คนขอนแก่นพร้อมใจบริจาคโลหิตสมทบคลังเลือดกลาง สำรองฉุกเฉินรับเทศกาลปีใหม่

คนขอนแก่นพร้อมใจบริจาคโลหิตสมทบคลังเลือดกลาง สำรองฉุกเฉินรับเทศกาลปีใหม่ พบส่วนใหญ่ต้องการทำบุญรับวันปีใหม่ และเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว หลังเลือดคงคลังยังคงขาดทุกกรุ๊ป

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 28 ธ.ค.2565 ที่ห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น 1 รพ.ขอนแก่น ราม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ยังคงมีชาวขอนแก่นจำนวนมาก ทยอยกันมาร่วมบริจาคโลหิตเพื่อสมทบคลังเลือดกลางสภากาชาดไทย อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง รพ.ขอนแก่น ราม เป็น 1 ในจุดรรับริจาคโลหิตตามที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทยกำหนด โดยตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีคณะแพทย์-พยาบาล-บุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทยอยกันมาบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการบริจาคโลหิตเพื่อทำบุญรับวันปีใหม่ หลังพบว่าสถานะคงคลังนั้นพบว่าโลหิตขาดแคลนทุกกรุ๊ป

น.ส.พรจันทรา นาทันริ อายุ 28 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า โดยส่วนตัวชื่นชอบการบริจาคโลหิตอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ได้เดินทางมากับคุณแม่เพื่อมาร่วมบริจาคโลหิต ซึ่งถือเป็น 1 ในการทำบุญที่ทุกคนนั้นให้ได้ โดยเฉพาะในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เช่นนี้ที่ทุกคล้วนต้องการทำบุญเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว การบริจาคโลหิต จึงเป็น 1 ในการทำบุญที่ดีที่สุดที่สามารถช่วยต่อลมหายใจให้กับเพื่อนมนุษย์ที่รอการรักษาและรอการช่วยเหลือได้ จึงขอเชิญชวนทุกคนนั้นได้มาร่วมบริจาคโลหิตรับเทศกาลปีใหม่ ซึ่งทีมแพทย์และพยาบาล นั้นมีการตรวจความเข้มข้นของเลือดอยู่ก่อนแล้วว่าสามารถที่จะบริจาคได้หรือไม่ ขณะที่โดยส่วนตัวจะยังคงหาโอกาสในการร่วมบริจาคอย่างนี้ตลอดไป

ขณะที่ นางวิราสินี ชัยมณี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย กล่าวว่า การออกหน่วยรับบริจาคโลหิตจะยังคงดำเนินการอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อให้มีโลหิตสำรองคงคลังในการบริหารจัดการและแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยที่รอการรักษา ซึ่งปัจจุบันมีการเบิกจ่ายมากถึงวันละกว่า 150 ยูนิต ซึ่งทางหน่วยสามารถที่จะแจกจ่ายโลหิตให้กับ รพ.ฯในเครือข่ายได้เพียงวันละ ถึง 50 ยูนิต หรือมากที่สุดคือ 70 ยูนิตต่อวัน จัดเป็นภาวะที่คลังสำรองเลือดกลางนั้นขาดทุกกรุ๊ปเลือด อีกทั้งในช่วงเทศกาลจะเป็นช่วงที่ทุกโรงพยาบาลจะต้องบริหารจัดการโลหิตสำหรับการรักษาผู้ป่วยหากเกิดกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งการใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ต้อใช้เลือด จึงขอเชิญชวนให้ผู้มีจิตศรัทธานั้นมาร่วมบริจาคโลหิตรับขวัญวันขึ้นปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งสภากาชาดไทย มีของที่ระลึกมอบให้กับผู้ที่มีจิตศรัทธาที่มาร่วมบริจาค ทั้งที่หน่วยรับบริจาคโลหิตหลัก และ การออกหน่วยตามสถานที่ต่างๆหรือ ตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อแสดงความขอบคุณให้กับทุกคนที่มีจิตอันเป็นกุศลช่วยต่อลมหายใจให้กับเพื่อนมนุษย์รับวันปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง