น้ำพองเอ่อน้ำท่วมบ้านบึงฉิม ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น

68B5F5E0-9096-442C-903E-9225535618C9

น้ำพองล้นตลิ่งเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนต้องอพยพทรัพย์สินขึ้นที่สูง และพักอาศัยที่อื่นชั่วคราว ระดับน้ำในหมู่บ้านสูงกว่า 60 ซม.ต้องใช้เรือสัญจร พระสงฆ์ไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ ขณะที่เจ้าของสวนฝรั่งกิมจูน้ำตาตก น้ำมาไวกว่าทุกปี ท่วมผลผลิตที่กำลังเป็นผลรอเก็บเกี่ยวเสียหาย 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 10 เปอร์เซ็นต์อยู่ปลายต้นเหนือน้ำเป็นความหวังสุดท้าย

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 08.00 .วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถารนการณ์น้ำพอง ที่บ้านบึงฉิม . 4 .บึงเนียม .เมือง .ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำพอง พบว่า น้ำพองเอ่อล้นเข้าท่วมในหมู่บ้าน ประมาณ 50 %แล้ว  ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำทางด้านทิศตะวันออกใกล้กับลำน้ำพอง ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกบ้านเรือนตัวเอง บางครอบครัวลูกหลานทำงานอยู่ในเมืองก็จะซื้อข้าวอาหารมาส่งให้พ่อแม่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม



นอกจากนี้ยังพบว่าที่วัดท่าประชุม วัดประจำหมู่บ้านบึงฉิม ก็ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60 ซม.พระเณรในวัดไม่สามารถออแกบิณฑบาตได้แล้ว พระมหาณรงค์ จันทูปะโม เจ้าอาวาสวัดท่าประชุม กล่าวว่า ปีนี้น้ำมาเร็ว เพราะในปีที่น้ำท่วมน้ำจะมาในช่วงปลายเดือนตุลาคม ขณะนี้พระสงฆ์จำพรรษาในวัดหลายรูป เมื้อน้ำท่วมสูงประมาณ60 ซม.ก็ให้พระงดออกบิณฑบาต มีชาวบ้านนำภัตตาหารมาถวายที่วัด ช่วงนี้ก็ยังไม่มีความเดือดร้อนในเรื่องใด เพราะน้ำประปา ไฟฟ้ายังใช้ได้ปกติ  แต่ถ้าน้ำท่วมสูงกว่านี้ก็จะเดือดร้อนในเรื่องของห้องน้ำ ห้องสุขา  ก็อยากได้ห้องน้ำเคลื่อนที่มาไว้ที่วัด

ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดตาม นายสำลี ชัยรัตน์ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 171 บ้านบึงฉิม .บึงเนียม .เมือง .ขอนแก่น ซึ่งเป็นเกษตรกรเจ้าของสวนฝรั่งพันธุ์กิมจู  และปลูกฝรั่งจำนวน 5 ไร่ ถูกน้ำท่วมจนหมด ซึ่งจากการเข้าสำรวจในสวนฝรั่งของนานสำลีพบว่านอกจากสวนฝรั่งของนายสำลีจำนวน 5 ไร่ที่ถูกน้ำท่วมจนหมดแล้ว สวนญาติพี่น้องที่อยู่ติดกันก็ถูกน้ำท่วมเช่นกันรวมแล้วกว่า 30 ไร่ นายสำลี ได้ลงลุยน้ำ เพื่อเก็บลูกฝรั่ง เลือกเอาลูกที่พอจะนำไปขายได้  แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเก็บได้ เพราะฝรั่งถูกน้ำท่วมนานหลายวัน  แม้จะเอากระดาษห่อไว้ ผิวก็ไม่สวย เนื้อยังอมน้ำอีก

นายสำลี กล่าวว่าปลูกฝรั่งมา 15 ปี เป็นการปลูกฝรั่งแปลงใหญ่ และเป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของตำบลบึงเนียมด้วย ในแต่ละวันมีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาเยี่ยมชมสวนจำนวนมาก ส่วนที่สวนก็จะเก็บฝรั่งขายที่วันละ 100-120 กิโลกรัมต่อวัน เคยถูกน้ำท่วม ต้นฝรั่งแช่น้ำนานนับเดือน  เมื่อน้ำแห้งก็จะตัดแต่งกิ่งที่เสียทิ้งไป ส่วนผลฝรั่งก็เก็บไม่ได้ เพราะเมื่อน้ำท่วมฝรั่งก็มีผลที่ไม่สมบูรณ์ ปีนี้น้ำพองเข้าท่วมพื้นที่สวนตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมาและน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆ  นั่งเฝ้าดูปริมาณน้ำพอง ที่เอ่อท่วมในปีนี้ เอ่อท่วมวันละ 20 ซม. ต้องนั่งทำใจ เพราะจากที่เคยเก็บฝรั่งขายวันละร้อยกิโลกรัมเมื่อน้ำท่วมสูงก็เก็บขายไม่ได้ ต้องปล่อยให้จมอยู่ในน้ำไปจนกว่าน้ำจะแห้ง

สำหรับฝรั่งกิมจูนั้น ขายที่หน้าสวนหรือขายส่งราคากิโลกรัมละ 20 บาท เมื่อพ่อค้าคนกลางมารับไปขายก็จะขายที่กิโลกรัมละ 60 บาท แต่เมื่อถูกน้ำท่วมรายได้ทุกอย่างก็ชะงัก และต้องทำใจ เพราะมันเป็นภัยธรรมชาติที่ใครก็ช่วยใครไม่ได้  เมื่อน้ำลดก็ค่อยซ่อมแซมส่วนที่เสีย หรือเปลี่ยนต้นฝรั่งที่ตายเอาต้นใหม่มาปลูกแทน ซึ่งจะเสียเวลาอยู่ประมาณ 7 เดือนจึงจะเก็บผลผลิตนำไปขายได้  จึงเป็นเรื่องที่เกษตรกรเจ้าของสวนฝรั่งกิมจู ต้องทำใจ เข้าใจ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง