ชาวขอนแก่นแห่ถ่ายรูปกับโคมไฟเพ้นท์มืองานลอยกระทงสีฐานเฟสติวัล (มีคลิป)

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างพาเพื่อน ครอบครัว เดินทางมาถ่ายรูปกับโคมไฟเพ้นท์มือ หลังมีการนำมาประดับรอบบึงสีฐาน เพื่อเตรียมจัดงานลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โคมไฟเพ้นท์มือจำนวน 14,000 โคม ถูกนำมาประดับบริเวณบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ตั้งแต่ป้อมยามทางเข้าประตูสีฐาน ติดกับถนนมะลิวัลย์ ยาวจนไปถึงหน้าศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ริมถนนข้างหอศิลป์ และถนนริมบึงสีฐาน ซึ่งเป็นสีสันของการจัดงานลอยกระทง “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งโคมไฟหลากหลายสีถูกนำมาใส่ไฟเข้าไป ทำให้สร้างความสวยงาม ทำให้ มีประชาชนออกมาถ่ายรูปจำนวนมากสร้างความคึกคักก่อนที่จะถึงวันจัดงานจริง

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การทำโคมไฟนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่การรวบรวมโคมไฟที่ได้จากความร่วมแรงร่วมใจ ของบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น พระวัดหนองแวงพระอารามหลวง ครู นักเรียน โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม นักเรียนโรงเรียนสาธิตมอดินแดง โรงเรียนสาธิตศึกษาศาสตร์ ฝ่ายมัธยมศึกษา โรงเรียนนครขอนแก่น คณะพุทธศาสตร์ สาขาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ขอนแก่น ได้ร่วมกันเพ้นท์โคมไฟกว่า 14,000 โคม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รวมทั้งการทำกระทงบกอีกกว่า 10,000 กระทง ที่จะมาประดับไฟสวยงาม ซึ่งการจัดงานในปีนี้ถือว่าเป็นการจัดงานครั้งใหญ่อีกปี หลังจากที่ไม่ได้จัดมาช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งปีที่ผ่านมาได้มีการจัดแบบเล็กๆ มาในปีนี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน นอกจากการลอยกระทงแล้ว ยังมีร้านค้าร้านอาหารจากนักศึกษามาจำหน่ายให้เลือกซื้อ รวมทั้งมหรสพต่างๆ

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข.
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง