ผบ.ตร.เตรียมมอบรางวัลให้รอง สวป. สภ.เมืองขอนแก่น ช่วยนศ.หนุ่มคิดสั้นจะกระโดดสะพานลอย

นักศึกษาที่พยายามจะกระโดดสะพานลอย ยังคงอยู่ในความดูแลของเพื่อน และรอง สวป. ที่เข้าช่วยเหลือ ขณะที่ ผบ.ตร. เตรียมมอบรางวัลตามโครงการ ทำความดีมีรางวัลให้กับ รอง สวป.

จากเหตุการณ์เมื่อเวลา 20.00น. ของวันที่ 26 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา ร.ต.อ.อรชุน โพธิ์เหลือง รองสวป. สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมสายตรวจ ได้รับแจ้งเหตุคนพยายามโดดสะพานลอยฆ่าตัวตาย บนสะพานลอยหน้า ม.ราชมงคลอีสาน ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น จากนั้นได้มีการพูดเกลี้ยกล่อมประมาณ 5 นาที ชายคนดังกล่าว จึงเดินเข้ามาสวมกอด ร.ต.อ.อรชุน พร้อมกับร้องไห้ระบายความในใจ ถึงสาเหตุที่ได้พยายามฆ่าตัวตาย ก่อนจะติดต่อญาติมารับตัว

ความคืบหน้าในวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ ร.ต.อ.อรชุน โพธิ์เหลือง รองสวป. สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมกับพาไปดูจุดเกิดเหตุและได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ตนเองได้เข้าเวรออกตรวจความเรียบร้อยในพื้นที่ ก่อนที่จะได้รับแจ้งว่ามีคนที่จะพยายามกระโดดสะพานลอยหวังฆ่าตัวตาย บริเวณสะพานหน้ามหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เมื่อขึ้นไปบนสะพานลอยพบกับชายสวมใส่เสื้อสีดำ โดยทำท่าจะกระโดดลงจากสะพานลอย ทำให้ตนเองต้องพูดคุย และนำน้ำไปให้ดื่มเพื่อลดความเครียดจากนั้นตนเอง พร้อมกับใช้คำแทนตนเองว่าพ่อเข้าไปพูดคุย เพราะเนื่องจากผู้ที่กำลังจะกระโดดมีอายุใกล้เคียงกับลูกชาย โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที ในการพูดคุยกับชายคนดังกล่าว ไม่ได้ลงมาจากราวสะพานลอย จนทำให้ชายคนดังกล่าว ได้เดินมาสวมกอด ร.ต.อ.อรชุนพร้อมกับร้องไห้ระบายความในใจออกมา จากนั้นจึงได้นำตัวขึ้นรถยนต์ตำรวจสายตรวจ เพื่อนำตัวมาสงบสติอารมณ์ที่งานป้องกันปราบปราม สภ.เมืองขอนแก่น ก่อนที่จะชวนรับประทานอาหาร่วมกับทางตำรวจที่ซื้อมารับประทาน จนทำให้ชายคนดังกล่าวลดวามเครียด ต่อมาจึงได้ประสานญาติมารับตัว เบื้องต้นทราบว่าชายคนดังกล่าวเป็นโรคซึมเศร้า และมีความคับแค้นใจเรื่องปัญหาครอบครัวจึงได้มาก่อเหตุดังกล่าว โชคดีที่ทางตำรวจได้เข้ามาถึงที่เกิดเหตุทัน ก่อนจะใช้ยุทธวิธีการพูดคุยโดยไม่คาดคิดว่าการใช้คำแทนตัวเองว่าพ่อ จะสามารถทำให้ชายคนดังกล่าว เลือกที่จะเดินมาทางตำรวจแทนการกระโดดจากสะพานลอย

ร.ต.อ.อรชุน โพธิ์เหลือง เล่าต่อไปว่า ในวันนี้ตนเองได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับเพื่อนสนิท ของน้องคนดังกล่าว พบว่าอาการตอนนี้เข้าสู่ภาวะปกติไม่มีความเครียด ซึ่งตนเองก็ได้บอกกับเพื่อนไปว่า หากมีอะไรให้โทรศัพท์มาบอกกับตนเองทันที เพราะยังจะต้องดูแลสภาพจิตใจต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะตนเองยังเป็นห่วงนักศึกษาคนดังกล่าว ขณะที่ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งเรียกตนเองพร้อม พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เข้าพบเพื่อที่จะเข้ารับรางวัลทำความดีมีรางวัล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตนเองรู้สึกดีใจและภูมิใจ ดีใจที่ได้ทำงานสนองผู้บังคับบัญชาและได้ทำหน้าที่ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ที่ดีตามคติพจน์ที่ว่า “เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่กรุณาปราณีต่อประชาชน” ซึ่งตนเองภูมิใจมาก ที่ได้ช่วยเหลือน้องนักศึกษาคนดังกล่าว ขณะที่ พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้ประสานมาเพื่อให้ตนเองเข้าไปดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด หากขาดเกินเรื่องค่าใช้จ่ายอะไร ให้รีบแจ้งทันทีเพื่อจะได้เข้าไปดูแลนักศึกษาทันที หรือหากเจ็บป่วยก็ให้เข้าไปดูแลพาไปหาหมอทันที เพราะเนื่องจากผู้บังคับตำรวจภูธรจังหวัดเป็นห่วงในตัวของนักศึกษา

สำหรับโครงการ “ทำดี มีรางวัล” เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยุคของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. คัดเลือกตำรวจระดับรองสารวัตร-ผบ.หมู่ และประชาชนที่มีผลงานโดดเด่น ทั้งมิติด้านการป้องกัน การปราบปราม การให้บริการ และช่วยเหลือประชาชน สมกับหน้าที่ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทำด้วยจิตวิญญาณตำรวจ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง