“บ้านคุยโพธิ์-ขอนแก่น” จุดที่น้ำพองน้ำชีมาบรรจบกันท่วมสูงเกือบ2เมตรต้องใช้เรือเท่านั้น

A35B337F-D8E0-4058-8E44-BEA7280B980A

สำรวจจุดน้ำพองและน้ำชีมาบรรจบกัน พบระดับน้ำท่วมถนนสายหลักเข้าหมู่บ้านสูงเกือบ 2 เมตรแล้ว เส้นทางหลักถูกตัดขาด รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ผู้ใหญ่บ้านพร้อมชาวบ้านต้องช่วยกันนำหินคลุกมาอัดลงถนนเลียบคลองชลประทานเพื่อให้ชาวบ้านสามารถสัญจรได้ชั่วคราวก่อน วอนขอห้องน้ำเคลื่อนที่ ข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม วอนหน่วยงานซ่อมถนนเลียบคลองชลประทานชาวบ้านก็จะช่วยเหลือตัวเองได้

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 10.00 .วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำพองและน้ำชีที่บ้านคุยโพธิ์ .6 .บึงเนียม .เมือง .ขอนแก่น  แต่ในช่วงเดินทาง ก็พบว่าเส้นทางระหว่างบ้านบึงสวาง ไปบ้านคุยโพธิ์ และ บ้านปากเปือย .บึงเนียม .เมืองขอนแก่น นั้นถูกน้ำท่วมถนนระยะทางประมาณกว่า 2 กม. ระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตรรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เพราะถูกกระแสน้ำตัดขาด จึงต้องเลี่ยงไปใช้ถนนเลียบคลองชลประทานที่อยู่ข้างกัน โดยที่ถนนเลียบคลองชลประทานนั้น สภาพเป็นดินโคลนเนื่องจากฝนตก การเดินทางไปมาลำบากและเป็นอันตรายเนื่องจากรถลื่นผิวถนนและติดหล่มไปหลายคัน โดยตั้งแต่ช่วงเดช้าที่ผ่านมามีรถยนต์ติดหล่มเกือบ 10 คันแล้วโดยผู้สื่อข่าวยังได้พบกับ นายพิศิษฏ์  อิ่มไพบูลย์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 6 พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 30 คน ถือจอบช่วยกันซ่อมแซมถนน และเกลี่ยนพื้นถนนให้สามารุสัญจรไปมาได้สะดวกขึ้น โดยชาวบ้านได้ขอสนับสนุนหินคลุกจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำมาบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาชั่วคราวก่อน

จากการสอบถาม นายพิศิษฏ์  อิ่มไพบูลย์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคุยโพธิ์  กล่าวว่า  บ้านคุยโพธิ์ อยู่ติดกับลำน้ำพอง และอยู่ใกล้จุดที่น้ำพอง กับน้ำชีไหลมาบรรจบกัน ทำให้น้ำล้นตลิ่งเอ่อท่วมหมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่26 กันยายนที่ผ่านมา และน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆ จนท่วมถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้อีก ในวันนี้จึงต้องนำกำลังของชาวบ้านมาช่วยกันซ่อมแซมถนนเลียบคลองชลประทาน ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่พาชาวบ้านมาช่วยกันซ่อมถนน เพื่อใช้เป็นเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน ไม่เช่นนั้น ลูกหลานที่ยังต้องไปเรียนหนังสือและไปทำงานก็ไม่มีเส้นทางไปได้ เนื่องจากมีเส้นทางสายเดียวที่ออกจากหมู่บ้านคือ สายคุยโพธิ์บึงสวาง ออกไปบึงเนียม ขึ้นถนนสายเชียงยืนขอนแก่น ก่อนจะเข้าสู่ในตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งน้ำปีนี้มาเร็วกว่าทุกปี  มีเพียงเทศบาลตำบลบึงเนียม ที่นำหินคลุกมาลงถนนเลียบคลองชลประทานให้ชาวบ้าน ส่วนหน่วยงานอื่นยังไม่มีใครเข้ามา ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน จริงอยู่ว่าหมู่บ้านริมน้ำจะถูกน้ำท่วมทุกปีชาวบ้านน่าจะชิน  ชาวบ้านชินกับการถูกน้ำท่วม  แต่ท่วมหลายวัน ทุกอย่างก็จะขาดแคลน อาหารก็มีปลาที่มาตามน้ำ ได้พอจับมาทำอาหารกิน มะละกอก็มีให้ตำกินได้แต่จะขาดแคลนเรื่องน้ำดื่ม หากเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาพิจารณาช่วยเหลือชาวบ้านด้วยการปรับถนนเลียบคลองชลประทานให้สัญจรไปมาได้สะดวกชาวบ้านจะได้เดินทางออกไปซื้อข้าว ซื้ออาหาร ซื้อน้ำดื่มได้

นายพิศิษฏ์  อิ่มไพบูลย์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคุยโพธิ์  กล่าวอีกว่า   ขณะนี้น้ำชีมาหนุนน้ำพอง น้ำท่วมทั้งหมู่บ้านแล้ว ชาวบ้านต้องใช้เรือพายออกจากบ้านมายังเต้น อำนวยการที่ตั้งอยูเลียบคลองชลประทาน  และเป็นที่ตั้งห้องน้ำเคลื่อนที่ เนื่องจากชาวบ้านบางรายบ้านอยู่จุดพื้นที่ต่ำ ห้องน้ำใช้ไม่ได้แล้ว ต้องออกมาใช้ห้องน้ำเคลื่อนที่ ที่เทศบาลตำบลบึงเนียม จัดเตรียมไว้ให้เพียง 1 ห้องเท่านั้น   จึงอยากได้ห้องน้ำเพิ่ม  และหากหน่วยงานใดเข้ามาในหมู่บ้านรก็ขอให้นำน้ำดื่มมาช่วยชาวบ้านด้วย

ขณะที่นายอดุลย์ หินคำ อายุ 53 ปี ชาวบ้านคุยโพธิ์  กล่าวว่า  ชาวบ้านคุยโพธิ์ ติดตามสถานการณ์น้ำจากทางราชการ และฟังการแจ้งเตือนให้ระวังน้ำท่วมให้ขนสิ่งของขึ้นที่สูง นำสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่ไปยังที่ปลอดภัย แต่น้ำมาเร็วมาก  โชคดีที่ชาวบ้านขนย้ายสิ่งของทัน ตอนนี้ชาวบ้านลำบากเรื่องการเดินทาง เพราะถนนถูกน้ำท่วม ถนนเลียบคลองชลประทานก็ไม่ดี  อยากให้มาซ่อนถนนให้ชาวบ้านเดินทางไปมาได้สะดวกขึ้น ชาวบ้านจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้กว่าที่เป็นอยู่ ส่วน อาหารยังพอช่วยเหลือตัวเองได้จากการหาปลามาทำอาหารกินกันในครอบครัว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง