สีสันงานสมโภชศาลเจ้าขอนแก่น จุดประทัดเผยเลขเด็ด คนจุดไม่ซื้อนักข่าวซื้อเอง

สีสันงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 จุดประทังส่องเลขเด็ดเตรียมเสี่ยงโชค แม่ค้าสลากฯโผล่พรวดได้จังหวะพอดี คนจุดไม่ยอมซื้อ นักข่าวซื้อเอง จัดใหญ่ 12 วัน 12 คืน หลังสถานการณ์โควิด-19คลี่คลาย สืบสานประเพณีศาลเจ้ายาวนานมากว่า 60 ปี คาดเงินสะพัดกว่า 50 ล้านบาท


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ต.ค.2565 ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ริมบึงแก่นนคร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีจุดธูปเคารพเทวดาฟ้าดินและถวายเครื่องเซ่นไหว้ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบเมืองขอนแก่น ที่นำมาประดิษฐานที่ศาลเจ้าแห่งนี้ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมไหว้เจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 และร่วมเป็นสักขีพยาน ในการเสี่ยงทาย คณะกรรมการศาลเจ้าปีงเถ่ากงม่า ขอนแก่น ประจำปี 2566 (ซิงเถ่านั้ง 2566) ตามประเพณีศาลเจ้าที่สืบสานกันมานานกว่า 60 ปี เสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังถือเป็นการเสริมสร้างความศรัทธาสามัคคีของประชาชนในจังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นอีกทางหนึ่งด้วย โดยคณะกรรมการจัดงานมั่นใจว่าจะสามารถดึงชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาใช้จ่ายได้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท และสร้างบรรยากาศของวัฒนธรรมไทย-จีน และได้อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากทั่วเมืองขอนแก่นมาไว้ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่นให้ชาวขอนแก่น ได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อีกด้วย

โดยบรรยากาศภายในศาลเจ้านั้นมีชาวไทยเชื้อสายจีนต่างหมุนเวียนกันเข้ามาไหว้เจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้อัญเชิญมาประดิษฐานอยู่ภายในศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า พร้อมทั้งจุดประทัดขอพรขอโชคลาภและเลขมงคลเพื่อนำไปเสี่ยงดวงตามความถนัดของเซียนตัวเลขแต่ละคน เมื่อสิ้นเสียงประทัดก็มีผ้าสีแดงห้อยลงมาและปลิวสไวตามแรงลม ก่อนที่เซียนตัวเลขจะตั้งจิตขอให้เป็นตัวเลขที่ตัวเองชอบ เมื่อไปถึงก็พบว่า ที่ผ้าสีแดงนั้นมีเลขบรรทัดด้านบนคือ 6 9 และตัวเลขบรรทัดด้านล่างคือ 5 2 8 ในจังหวะที่ทุกคนกำลังจดเลขและถ่ายภาพเอาไว้เตรียมไปเสี่ยงดวงด้วยความมั่นใจว่าเลขนี้มาแน่นอนสำหรับงวดนี้ ปรากฏว่าแม่ค้าสลากฯโผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัว และปรากฎว่าตัวเลขที่ตรงกับผ้าสีแดงนั้นมีอยู่บนแผง ทุกคนเหมือนจะซื้อแต่ก็ไม่ซื้อ นักข่าวเห็นว่าใกล้ถึงวันที่คนไทยกว่าครึ่งประเทศรอคอยคือวันหวยออก จึงขอซื้อเอาเองเผื่อจะมีโชคถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 สำหรับงวดนี้เหมือนคนอื่นๆบ้าง

นายประกิต ทองแท่งไทย ประธานกรรมการจัดงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 กล่าวว่า งานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ปีนี้ได้มีการจัดขบวนแห่สุดอลังการ ในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 จะมีขบวนแห่เจ้าชมเมืองช่วงเวลากลางคืน วันที่ 29 ตุลาคม 65 แห่เจ้าชมเมืองช่วงเวลากลางวัน โดยให้ชาวขอนแก่นได้ตั้งโต๊ะไหว้ และแลกธูป นำความเป็นสิริมงคลเข้าบ้าน และในวันสุดท้ายวันที่ 2 พ.ย.2565 จะมีการประมูลส้มมงคล ตะเกียงเทวดาฟ้าดิน ตี่จู่เอี๊ยะ กระถางธูป และของมงคลอื่นๆ อีกมากมาย

“โดยในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 จะมีขบวนแห่เจ้าชมเมือง (กลางคืน) เริ่มขบวนแห่ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ได้จัดตั้งขบวนสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง – ม่า ขอนแก่น ณ ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ถนนรอบบึงแก่นนคร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่ออัญเชิญศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ,องค์ปึงเถ่าม่า,องค์หลักเมืองม่า ,องค์หลักเมืองกง,องค์ไฉ่ซิ้งเอี๊ย และองค์เจ้าแม่ทับทิม โดยมี ขบวนเชิดสิงโต – มังกร ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ขบวนสิงโตดอกเหม่ย ดนตรีจีน ขบวนเทพธิดาประสาทพร รำไทเก๊ก และขบวนแห่องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม”

นายประกิต ทองแท่งไทย กล่าวอีกว่า ในขบวนทั้งหมดได้อัญเชิญศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ไปตามถนนสายเศรษฐกิจในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนที่เปิดร้านค้าประกอบการต่างๆสองฝั่งถนนไดกราบไหว้ และขอความเป็นสิริมงคลอยู่เย็นเป็นสุข ค้าขายเจริญรุ่งเรือง ซึ่งคาเว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมชมขบวนทั้งสองฝั่งถนนอย่างเนืองแน่นก่อนที่ขบวนจะมุ่งหน้ากลับมายังจุดหมายที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ถ.รอบบึงแก่นนคร และเข้าสู่งานสมโภช 12 วัน – 12 คืน และในการจัดงานได้นำความเป็นอีสานผสมผสานกับวัฒนธรรมชาวจีน นำหมอลำสมโภชตลอด 3 วัน พร้อมทั้งการแสดงอุปรากรจีนตลอดทั้งวัน อีกทั้งการแสดงและกิจกรรม ฟรีตลอดงาน โดยวันที่ 27 ตุลาคม 65 ชมการแสดงคณะวงหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ วันที่ 30 ตุลาคม 65 การแสดงวงหมอลำรัตนศิลป์และวันที่ 2 พฤศจิกายน 65 ชมการแสดงวงหมอลำประถมบันเทิงศิลป์

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง