขาวอวบ สวยตึงกลม” ใครได้ชิมรับรองจะติดใจ ขณะที่ราคาจำหน่ายอยู่ที่กก.ละ 700 บาท นักล่าออกล่าทุกวันเพราะราคาขายปีนี้ราคาดีสุดๆ


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้จัดให้มีโซนอาหารประจำถิ่นตามฤดูกาล ซึ่งมีพ่อค้า-แม่ค้า นำมาอาหารประจำถิ่นมาจำหน่ายตลอดทั้งปีและที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงนี้คือไข่มดแดงและแม่เป้ง หรือนางพญามดแดง ซึ่งมีมาวางจำหน่ายจำนวนมาก โดยปีนี้พ่อค้า-แม่ค้านำมาจำหน่ายเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความสนใจของลูกค้าที่มาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก ซึ่งราคาจำหน่ายปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกเริ่มต้นที่จานละ 50 บาทเท่านั้น

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารพื้นถิ่น กล่าวว่า ปีนี้ไข่มดแดงออกเร็วกว่าทุกปี โดยเริ่มทยอย ออกมาตั้งแต่เดือน ม.ค. ซึ่งในช่วงนั้นราคาขายอยู่ที่ กก.ละ 1,200 บาท แต่ช่วงนี้ไข่เริ่มออกมาเยอะ ทำให้ราคาขึ้น-ลง ต่อเนื่องโดยราคาจำหน่ายวันนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาปกติ และในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ราคาน่าจะลงไปเหลืออยู่ 500-600 บาท ต่อ ก.ก.

“ปีนี้ไข่มดแดงออกก่อนฤดูกาลเนื่องมาจากฝนตกดีกว่าทุกปีและช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาทำให้มดแดงเริ่มออกไข่ ช่วงนี้จึงมีคนเริ่มมาซื้อไปทำอาหารกันเยอะแลพร้านอาหารบางร้านก็เริ่มซื้อไปเก็บแช่แข็งไว้เพราะช่วงนี้ไข่ที่ออกใหม่จะเป็นไข่ที่ใหญ่สวย, ตึง ,กลม ,ขาวอวบ หากซื้อไปเก็บแช่แข็งไว้จะมีไข่ไว้ทำอาหารตลอดทั้งปี อีกทั้งร้านได้กำหนดราคาขายปลีกเริ่มต้นที่จานละ 50-100 บาท เพราะบางคนก็ไม่มีกำลังซื้อมากซื้อแค่พอกินเท่านั้น”

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับไข่มดแดง นั้นส่วนมากจะนำไปยำไข่มดแดงและแกงใส่ผักหวานใส่เห็ด เป็นเมนูยอดนิยมของคนอีสานและหากมาซื้อกับทางร้านก็จะครบจบในที่เดียวแบบพร้อมปรุง คือผักหวาน ถุงละ 50 บาท ผักติ้วถุงละ 20 บาท หรือใบแมงลักกำละ 10 บาท และดอกฝักทองมัดละ 10 บาทอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง