เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำ24ล้าน ลบ.ม ชาวสวนระทมลุยน้ำเก็บผลผลิตก่อนเน่า (มีคลิป)

เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำ 24 ล้าน ลบ.ม.ชาวสวนระทม ทำให้ปริมานน้ำในลำน้ำพองสูง เอ่อท่วมพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหาย เกษตรกรต้องรีบเก็บผักหนีน้ำก่อนเน่าตาย ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 กันยายร 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ พื้นที่การเกษตรที่บ้านบึงสวาง หมู่ 5 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ระดับน้ำในเขื่อน 178.76 เมตร ปริมาตรน้ำคิดเป็นร้อยละ 56.52 ของความจุเขื่อนที่ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม. โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 65 น้ำไหลเข้าเขื่อน 60.31 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนสามารถรับน้ำได้อีก 1,057.25 ล้าน ลบ.ม. โดยคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่นมีแผนการระบายน้ำวันที่ 12 ก.ย. 65 ที่ 24.00 ล้าน ลบ.ม. ทำให้น้ำในลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อท่วมพื้นที้การเกษตรของชาวบ้านที่ทำการเพาะปลูกอยู่ในพื้นที่ ใกล้เคียงกับแม่น้ำพอง

โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่แปลงเพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตร พบเกษตรกรช่วยกันลุยน้ำเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร หลังจากปริมาณน้ำในแม่น้ำพองเพิ่มขึ้นไหลเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกริมแม่น้ำ ทำให้ผลผลิตบางส่วนรับความเสียหายไปแล้ว

นางเพ็ง พิมพ์หานาม อายุ 56 ปีบ้านเลขที่ 61 ม.5 บ้านบึงสวาง ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวปลูกถั่วพู แต่ช่วงนี้น้ำท่วมแล้ว โดยที่ผ่านมาทางผู้นำชุมชนได้แจ้งเสียงตามสายว่า เขื่อนอุบลรัตน์จะปล่อยน้ำ ทำให้ 3 วันที่ผ่านมาปริมาณน้ำในแม่น้ำพองเพิ่มสูง ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูก จนทำให้ตั้งตัวแทบไม่ทัน และยังไม่แน่ใจว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกหรือไม่ หากเพิ่มมากกว่านี้คาดว่าพืชสวนที่ปลูกไว้ริมฝั่งน้ำพองคงเสียหายทั้งหมด

“พืชผักส่วนใหญ่เป็นพืชล้มลุก หากแช่น้ำ 3-4 วันผักที่ปลูกไว้ก็จะตาย ที่ลงทุนไว้ก็จะหมดแทบไม่เห็นกำไรที่ต้องลงทุนไป ขณะนี้ยังไม่เห็นหน่วยงานลงพื้นที่มาดูเรื่องความเสียหาย ทำให้กังวลว่าหากน้ำท่วมคราวนี้จะไม่ได้เก็บผลผลิตขาย จะทำให้ไม่มีเงินมาลงทุนเพาะปลูกต่อในฤดูเพาะปลูกครั้งต่อไป”

ด้านนางบุญเติม แก้วสวนจิก อายุ 59 ปีบ้านเลขที่ 28/1 ม.5 บ้านบึงสวาง ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปลูกบวบงูในพื้นที่ 1 ไร่ ต้องลงทุนทั้งไถพรวน เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยยาฆ่าแมลง ปุ๋ยคอก และฮอร์โมนบำรุงพืช ปลูกนานกว่า 1 เดือนบวชงูจึงให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ เพิ่งได้เก็บผลผลิตในวันนี้เพียงครั้งเดียว น้ำก็ท่วมพื้นที่เพาะปลูกบางส่วนได้รับความเสียหายแล้ว วันนี้จึงได้ขอแรงเพื่อนบ้านที่เพาะปลูกพืชด้วยกันให้มาช่วยเก็บผลผลิตก่อนที่น้ำจะท่วมสูง

“หากน้ำไม่ท่วม บวบงูจะเก็บขายได้นาน 2 เดือน โดยเฉพาะในระยะนี้ ราคาพืชผลทางการเกษตรราคาดีแพงกว่าช่วงปกติถึงเท่าตัว จึงตั้งใจเพาะปลูกดูแลให้สามารถเก็บเกี่ยวได้นานๆ แต่น้ำก็ท่วมเข้ามาก่อน น้ำมาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่ช่วยกันถ่ายภาพความเสียหายไว้เป็นหลักฐาน เผื่อทางรัฐเข้ามาสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือ แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เข้ามาชดเชย ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่รู้จะไปเรียกร้องกับใครได้ เพราะบางคนเพิ่งเพาะปลูกพริก น้ำมาไม่นานท่วมตายหมดแล้ว ไม่คุ้มที่ลงทุน ตอนนี้ทุนก็หาย ไม่มีกำไรนำไปลงทุนเพาะปลูกต่อแล้ว”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง