ขอนแก่น ให้ออกจากราชการ ตชด. ยิงเพื่อนดับ

ให้ออกจากราชการแล้ว ตชด.ยิงเพื่อนตาย ผู้บังคับบัญชาตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมช่วยเหลือครอบครัวคนตายเต็มที่ ขณะที่อาการบาดเจ็บยังไม่ดีขึ้นแพทย์ยังไม่ให้ออกจากโรงพยาบาลจึงยังสอบปากคำไม่ได้

จากกรณี ที่ ด.ต.ชูชาติ ขวกเขียว อายุ 49 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 ชาวบ้าน ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.ยิง ด.ต.พิชิต แสนขันธ์ อายุ 44 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 ชาวบ้าน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตายคาป้อมยาม ทางเข้าชุมชนบ้านพัก ตชด.ภาค 2 ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองไฮ ม.8 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ตชด.ก็สามารถควบคุมตัว ด.ต.ชูชาติ ขวกเขียว อายุ 49 ปี เอาไว้ได้ ด้วยการยิงที่ขาจนบาดเจ็บ และถูกนำตัวส่งให้แพทย์รักษาตัวที่โรงพยาบาลขอนแก่น และหากให้ปากคำได้ ก็จะแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนานั้น

พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ ปลาทอง ผบก.ตชด.ภาค2 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ ตชด.ยิงกันตาย ต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และช่วยเหลือครอบครัวคนตายหรือไม่ และคนก่อเหตุจะมีความผิดทางวินัยอย่างไรนั้น ผบก.ตชด.ภาค2 กล่าวว่า ในเรื่องโทษทางวินัยนั้น หลังการก่อเหตุ และทราบแน่ชัดว่า ด.ต.ชูชาติ ขวกเขียว อายุ 49 ปี ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.ยิง ด.ต.พิชิต แสนขันธ์ อายุ 44 ปี ตายคาป้อมยาม ในฐานะผู้บังคับบัญชาก็มีคำสั่งให้ออกจากราชการทันที นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ

ขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ในเรื่องที่เกิดขึ้นว่า สาเหตุที่ยิงกันตายในครั้งนี้มาจากเรื่องใด แต่ในส่วนของอาวุธปืนนั้น ในเบื้องต้นทราบแล้วว่า ปืนพกสั้นขนาด 9 มม.นั้นเป็นปืนพกประจำกายของฝ่ายที่เป็นมือปืน ส่วนอาวุธปืนเอ็ม 16 ที่ฝ่ายมือปืนสะพายนั้น ทราบว่ามีการเบิกออกมาจากกองร้อย เพื่อนำมาเป็นอาวุธขณะเข้าเวรยามที่ตู้ยาม ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ สอบสวนข้อเท็จจริงให้เสร็จสิ้นตามกฎระเบียบของทางราชการ

ผบก.ตชด.ภาค2 กล่าวอีกว่า ในส่วนของการช่วยเหลือครอบครัวฝ่ายคนตายนั้น ผู้บังคับบัญชามีความห่วงใยครอบครัวของผู้ใต้บังคับบัญชาทุกราย แต่ในรายที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น ก็จะมีการช่วยเหลือตามกรอบอยู่แล้ว ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุผู้บังคับบัญชาก็รู้ว่าฝ่ายคนตายอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ จึงเป็นการตายในหน้าที่ ที่ต้องมีการช่วยเหลืออยู่แล้ว ส่วนความผิดทางวินัยที่ฝ่ายมือปืนหรือฝ่ายคนก่อเหตุก็จะต้องถูกดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้นคือให้ออกจากราชการไปแล้ว ส่วนทางคดีอาญาก็เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เป็นฝ่ายจัดการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ขณะที่ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ ด.ต.ชูชาติ ขวกเขียว อายุ 49 ปี คนเจ็บ หรือมือปืนที่ก่อเหตุยิงเพื่อน ตชด.ขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรยาม ที่ตู้ยามทางเข้าชุมชนบ้านพัก ตชด.ภาค 2 นั้น นอกจาก ให้ยาฆ่าเชื้อเพื่อรักษาบาดแผลที่ถูกยิงที่ขาข้างซ้าย และก็เพิ่งได้รับการผ่าตัด เอากระสุนที่ฝังในที่ขาจ้างขวาออกด้วย แพทย์จึงยังคงให้พักรักษาตัวในรพ.ต่อ เพราะอาการยังไม่ดีขึ้น หากอาการดีขึ้นก็อาจจะให้พนักงานสอบสวนไปสอบปากคำในรพ.ก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง