อยุธยาศึกษา@ขอนแก่น ( ตอนที่ 2/2 )

อยุธยาศึกษา@ขอนแก่น ( ตอนที่ 2/2 )

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

เล่าต่อ จากภาค ½ ……

เมื่อ 06 กันยายน 2565  คุณวัชรพงศ์  ระดมสิทธิพัฒน์  ประธานโอทอปเทรดเดอร์ไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้อนรับคณะ จาก บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด  อย่างอบอุ่น จากอาหารเช้า แล้วไปดื่มด่ำ กับประวัติศาสตร์  ที่ “ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา”   

จากนั้น รับฟังบรรยายสรุป ที่ห้องประชุม ภายในพื้นที่ “ตลาดหลวงปู่ทวด”  เรื่องแนวคิดการทำงานของ “เทรดเดอร์” จากที่ งง..งง จับต้น ชนปลายกัน ไม่ถูก มาวันนี้ เริ่มตั้งหลัก รวมตัว รวมตัวกันได้แล้ว และมีตัวอย่าง ที่ใช้การตลาด มานำ สินค้า OTOP เช่นเดียวกับ สินค้าในห้าง เพราะเป็นทฤษฏี เดียวกัน….

การตลาดแบบเบื้องต้น เป็นการวางแผน คิด..คิด..ว่า จุดอ่อนของผู้ประกอบการ สินค้า OTOP ที่ลืมไปว่า สินค้าที่พวกเขาผลิต จะนำไปขายใคร ขายที่ไหน และจะขายอย่างไร ??

การปิดจุดอ่อน คือ การสร้าง OTOP TRADER  อันหมายถึง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดระดับจังหวัด ซึ่งเป็นใครก็ได้ ที่เข้าใจงานด้านการตลาด 76  จังหวัด คือ 76 บริษัท  (ไม่รวม กทม.)

คุณสมบัติ ของ OTOP TRADER   ข้อแรก และสำคัญที่สุด คือ เป็นผู้ที่มีจิตอาสา เสียสละ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และมองเห็นประโยชน์ส่วนรวม เป็นที่ตั้ง  เป็นนักการตลาด เป็นนักประสานสิบทิศ เป็นผู้ใฝ่รู้ และเป็นผู้ที่มีทัศนคติบวก  มีความคิดสร้างสรร

ยอมรับกันว่า อาจจะหา ใครคนนั้น ไม่ง่ายนัก แต่ สวรรค์ยังมีตา พบว่ามีแกนนำอยู่หลายจังหวัด ที่เด่นเด้งขึ้นมา ตามธรรมชาติ ของการมีภาวะผู้ นำ และกลายเป็น ฮีโร่ เป็น คนต้นแบบในอีก หลายจังหวัด ได้ หันกลับมามอง บริบทบ้านของตัวเอง ว่า จะปรับมาใช้อย่างไร จึงจะเหมาะควร

การต่อยอด จับมือกัน ของ “เทรดเดอร์” ทั่วประเทศ ในแต่ละจังหวัด จึงเป็น ภาพการต่อ จิ๊กซอร์ ที่มีความหมาย กับการเดินหน้า ขับเคลื่อน ก้าวต่อไป ของสินค้า OTOP เหมือนการแบ่งงานกันทำตามที่ถนัด ระหว่าง ฝ่ายการผลิต กับฝ่ายการตลาด  หากเป็นองค์กรเอกชน เขาจะลื่นไหล รวดเร็ว สิ่งไหนดี ก้อปปี้ แล้วนำมาใช้เลย อาจเป็นเรื่องดี ที่ช่วยย่นเวลา ในการลงทุน …

การสานเครือข่าย ก็เช่นกัน …สามัคคี คือ พลัง….งานใหญ่สำเร็จ งานเล็ก ง่ายเป็นจับวาง….การศึกษาดูงาน “อยุธยาศึกษา”  จบลง ชีวิตเรา ต้องเดินต่อไป…แต่มีเพื่อนร่วมทาง เพิ่มขึ้น….

บันทึกช่วยจำ : คณะกรรมการโอทอปเทรดเดอร์ระดับประเทศ  เกิดขึ้นตามคำสั่ง ของกรมการพัฒนาชุมชน เมื่อ วันที่ 27 กันยายน 2561 ลงนามโดย นายอภิชาติ  โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

ผู้ประกอบการ ชาวขอนแก่น มีโอกาสนำเสนอสินค้า ของตัวเอง
โชห่วย ช่วยชุมชน สินค้า ราคาเยาว์ บุกตลาดล่าง แบบย้อนยุค ขายดี แทบม่น่าเชื่อ
ตลาดหลวงปู่ทวด เปิดทำการทุกวัน อารมณ์ ตลาดน้ำ + ถนนคนเดิน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง