หมอรพ.ขอนแก่นลืมผ้าก๊อซไว้หลังทำคลอด

3B002FEB-5366-4F9A-8ED5-65C7F22C1088

[ คลิป ]

พี่สาวโพสต์ขอความเป็นธรรมหมอลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดน้องสาวตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ก่อนไข้ขึ้นปวดท้องรุนแรงเหมือนมีก้อนบางอย่างโผล่ช่องคลอด สามีน้องสาวตรวจสอบดูพบเป็นผ้าก็อซถามโรงพยาบาลปัดความรับผิดชอบ บอกเอาผ้าก็อซอุดไว้เพื่อช่วยชีวิต ด้านผอ.รพ.ขอนแก่นแจง เป็นเรื่องเข้าใจผิด อยู่ระหว่างดำเนินการเยียวยาตามขั้นตอนโดยด่วน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Ying Ying” โพสต์ภาพผู้ป่วยคนหนึ่งนอนรักษาตัวอยู่บนเตียงคนไข้โรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมภาพวัตถุบางอย่างอีก 2 ภาพ โดยระบุในข้อความว่าเป็นผ้าก็อซที่หมอลืมไว้ในช่องคลอดว่าช่วยแชร์ไปเยอะๆ โรงพยาบาลลืมผ้าก๊อตไว้ในช่องคลอด เมื่อวันที่3ตุลาคม2565 น้องสาวได้ไปคลอดที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัดขอนแก่น ปรากฏว่าผ่านมาเกือบสองเดือนน้องสาวมีอาการปวดท้องรุนแรงและเป็นไข้เวลาเข้าห้องน้ำก็จะมีเหมือนก้อนอะไรบางอย่างหลุดออกมาตรงปากช่องคลอด  พอจับดูรู้สึกว่ามันเป็นก้อนแข็งๆผิดปกติ  จึงให้แฟนเอาไปส่องดูให้ ปรากฏว่าด้านในที่เห็นนั้นเป็นผ้าก๊อตที่ทางโรงพยาบาลลืมเอาไว้ ตอนนี้ได้กลับไปที่โรงพยาบาลเพื่อให้โรงพยาบาลเอาผ้าก๊อตก้อนนั้นออกให้  และหลังจากที่เอาออกมีผู้ใหญ่มาคุยและบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบในเชิงว่าเอาผ้าก๊อตปิดเลือดไว้เพื่อช่วยชีวิต ฝากช่วยกันแชร์เยอะเยอะให้ได้รับความเป็นธรรม ในครั้งนี้ด้วยค่ะ

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 . วันที่ 28 ..2565 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้โพสต์ คือนางสาว รุ่งนภาพร โคตรแปร อายุ 32 ปี ชาว .ภูเวียง .ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ..2565 ที่ผ่านมา น้องสาวมาคลอดลูกที่โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งได้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 วันก่อนที่หมอจะอนุญาตให้กลับบ้าน เมื่อมาที่บ้านก็ใช้ชีวิตปกติยังไม่มีอาการอะไร เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา น้องสาวมีไข้สูง ปวดท้องรุนแรง ตรวจดูที่ท้องน้อย ตรงมดลูกพบว่ามีก้อนบางอย่างโผล่ออกมาแต่ไม่สามารถหลุดออกมาได้จับดูเป็นก้อนแข็งๆเข้าใจว่าเป็นมดลูก อาการดีขึ้นก็ผ่านไป และเมื่อวานที่ผ่านมา มีอาการปวด มีไข้สูง มีก้อนเดิมหลุดออกมาจึงให้สามีของน้องสาวดูให้ ซึ่งสามีน้องบอกว่าเป็นผ้าก็อซไม่ใช่มดลูกจึงได้ถ่ายรูปไว้และพามาส่งโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อหาหมอที่ทำคลอดให้โดยหมอได้นำผ้าก็อซออกให้อาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องให้ยาฆ่าเชื้ออีก 2 วันจึงกลับบ้านได้

..รุ่งนภาพร บอกอีกว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลได้มาคุยด้วยและพูดประมาณว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นแนวทางการรักษาของโรงพยาบาลที่เอาผ้าก็อซมาอุดไว้เพื่อหยุดเลือดมันคือการรักษาของแพทย์ แต่ถ้าเป็นการรักษาของแพทย์ทำไมจึงไม่แจ้งญาติคนไข้หรือคนไข้ว่ามีผ้าก็อซอยู่ข้างใน และเป็นการรักษาของแพทย์

หลังเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นได้พูดคุยกันในครอบครัวถึงการเยียวยาชดใช้ โดยทางโรงพยาบาลบอกว่ากำลังดำเนินการในเรื่องขั้นตอนเยียวยากับทางกระทรวงสาธารณสุขแต่หากว่าทางกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบแล้วว่าโรงพยาบาลไม่ผิดทางครอบครัวก้จะไม่ได้อะไรเลย ทำให้ครอบครัวเกิดความไม่สบายใจจึงโพสต์เรื่องราวดังกล่าวลงในโซเชียลเพื่อเป็นอุทาหรณ์และขอความเป็นธรรม

พร้อมกันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบจากภาพนิ่งของผู้ป่วยในภาพที่แชร์ในโซเชียล พบว่าเป็นชุดคนป่วยของรพ.ขอนแก่น จึงได้ประสานขอทราบรายละเอียดตามที่มีผู้โพสในโซเชียล จากนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นทราบว่า ขณะนี้ผู้ป่วยเข้ามาพักรักษาตัวในรพ.ขอนแก่นแล้วที่ห้องพิเศษ อาคาร 14 ตึกราชนครินทร์   โดยแพทย์ได้เอาผ้าก็อตออกให้เรียบร้อย และให้ยาฆ่าเชื้อ รักษาให้จนแข็งแรงจึงจะให้กลับบ้าน อาการโดยรวม ปลอดภัยดี ไม่มีอาการแทรกซ้อน ซึ่งจากการตรวจสอบรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ ทราบว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะดูแลเยียวยาตามสิทธิ์ มาตรา 41 พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุขในฐานะ ผอ.รพ.ขอนแก่น ขอยอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น และขอโทษคนป่วยและญาติพี่น้องด้วย จะนำเอาความผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง