ขอนแก่น เสียดายคนละครึ่ง ควรไปต่อหรือพอแค่นี้? (มีคลิป)

KKLNewsFBhalf

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 พ.ย 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่กระทรวงการคลังออกมาระบุว่าโครงการคนละครึ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการนั้นจะไม่มีการพิจารณาในระยะที่ 6 หรือเฟส 6 เนื่องจากสภาพโดยรวมทางเศรษฐกิจของประเทศได้ฟื้นตัวแล้ว ส่งผลให้ชาวขอนแก่นต่างออกมาพูดคุยและตั้งข้อสังเกตุถึงนโยบายของรัฐบาลในแนวทางการดำเนินการดังกล่าว โดยเฉพาะที่ตลาดตองแปด ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งผู้ที่ได้รับสิทธิ์คนละครึ่งต่างมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวนี้อย่างมาก

นายมีชัย สุตมาตย์ อายุ 66 ปี เจ้าของร้านสุโภชนา อาหารตามสั่ง กล่าวว่า การที่รัฐออกมาระบุว่าเศรษฐกิจดีขึ้นคงไม่จริงเพราะว่าของจากผลผลิตของเกษตรชาวนา ชาวสวนนั้นไม่มีราคา ดังนั้นจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้อย่างไร ซึ่งในช่วงที่มีโครงการคนละครึ่งมาแล้ว 5 ระยะหรือ 5 เฟสก็ช่วยพ่อค้าแม่ค้าได้จริงแต่มาเก็บภาษีแพง ทั้งยังคงถูกภาษีย้อนหลังเหมือนเดิม

“โครงการคนละครึ่งเฟสหลังๆมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการน้อยลง โดยเฉพาะร้านค้าต่างอำเภอก็เข้าโครงการน้อยลงด้วยเพราะเจอภาษี และได้ยินกระแสข่าวมาว่าโครงการคนละครึ่งจะกลับมาอีกทีช่วงใกล้จะเลือกตั้ง โดยส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้เป็นการเมือง หากจะช่วยประชาชนอย่างแท้จริงเอามาแจกช่วยแค่ช่วงหาเสียงถ้าจะแจกช่วงนั้น ถ้าจริงใจทำไมไม่แจกตลอด ร้านค้าและคนที่ได้รับจะได้นำมาใช้ฟื้นเศรษฐกิจแบบจริงๆ อย่าแจกเป็นช่วงๆ ถ้าจะมีโครงการในเฟส 6 จริงๆอยากให้ปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บภาษีให้น้อยลงถึงจะช่วยประชาชนอย่างจริงใจ โครงการนี้เหมือนช่วยประชาชนไม่แท้จริงถ้าช่วยจริงๆต้องไปช่วยเกษตรกรชาวนา ชาวสวน ให้ราคาข้าว พืชผลการเกษตรดีขึ้นแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นไปพร้อมกันทั้งระบบ”

ด้านนายพิพัฒน์พงศ์ พรหมนอก อายุ 38 ปี ผู้ได้รับสิทธิ์คนละครึ่ง กล่าวว่า โครงการคนละครึ่งช่วยได้เยอะสำหรับคนรายได้น้อย เพราะช่วยได้มากจึงอยากให้มีตลอด ซึ่งโดยส่วนตัวช่วงที่มีโครงการคนละครึ่งช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้และยังช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น

“ถึงเศรษฐกิจจะดีขึ้นจริงแต่ก็อยากให้โครงการคนละครึ่งมีไปเรื่อยๆ ช่วยคนที่มีรายได้น้อยไปอีกแรงจะดีมาก ที่บอกว่าจะไปให้คนละครึ่งเฟส6 ช่วงใกล้จะเลือกตั้งมองว่าจะให้เวลาไหนก็ดีหมด ดังนั้นขอให้มีมาไม่ว่าจะเป็นก่อนเลือกตั้ง หลังเลือกตั้งก็ได้มีตอนไหนก็ได้ขอให้มีมาตลอดถือว่าช่วยประชาชน ไม่ได้มองว่าเป็นการเมือง”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง