ศาลแขวงขอนแก่น สั่งปรับและจำคุก การ์ดผู้ชุมนุมหลังรัวหมัดใส่ตำรวจ ขณะ “ลุงป้อม”ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมที่ขอนแก่น

received_502403132084229

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ม.ค. 2566 ที่ศาลแขวงขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.1363/2564 นายอิศเรษฐ์ เจริญคง ในความผิดฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน พร้อมด้วยนายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ารับฟังคำพิพากษา ในข้อหาต่อสู้ขัดขวางและทำร้ายเจ้าพนักงาน โดยศาลแขวงขอนแก่น ได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมง

นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า สำหรับคดีนี้จากพยานหลักฐาน ศาลได้ตัดสินลงโทษจำเลยกระทำความผิด ลงโทษจำคุก 6 เดือน โดยรอการลงโทษไว้ก่อน และมีโทษปรับ 10,000 บาท ซึ่งเสียค่าปรับเรียบร้อย โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าคดีดังกล่าวเป็นการพิพากษาจาก กรณีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มราษฎรขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการจัดกิจกรรมรับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2564 ที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นเพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งหลังเกิดเหตุปะทะ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวการ์ดกลุ่มผู้ชุมนุมทราบชื่อ นายอิศเรษฐ์ มาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองขอนแก่น โดยตั้งข้อกล่าวหา เบื้องต้น 2 ข้อกล่าวหา คือ ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับ 200 บาท และ ขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ ปรับ 500 บาทและอนุญาตให้ปล่อยตัวเป็นการชั่วคราว และดำเนินการเพิ่มเติมอีก 3 ข้อกล่าวหาคือ ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน,ฝ่าฝืน พรบ.โรคติดต่อ และ ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง