อยุธยาศึกษา@ขอนแก่น ( ตอนที่ ½ )

อยุธยาศึกษา@ขอนแก่น ( ตอนที่ ½ )

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

การรวมกลุ่มกัน จะกลายเป็นพลังที่เข้มแข็ง แกร่งในเชิงกลยุทธ และเดินหน้าอย่างมั่นคง…

เฉกเช่นเดียวกับการทำงานของ เครือข่ายผู้ประกอบการสินค้าโอทอป  ที่หน่วยกำกับดูแล อย่างกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ยกร่าง ให้มีการ จัดตั้งนิติบุคคล เพื่อ เดินงานด้านการตลาด กับสินค้า OTOP  ทั้ง 75 จังหวัด (ยกเว้น กทม)  เมื่อ ปี 2560

เมื่อมีการจัดตั้ง ทั้ง 75 จังหวัด แล้ว ก็ต้องมีการจัดตั้งแกนนำระดับประเทศ พบว่า ความแอคทีฟ  ทั้งบุคคลิด ท่วงท่า วาจา ของหนุ่มใหญ่วัย  52 ชาวแปดริ้ว ที่มาปักหลักทำโครงการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา- เป็นตลาดขายของ อารมณ์ ตลาดคนเดิน + ตลาดน้ำ มีสินค้า แบบ บ้านๆ มาขาย ถูกจริต นักท่องเที่ยว ยิ่งนัก

คุณวัชรพงศ์  ระดมสิทธิพัฒน์  จึงได้รับเสียงโหวตลงมติ เป็น “ประธานโอทอปเทรดเดอร์ไทย “ ทำหน้าที่ เป็นปาก เป็นเสียงแทน เทรดเดอร์ จากทั้ง 75 จังหวัด จึงส่งผลให้ ตอบโจทย์ว่า เหตุใด จึงมีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นแกนนำ ….เพราะ คนเสียงดัง  อยู่ที่นี่ ไงล่ะ….

บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด  ในฐานผู้บริหารศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP จังหวัดขอนแก่น  ซึ่งเป็น 1 ใน 75 จังหวัด ของเครือข่าย นี้   หลังการก่อตั้ง ในปี 2561 เมื่อฝุ่นจาง แห่งความยังไม่รู้  เมื่อท้องฟ้า เปิดกว้าง  จึงเป็นอันถึงเวลาที่ควรมีการ แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ไปด้วยกัน

บริษัทฯ จึงจัดกิจกรรม “อยุธยาศึกษา” พาสมาชิก 35 คน อันประกอบด้วย กรรมการบริหาร,ผู้ประกอบการ ที่ได้รับการคัดเลือกสินค้า บรรจุลงในกระเช้า ปีใหม่ 2566 –เพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ เปิดโลกทัศน์ พบปะเครือข่าย เชื่อมไมตรีระหว่างกัน

วันที่ 06 กันยายน 2565 มีการเดินทาง จากขอนแก่น-บ้านเฮา ระยะทาง 433 กิโลเมตร  มุ่งหน้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  อาหารเช้า เป็น ต้มเลือดหมู ข้าวสวยร้อนๆ ในร้านริมแม่น้ำป่าสัก อร่อย ตาม เครื่องหมายการันตรี  “เปิบพิศดาร”

จากนั้น ไปดื่มด่ำ กับ จารึกประวัติศาสตร์ ของการเป็นเมืองหลวง 417 ปี ของ อโยทยาศรีรามเทพนคร  มีกษัตริย์ปกครอง 33 พระองค์ จาก 5 ราชวงค์ ความงดงามของโบราณสถาน หวลกระหวัด พะวัง สู่ละคร ออเจ้า”  ที่ทำหลายคนสนุกกับประวัติศาสตร์  ถึงขั้นลงมือไปศึกษา จริงจัง นี่คือ ข้อดีของความบันเทิง ที่ส่งผลทางบวกให้มีการเรียนรู้ ความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษแห่งตน

ว้า… พื้นที่ หมดลงซะแล้ว ขอเล่าต่อ ในตอนที่ 2/2 ถัดจากนี้ โปรดติดตามกันได้ แบบกระชั้นชิด………

ดื่มด่ำ ประวัติศาสตร์ ของเมืองหลวง ยาวนาน 417 ปี

ไปอยุธยา ต้องกิน โรตี-สายไหม

ศรัทธา ของชาวพุทธ ตั้งชื่อดี มีชัย “ตลาดหลวงปู่ทวด“

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง