ขอนแก่นซ้อมใหญ่รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฉลอง 225 ปี

E876CF6A-2141-41E5-BB6C-AB47EFE17F00

ขอนแก่นซ้อมใหญ่รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฉลอง 225 ปี คาดวันจริงชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมรำทะลุ2หมื่นคน

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 17.00 .วันที่ 25 ..2565 ที่ถนนศรีจันทร์ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยนางกรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น ร่วมกำกับการซ้อมเสมือนจริงการรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลองครบรอบ 225 ปี โดยได้กำหนดการท่ารำประกอบเพลงจำนวน 4 เพลงคือเพลงขอนแก่นวันนี้,เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว เพลงดอกคูณเสียงแคน  และปีนี้เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เพลงคือ เพลง สาวอีสานรอรัก ที่จะเต้นท่าฟรีสไตล์ โดยในการซ้อมวันนี้นางรำ และนายรำ ราว 5,000 คน ได้มาประจำจุดที่กำหนดเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจในลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การรำบวงสรวงเป็นกิจกรรมที่ชาวขอนแก่นนั้นพร้อมใจกำหนดจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในทุกวันที่28 .. ซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีประจำปีครั้งยิ่งใหญ่และครั้งสำคัญของคนขอนแก่นที่จะได้รวมใจเป็นหนึ่งด้วยการรำบวงสรวง 10  สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนเเก่น ประกอบด้วย พระพุทธอภัยมงคลสมังคี ,พระพุทธพระลับ ,พระธาตุขามเเก่น องค์จําลอง ,เจ้าพ่อมอดินเเดง,ศาลหลักเมืองขอนเเก่น ,พระนครศรีบริรักษ์ ,เจ้าพ่อมเหศักดิ์ ,พระพุทธมหาจักรเเก่นนคร วัดหนองเเวง พระอารามหลวง ,หลวงพ่อใหญ่ วัดกลางขอนเเก่น,พระพุทธรังสิโยภาสสุขพิพัฒน์ จากวัดป่าเเสงอรุณ โดยจะมีนางรําจาก 26 อําเภอ ของจังหวัดขอนแก่น ประมาณ  20,000 คน มาร่วมพิธีรําบวงสรวง 

ในปีนี้ยังคงกำหนดการรำบวงสรวงด้วยท่ารำประกอบเพลง 3 เพลงสำคัญของจังหวัดคือเพลงขอนแก่นวันนี้,เพลงฟ้อนผูกเสี่ยวและเพลงดอกคูณเสียงแคน และปีนี้เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เพลงคือเพลง สาวอีสานรอรัก จะให้เต้นท่าฟรีสไตล์ ขณะที่เครื่องแต่งกายของนางรำ และนายรำได้สื่อถึงอัตลักษณ์ที่สวยงามด้วยชุดผ้าไหมลายแคนแก่นคูณ ซึ่งเป็นลายผ้าไหมประจำจังหวัด ดังนั้นนางรำและนายรำ ทั้ง 20,000 คนที่จะมาร่วมจารึกประวัติศาสตร์ในกิจกรรมครั้งสำคัญของจังหวัดจะได้ร่วมกันคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของเมืองด้วยชุดลายผ้าไหมที่สวยงาม โดยที่นายรำจะต้องกายด้วยเสื้อเหลืองดอกคูณ กางเกงดำคาดเอวด้วยผ้าขาวม้าลายแคนแก่นคูณ

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่นางรำแต่งกายด้วยเสื้อเหลืองดอกคูณ ผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม หรือผ้าซิ่นลายแคนแก่นคูณ พาดด้วยสไบลายแคนแก่นคูณ ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยสีเหลือง

อย่างไรก็ตามในการรำบวงสรวงปีนี้จะเข้มข้นในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะมาชมความสวยงามและความอลังการของการรำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดสามารถเข้าชมได้ในจุดที่กำหนดและในปีนี้ยังคงมีการกำหนดให้มีการรำแปรอักษรเป็นคำว่า KHONKAEN และ ลายผ้าขิด ซึ่งสื่อถึงความเป็นเมืองขอนแก่นอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง