น้ำท่วมมัญจาคีรี เดือดร้อนกว่า100หลังคาทั้งคนและสัตว์ (มีคลิป)

KKL Team Size News.00_03_43_15.Still058

น้ำท่วม อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น บ้านมูลตุ่น น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเดือดร้อนกว่าร้อยหลังคาเรือน นายอำเภอพร้อมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือ ขณะที่ชาวบ้านเร่งบรรจุกระสอบทรายกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปสร้างความเสียหายในบ้าน หากวันนี้ฝนตกอีกน้ำท่วมเข้าในบ้านแน่นอน


เมื่อเวลา เวลา 13.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ที่บ้านมูลตุ่น ม.2 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี พร้อมด้วย นายพสิษฐ์ ถมปัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสวนหม่อน และนายบุญประสงค์ นวลสาย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น และพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากการถูกน้ำท่วมในพื้นที่ โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันกรอกทรายใส่กระสอบ และนำกระสอบทรายไปปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมบ้านเรือน นอกจากนี้ยังได้พบปะชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วม เพื่อจะได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าประชาชนนั้นมีการเตรียมความพร้อมเพื่อช่วยตัวเอง ทั้งการยกสิ่งของขึ้นที่สูง และหาเกี่ยวหญ้ามาเก็บไว้เลี้ยงวัวควาย ที่ไม่สามารถปล่อยให้ออกไปตามธรรมชาติได้ เพราะพื้นที่เลี้ยงสัตว์ถูกน้ำท่วมหมดแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่าชาวบ้านบางคนก็สามารถเก็บปลาจากที่ท่วมในพื้นที่ นำมาทำปลาร้า ปลาแห้ง ไว้รับประทานด้วย

นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี กล่าวว่า น้ำที่ท่วมในพื้นที่ เขตเทศบาลมัญจาคีรี และพื้นที่บ้านมูลตุ่นนั้น เป็นน้ำที่ไหลมาจากภูเม็งไหลลงมาบ้านมูลตุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ จึงเป็นจุดรับน้ำ โดยขณะนี้น้ำกระจายท่วมใน 2 ตำบลคือตำบลสวนหม่อนและเขตเทศบาลมัญจาคีรี มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ ส่วนบ้านเรือนประชาชนนั้น พบว่าในพื้นที่บ้านมูลตุ่น ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมและได้รับความเดือดร้อนประมาณ 100 กว่าหลังคาเรือน ส่วนอาหารของสัตว์เลี้ยงก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้สัตว์เลี้ยงและประชาชน

นายอำเภอ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ที่บ้านมูลตุ่นนั้น พบความเสียหายของทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งเป็นจุดที่รับกระแสน้ำ ถูกน้ำกัดเซาะถนน จนเป็นหลุมลึก แต่ยังไม่ขาด ซึ่งทาง อบต.สวนหม่อน นำกระสอบทรายไปปิดหลุมแล้ว และหากไม่มีฝนตกลงมา และน้ำลดลงไปก็จะทำการสำรวจ เพื่อจะได้ซ่อมแซมให้ดีขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายและประเมินสถานการณ์ในการช่วยเหลือและรับมือผลกระทบจากพายุฝนตกในช่วงนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนโดยเร็วทันที พร้อมทั้งได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังระดับน้ำแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบหากเกิดน้ำท่วมสูงขึ้นอีก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายในภาพรวมทั้งหมด ในขณะที่ทางหลวงหมายเลข 229 มัญจาคีรี บ้านไผ่ จากสี่แยกไฟแดงไปจนถึงหน้า ธกส.ระยะทางประมาณ 1 กม. น้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 3 บ้านไผ่ ได้ขึ้นป้ายปิดถนน น้ำท่วม ให้หลีกเลี่ยง ใช้เส้นทางอื่น

จากการสอบถาม นายธนพงษ์ นามเข็ม อายุ 26 ปี ชาวบ้านมูลตุ่น ที่ขนกระสอบทรายไปปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้าน ตัวเอง กล่าวว่า น้ำเข้าท่วมบ้านมูลตุ่นตั้งแต่บ่ายของวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โชคดีที่ อบต.มาสำรวจและนำทรายมาให้ชาวบ้าน บรรจุใส่กระสอบปิดกั้นน้ำ จึงทำให้น้ำไม่เข้าบ้าน แต่ชาวบ้านก็ยังเดือดร้อนอยู่ดี เพราะ บ้านมูลตุ่น ถูกโอบด้วยน้ำที่ไหลมาจากภูเม็ง ล้อมรอบหมู่บ้านเอาไว้ ถนนก็จะขาดแล้ว จึงอยากขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเหลือในเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และอาหารสัตว์ให้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฝนตกหนักน้ำท่วมสูง ปิดถนนสายหลัก น้ำเริ่มท่วมเขตศูนย์ราชการ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น (มีคลิป)

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง