ขอนแก่นปล่อยขบวนรถไฟสินค้า ส่งตรงถึงแหลมฉบัง

F383F1DF-2FB7-4FEA-9F17-AEDC844F5D0E

ขอนแก่นปล่อยขบวนรถไฟสินค้า ส่งตรงถึงแหลมฉบัง หลังภาคเอกชนจับมือร่วม รฟท.ให้บริการขนส่งสินค้าทางรางแบบครบวงจร นำร่องในกลุ่มน้ำตาลแปรรูปจากฐานการผลิตยักษ์ใหญ่ทั่วภาคอีสาน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 ม.ค.2565 ที่สถานีรถไฟท่าพระ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น น.ส.ธนียา  นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ,นายชาญศักดิ์  ชื่นชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วิศวกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ นายอรุณ  หัตถะรัช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงาน Supply Chain บ.น้ำตาลมิตรผล จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บ.แฟร์แอนด์ฟาสต์ จำกัด ร่วมกันปล่อยขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ขบวนที่ 558 ต้นทางสถานีรถไฟท่าพระ ปลายทางสถานีรถไฟท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตามกรอบความร่วมมือในการขนส่งน้ำตาลทรายทางระบบราง เป็นครั้งแรกในภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย,หอการค้า จ.ขอนแก่น,สภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น หน่วยงานภาครัฐและภาคเแชกน ร่วมเป็นสักขีพยานและร่วมปล่อยขบวนรถไฟขนส่งสินค้าระบบรางกันอย่างพร้อมเพรียง
น.ส.ธนียา  นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าดังกล่าวขบวนขาไปใช้รหัสขบวนว่า 558 และขากลับคือขบวนที่ 557 ซึ่งเป็นขบวนขนส่งสินค้าในกลุ่มน้ำตาลทรายตรงจากขอนแ่กนไปยังท่าเรือแหลมฉบังผ่านระบบราง ตามแผนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ที่ครอบคลุมและครบถ้วนรอบด้าน โดยขบวนดังกล่าวมีการบรรทุกตู้คนเทนเนอร์ทั้งสิ้น 36 ตู้ น้ำหนักรวม 919,680 กก. โดยใช้เวลาในการเดินทางจากขอนแก่นไปยังท่าเรือแหลมฉบังประมาณ 10 ชม. โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ให้บริการในระบบการขนส่งที่เป็นมาตรฐาน โดยขบวนขนส่งน้ำตาลทรายขบวนประวัติศาสตร์นี้ กลุ่ม บ.มิตรผล ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับ ปตท. ในการปรับรูปแบบการขนส่งจากเดิม ต้นทางคือโรงงานน้ำตาลไปยังท่าเรือแหลมฉบังด้วยรถขนส่งขนาดใหญ่ มาเป็นการขนถ่ายจากโรงงานน้ำตาล มาที่สถานีรถไฟและขนส่งผา่นระบบรางตามมาตรฐานสากล
” การดำเนินงานดังกล่าวเป็นการส่งเสริม ผลักดันการขนส่งของจังหวัดให้เป็นไปตามแผนและยุทธศาสตร์ของประเทศ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนา และการขยายผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย ทั้งยังคงเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจ ทั้งยังคงเป็นการช่วยประหยัดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาส    ทางธุรกิจในการขนส่งของผู้ประกอบการในภูมิภาค และี่สำคัญคือการช่วยลดมลภาวะและสร้างโมเดลในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”
 ขณะที่ นายชาญศักดิ์  ชื่นชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วิศวกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ปตท.  ได้จัดตั้งบริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด หรือ GML   เพื่อให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบมัลติโมดัล หรือการให้บริการแบบครบวงจร  ซึ่งมีส่วนสำคัญคือการขนส่งสินค้าทางระบบราง โดยมีการเชื่อมต่อระบบการขนส่งกับพันธมิตรใน สปป.ลาว, จีน กัมพูชา มาเลเซียและสิงคโปร์ โดยในปี 2565 มีการขนส่งเม็ดพลาสติกไปยังมหานครฉงฉิ่งและขนส่งทุเรียนไปยังเมืองคุณหมิง และในปีนี้  ปตท. ได้รับพื้นที่สัมปทานจากการรถไฟแห่งประเทศไทยที่สถานีท่าพระ จ. ขอนแก่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในการส่งสินค้าออกโดยตรงไปประเทศจีนหรือผ่านทางท่าเรือแหลมฉบัง

” ปตท. และ GML ได้เริ่มดำเนินขนส่งทางระบบราง โดยใช้สถานีรถไฟท่าพระ ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 โดยมีการขนส่งปูนซีเมนต์บรรจุถุงจาก จ.สระบุรี และขนส่งแผ่นยางดิบไปแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ล่าสุด  ปตท. และ GML ได้บรรลุข้อตกลงการร่วมมือขนส่งน้ำตาลทรายทางระบบราง กับบริษัท แฟร์ แอนด์ ฟาสต์ จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทในเครือมิตรผล) จากโรงงาน จ. ชัยภูมิ และ จ.กาฬสินธุ์ ไปแหลมฉบัง จ.ชลบุรี จำนวน 7,000 ตู้ ซึ่งขณะนี้เข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนของการขนส่งสินค้าด้วยขบวนรถไฟทุกวัน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง