ชาวขอนแก่น 25,000 คน รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ครบรอบ 225 ปี

ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นทั้ง 26 อำเภอ กว่า 25,000 คน ร่วมพิธีรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่จังหวัดขอนแก่น ฉลองครบรอบการก่อตั้งจังหวัดขอนแก่น 225 ปี และเป็นกิจกรรมก่อนการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 พ.ย.2565 ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกราบไหว้ 10 สิ่งศักดิ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์จังหวัดขอนแก่น ที่นำมาไว้ที่ศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลหลังจังหวัดขอนแก่น ได้ครบรอบการก่อตั้งจังหวัดมาได้ 225 ปี จากนั้นได้มีการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น โดยมีชาวบ้านจากทั้ง 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น โดยได้กำหนดการท่ารำประกอบเพลงจำนวน 4 เพลง คือ เพลงขอนแก่นวันนี้, เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว, เพลงดอกคูณเสียงแคน และปีนี้เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เพลงคือ เพลงสาวอีสานรอรัก ที่จะเต้นรำท่าฟรีสไตล์

 

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การรำบวงสรวงเป็นกิจกรรมที่ชาวขอนแก่นนั้นพร้อมใจ กำหนดจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในทุกวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีประจำปีครั้งยิ่งใหญ่และครั้งสำคัญของคนขอนแก่น ที่จะได้รวมใจเป็นหนึ่งด้วยการรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ประกอบด้วย พระพุทธอภัยมงคลสมังคี, พระพุทธพระลับ, พระธาตุขามแก่น องค์จําลอง, เจ้าพ่อมอดินเเดง, ศาลหลักเมืองขอนแก่น, พระนครศรีบริรักษ์, เจ้าพ่อมเหศักดิ์, พระพุทธมหาจักรแก่นนคร วัดหนองแวง พระอารามหลวง, หลวงพ่อใหญ่ วัดกลางขอนแก่น, พระพุทธรังสิโยภาสสุขพิพัฒน์ จากวัดป่าเเสงอรุณ ซึ่งการรำบวงสรวงปีนี้ยังคง กำหนดท่ารำประกอบในจังหวะของ 3 เพลงหลัก และปีนี้เพิ่มขึ้นมา 1 เพลงคือเพลงสาวอีสานรอรัก

ขณะที่เครื่องแต่งกายของผู้รำได้สื่อถึงอัตลักษณ์ที่สวยงามด้วยชุดผ้าไหมลายแคนแก่นคูณ ซึ่งเป็นลายผ้าไหมประจำจังหวัด ดังนั้นนางรำและนายรำ ในกิจกรรมครั้งนี้ ได้ร่วมกันคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของเมืองด้วยชุดลายผ้าไหมที่สวยงาม โดยที่นายรำจะต้องกายด้วยเสื้อเหลืองดอกคูน กางเกงดำคาดเอวด้วยผ้าขาวม้าลายแคนแก่นคูณ ซึ่งการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์จังหวัดขอนแก่น เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2561 เป็นต้นมา

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง