ขอนแก่นสั่งเข้มทุกอำเภอรับมือพายุฤดูร้อนพาดผ่านพื้นที่ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ พร้อมเร่งปลูกต้นคูนล้านต้นเป็นแนวกันลมและป้องกันฝุ่น PM 2.5


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.พ 2566 นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดได้กำชับทุกอำเภอในการเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่พาดผ่านพื้นที่ จ.ขอนแก่น ในระยะนี้พร้อมเตรียมต้นคูนล้านต้นปลูกเป็นแนวกันลมและป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ P.M. 2.5 โดยจะกำหนดแนวการปลูกในช่วงฤดูฝนปีนี้ทันที

“จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศระหว่างช่วงวันที่ 16 – 17 ก.พ. ซึ่งจะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือตอนบน โดยจะทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก ฟ้าผ่า อุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิลด 3 – 5 องศาเซลเซียส ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในอำเภอรอบนอกที่อยู่ในแนวลมพัดผ่าน ทั้งที่ อ.พลและอ.โคกโพธิ์ชัย”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ป่าไม้ลดลงกว่าเมื่อก่อนมาก ป่าแนวกันลมลดลง ทำให้วาตภัยที่เกิดในช่วงฤดูแล้งมีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดกับบ้านเรือนประชาชน ดังนั้นขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการรับมือพายุฝนอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกันประชาชนทุกคนจะต้องร่วมกันดูสภาพแวดล้อมโดยรอบ ทั้งกิ่งไม้ ต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้านเรือน ถนนหนทาง ที่อาจจะโค่นล้มจนเป็นอันตราย ก็ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ทุกอำเภอจัดชุดเคลื่อนที่เร็วในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันท่วงที โดยเน้นย้ำชัดเจนว่า เมื่อชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัย ไม่ให้ชาวบ้านนอนตากแดดตากฝนเด็ดขาด เมื่อเกิดเหตุต้องให้การช่วยเหลือทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง